Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

04:04, 24/04/2021

Khi quốc lộ 51 quá tải sẽ để lại nhiều hệ quả, do đó việc đầu tư mới tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai hay xây dựng các nút giao khác mức... là hết sức cấp thiết.

Khi quốc lộ 51 quá tải sẽ để lại nhiều hệ quả, do đó việc đầu tư mới tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai hay xây dựng các nút giao khác mức sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho quốc lộ 51 là hết sức cấp thiết.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51 cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ để buôn bán. Trong ảnh: Họp chợ trái phép trên quốc lộ 51 đoạn qua xã An Phước (H.Long Thành)
Để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51 cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ để buôn bán. Trong ảnh: Họp chợ trái phép trên quốc lộ 51 đoạn qua xã An Phước (H.Long Thành)

Công tác đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến quốc lộ trọng điểm này cũng rất quan trọng để đảm bảo thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn.

* Chú trọng đảm bảo an toàn

Dù mặt đường rộng, nhưng hiện nay, phần lớn tuyến quốc lộ 51 không có dải phân cách ô tô với xe máy. Tình trạng người chạy xe máy phải len lỏi trước đầu các xe container, xe tải lớn để vượt lên xảy ra thường xuyên. Chỉ cần tài xế các xe này thiếu quan sát hay quan sát không kỹ là có thể gây ra tai nạn. Do đó, để ngăn xung đột giữa các phương tiện thì cơ quan chức năng cần khảo sát lắp thêm dải phân cách giữa làn xe máy và làn ô tô góp phần giảm thiểu tai nạn không đáng có.

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Văn Thành cho hay, tại các khu vực chờ rẽ, tuyến nhánh trên quốc lộ 51 cần khẩn trương mở rộng để hạn chế ùn tắc. Việc bố trí thêm pha đèn xanh rẽ trái và tăng thời gian đèn xanh trên trục đường chính còn góp phần đảm bảo đồng bộ với các chốt đèn, tránh trường hợp ùn tắc xe do hai pha đèn gần nhau nhưng có thời gian tín hiệu xanh khác nhau.

Hiện nay, tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vòng xoay đảo tròn trung tâm dưới cầu vượt quốc lộ 51 đã được thu hẹp, mở thêm đường dẫn nối vào đường cao tốc nhưng ùn tắc vẫn xảy ra. Tại đây, cần mở rộng làn chờ rẽ trái xuyên qua đảo tròn; lắp đặt bổ sung các biển báo cấm dừng, đậu đón trả khách gây cản trở giao thông. Về lâu dài, xây dựng hầm chui cũng là phương án hiệu quả để giải tỏa lượng xe trên tuyến quốc lộ 51.

* Xây dựng nút giao khác mức, tăng kết nối

Theo quy hoạch, nhằm giảm tải cho tuyến quốc lộ 51, Bộ GT-VT và địa phương 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như làm đường liên cảng nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuy nhiên, đến nay dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa thể triển khai.

Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Dự kiến, sớm nhất thì đến quý I-2023 mới triển khai xây dựng và đến năm 2025 mới hoàn thành. Vì vậy, tình trạng ùn tắc trên tuyến quốc lộ 51 vẫn sẽ còn kéo dài và ngày càng trầm trọng khi cảng hàng không quốc tế Long Thành bắt đầu xây dựng.

Trước mắt, để giải tỏa ùn tắc quốc lộ 51, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị 2 cơ quan này chấp thuận cho làm 10 nút giao thông là cầu vượt, hầm chui (gọi chung là nút giao khác mức) giữa quốc lộ 51 và các đường ngang là “điểm đen” về tai nạn, ùn tắc giao thông.

Trong 10 nút giao khác mức, phía đơn vị này đề nghị xây dựng gồm 2 nút giao trên địa phận tỉnh Đồng Nai là quốc lộ 51 với đường Châu Văn Lồng - Nguyễn Văn Tỏ và nút giao với đường tỉnh 25B; 8 nút giao còn lại thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Có thể nói, trong bối cảnh các tuyến đường kết nối, đường vành đai chưa được triển khai thì việc xây dựng các nút giao khác mức trên quốc lộ 51 là cần thiết, hạn chế ùn tắc, xung đột giao thông xảy ra.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông quốc lộ 51, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý. Đặc biệt, tại những khu vực đang thi công, sửa chữa cần có biện pháp đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều