Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương ngay từ đầu năm

04:03, 05/03/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và được dự báo gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế thì việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng được xem là mũi đột phá...

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và được dự báo gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế thì việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng được xem là mũi đột phá để phát triển kinh tế.

Thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa
Thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.NHI

Với mục tiêu đó, tại các dự án, yêu cầu về việc đẩy nhanh tiến độ đi đôi với chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu.

* Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Thực tế từ năm 2020 đã cho thấy, đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng lớn đối với hầu hết các ngành kinh tế nói chung. Trong bối cảnh đó, để thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế” việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng được xem là mũi nhọn đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan đến các dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn tỉnh phải phân công người phụ trách cụ thể, chịu trách nhiệm về tiến độ và phải kịp thời báo cáo về UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm để giải quyết nhanh, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án vừa giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công, đồng thời các dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng cũng sẽ góp phần tạo ra động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, năm 2021, việc kích cầu đầu tư là một trong những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh. Do đó, phải thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đối với nguồn vốn trung ương, tỉnh phải thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Đối với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh phải bắt tay thực hiện ngay từ đầu năm. “Từ tỉnh đến huyện phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho các dự án bằng việc đẩy nhanh công tác  bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Khi thực hiện các dự án phải tổ chức đấu thầu nhanh, lựa chọn tư vấn và đơn vị thi công có năng lực” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

* Dồn lực giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay là phải thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Là địa phương nằm ở vị trí “cửa ngõ” của đô thị lớn nhất cả nước - TP.HCM - và là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là nơi đang triển khai rất nhiều dự án hạ tầng của Trung ương cũng như của địa phương. Do đó, khối lượng công việc đối với công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn.

Hiện nay, đối với các dự án do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh như: xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1; đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án. Đối với các dự án dự kiến khởi công trong thời gian tới như dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3, tỉnh cũng đã bắt tay thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao sớm nhất cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Đối với các dự án của tỉnh triển khai, hiện nay mặt bằng thi công chính là điểm vướng lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Chính vì vậy, trong cuộc họp mới đây để nghe các sở, ngành và các địa phương báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng phải được ưu tiên đặc biệt. “Tỉnh sẽ hỗ trợ và sẵn sàng cho các địa phương vay vốn để xây dựng các khu tái định cư nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Không xây dựng được các khu tái định cư sẽ không thể thực hiện được các dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều