Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa tuyển quân năm 2021: Vừa đảm bảo chất lượng, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

04:03, 03/03/2021

Cùng với hơn 16,1 ngàn công dân Quân khu 7, sáng nay 3-3, 3.108 thanh niên Đồng Nai hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ - bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Cùng với hơn 16,1 ngàn công dân Quân khu 7, sáng nay 3-3, 3.108 thanh niên Đồng Nai hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ - bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh (thứ ba từ phải sang) và thượng tá Lê Phùng Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Thống Nhất (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: N.HÀ
Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh (thứ ba từ phải sang) và thượng tá Lê Phùng Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Thống Nhất (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: N.HÀ

Trước ngày lên đường nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh và các địa phương đều đã tổ chức tốt các hoạt động đảm bảo cho thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

* Đơn vị tổ chức điểm đã sẵn sàng

Mùa tuyển quân năm nay, tỉnh Đồng Nai được giao gọi 2.803 thanh niên nhập ngũ về các đơn vị quân đội (có 3 nữ) và 305 công dân tham gia có thời hạn trong công an nhân dân. Do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 nên các hoạt động hội trại tòng quân, tụ tập đông người đều không thực hiện. Thanh niên sẽ tập hợp về hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn từ 15 giờ ngày 2-3 để chuẩn bị cho lễ giao quân sáng 3-3.

Trong đó, TP.Long Khánh được chọn làm điểm lễ giao nhận quân của tỉnh với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh và Quân khu 7 vào sáng 3-3. Thượng tá Trần Phương Đông, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Long Khánh cho biết, năm 2021, TP.Long Khánh được giao tuyển chọn 210 công dân về nhập ngũ tại 4 đơn vị của Quân chủng Phòng không - không quân, Tổng cục Hậu cần, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh.

7 giờ sáng nay 3-3 hơn 3,1 ngàn thanh niên tỉnh Đồng Nai chính thức nhập ngũ về các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Trong tổng số 2.803 thanh niên vào quân đội có 889 thanh niên trình độ trung cấp đến đại học (chỉ có 88 trung cấp); 33/67 đảng viên chính thức (1,18%); 100% thanh niên là đoàn viên và đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Lễ giao nhận quân sẽ được tổ chức nhanh, gọn trong khoảng 20 phút để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn tuyệt đối cho thanh niên về các đơn vị.

“Để chuẩn bị cho lễ giao quân, 100% thanh niên trúng tuyển được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 28-2. Trong tổng số 210 thanh niên nhập ngũ năm nay có 3 đảng viên chính thức (đạt 1,4%). Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên tặng quà Tết Nguyên đán và quà nhập ngũ (bình quân 2,7 triệu đồng/thanh niên) và đặc biệt quan tâm thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tình nguyện nhập ngũ. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng NVQS tuyên truyền thực hiện tốt phương châm “thanh niên chia tay tại nhà; tiễn đưa tại xã, phường; thực hành giao quân tại thành phố” - thượng tá Trần Phương Đông nhấn mạnh.

Thanh niên Trần Hậu Đức (ngụ xã Bảo Quang), vừa tốt nghiệp Trường đại học Công nghiệp TP.HCM bày tỏ: “Tôi viết đơn nhập ngũ vì muốn mình trưởng thành hơn nữa và đặc biệt nếu có cơ hội, tôi sẽ mong được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội. Số tiền tôi được vay hỗ trợ sinh viên học tập tại Ngân hàng Chính sách xã hội khi hoàn thành NVQS tôi mới tiếp tục trả và không tính lãi cho tôi. Tôi rất yên tâm và tự hào được khoác bộ quân phục của người lính Cụ Hồ”.

Theo trung tá Lê Như Long, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Long Khánh, mùa tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS thành phố đã chủ động nắm bắt số lượng sinh viên mới tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng còn nợ Ngân hàng Chính sách xã hội trong quá trình vay vốn học tập để làm việc và không thu lãi trong thời gian các thanh niên nhập ngũ, bảo đảm đúng luật.

Trung tá Lê Như Long nói: “Trong số 48 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học vẫn còn một số em phải nợ ngân hàng. Hội đồng NVQS thành phố đã làm việc để ngân hàng không tính lãi suất theo quy định trong thời gian các em nhập ngũ. Nhờ đó, 100% thanh niên trúng tuyển đều yên tâm viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự TP.Long Khánh Hồ Văn Nam, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ luôn được thành phố coi là chỉ tiêu pháp lệnh phải quyết tâm hoàn thành ngay từ đầu năm để tạo động lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác.

Đồng chí Hồ Văn Nam khẳng định: “Tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị của thành phố quan tâm và luôn hoàn thành tốt hằng năm. Năm 2021, thành phố còn được chỉ đạo làm điểm lễ giao quân nên Thành ủy đã chỉ đạo hệ thống chính trị phải tập trung chuẩn bị thật chu đáo, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân 2 cấp, góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu giao quân của tỉnh và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

* Quyết tâm giao quân có chất lượng

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh, trước khi tiến hành lễ giao quân sáng 3-3, 11/11 địa phương trong tỉnh đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nhất là chính sách hậu phương quân đội, động viên để thanh niên yên tâm lên đường làm NVQS.

Đảng ủy xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất động viên thanh niên là đảng viên lên đường nhập ngũ
Đảng ủy xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất động viên thanh niên là đảng viên lên đường nhập ngũ

“Báo cáo của các địa phương cho thấy, dịp Tết Nguyên đán 2021 và chuẩn bị nhập ngũ, các huyện, thành phố trong tỉnh đều tổ chức thăm, tặng quà cho thanh niên, bình quân từ 1,2 -3,5 triệu đồng/thanh niên. Nhiều địa phương làm tốt công tác hậu phương quân đội như TP.Long Khánh, các huyện: Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu…” - đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh.

Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS H.Xuân Lộc cho hay, năm 2021, H.Xuân Lộc được giao tuyển chọn gọi 270 thanh niên về nhập ngũ tại các đơn vị của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và Bộ CHQS tỉnh. Dịp Tết Nguyên đán và chuẩn bị nhập ngũ, các xã, thị trấn đều tổ chức thăm, tặng quà cho thanh niên, bình quân 3,5 triệu đồng/thanh niên. Hội đồng NVQS H.Xuân Lộc đã chỉ đạo các xã làm thẻ ra vào cho thân nhân của thanh niên để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong đó có 41 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đang làm việc, có thu nhập ổn định tại Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (Tập đoàn Phong Thái tại Khu công nghiệp Xuân Lộc) cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ.

“Hội đồng NVQS huyện đã đến làm việc với công ty, tạo điều kiện để 100% thanh niên được  công ty giải quyết đầy đủ các chế độ trước khi lên đường nhập ngũ. Trong buổi làm việc, Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam đã tặng mỗi thanh niên một phần quà trị giá 4,5 triệu đồng và cam kết tuyển trở lại 41 thanh niên khi hoàn thành NVQS với mức lương cao hơn thời điểm hiện tại” - thượng tá Trần Quy nhấn mạnh.

Đo kiểm tra thân nhiệt cho thanh niên TP.Biên Hòa nhập ngũ năm 2020
Đo kiểm tra thân nhiệt cho thanh niên TP.Biên Hòa nhập ngũ năm 2020. Ảnh: NGUYỆT HÀ

Bà Huỳnh Thị Phương Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam cho biết: “Chấp hành Luật NVQS là trách nhiệm của mọi công dân, nhất là tuổi trẻ. Doanh nghiệp chúng tôi thật tự hào khi cả 41 thanh niên trúng tuyển đều tình nguyện nhập ngũ. Vì thế, trách nhiệm của chúng tôi tạo mọi điều kiện để các bạn yên tâm làm NVQS và sẵn sàng nhận trở lại những thanh niên đầy bản lĩnh, trưởng thành sau khi hoàn thành NVQS về địa phương. Đây cũng là cách để chúng tôi giữ nguồn lao động ổn định, phục vụ cho nhu cầu phát triển của doanh nghiệp”.

Từ kinh nghiệm thực tế của H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh, các địa phương còn lại tổ chức làm thẻ để cho 2 thân nhân tiễn 1 thanh niên theo quy định tại trung tâm xã, phường, thị trấn theo đúng phương châm “chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, phường”. Công tác phun dịch sát khuẩn được các địa phương thực hiện chặt chẽ ngay khu vực của thanh niên ở các xã, phường, thị trấn. Phương tiện chở thanh niên lên trung tâm huyện, thành phố được khử khuẩn; lái xe thực hiện nhiệm vụ này được xét nghiệm Covid-19… bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.

Đại tá Vũ Văn Điền chia sẻ: “Những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và kế thừa truyền thống nhiều năm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân 3 cấp có chất lượng, bảo đảm số lượng, tôi tin tưởng lễ giao quân sáng 3-3 sẽ thành công tốt đẹp. Thanh niên Đồng Nai kế thừa tốt truyền thống quê hương phấn khởi, yên tâm về công tác, huấn luyện tại các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai”.

Nguyệt Hà


Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân:

Yên tâm khi đón nhận chiến sĩ mới từ Đồng Nai

Nhiều năm qua, các đơn vị của Vùng 2 Hải quân đón nhận chiến sĩ mới từ tỉnh Đồng Nai về học tập, rèn luyện, công tác. Trong đó, có nhiều đồng chí đã rèn luyện tốt, phát triển và trưởng thành, trở thành những sĩ quan của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Với phương pháp chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, thanh niên tỉnh Đồng Nai vào các đơn thuộc Vùng 2 Hải quân đều nghiêm túc chấp hành tốt các nội quy đơn vị và kỷ luật quân đội. Năm 2021, Trung tâm Huấn luyện của Vùng sẽ đón nhận 200 thanh niên H.Nhơn Trạch và H.Xuân Lộc về học tập, công tác tại đơn vị. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng, thanh niên Đồng Nai kế thừa tốt truyền thống, tiếp tục quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của quân nhân.

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:

Tự hào khi thanh niên kế thừa tốt truyền thống cha ông

Trước khi diễn ra lễ giao quân, tôi đã kiểm tra công tác này tại một số địa phương trong tỉnh và thực sự xúc động khi chứng kiến nhiều gia đình còn khó khăn nhưng vẫn động viên con lên đường nhập ngũ, góp phần vào xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại để chuẩn bị các điều kiện tiến lên hiện đại sau năm 2030…

Tôi rất xúc động với một gia đình của thanh niên tại P.Xuân Tân, TP.Long Khánh, bản thân thanh niên là lao động chính trong gia đình nhưng quyết tâm viết đơn nhập ngũ. Tôi đặc biệt ấn tượng khi đến một gia đình Công giáo tại H.Thống Nhất khi cả cha, mẹ, ông nội đều hồ hởi động viên con, cháu lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ. Nhiều gia đình ở các địa phương của Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc… cũng động viên, thậm chí xin để con được nhập ngũ năm nay.
Vì vậy, tôi rất tự hào về thế hệ trẻ tỉnh nhà đã kế thừa tốt truyền thống cha ông, truyền thống của quê hương Đồng Nai anh hùng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Ông Đỗ Văn Công, cha của thanh niên Đỗ Ngọc Thông (ngụ ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất):

Hạnh phúc khi con trai trúng tuyển vào bộ đội

Năm 2021, con trai tôi là Đỗ Ngọc Thông trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, điều này là hạnh phúc của cả gia đình tôi. Năm 2020, con trai tôi chỉ nằm trong số dự bị, cả cháu và gia đình đều buồn. Năm 2021, cả nhà tôi đều hạnh phúc khi con trai chính thức trúng tuyển, được vào quân đội.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, sau thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, con trai tôi được các anh, các chú rèn luyện để cháu trưởng thành hơn nữa, bản lĩnh hơn nữa và chắc chắn là một người công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Đảng viên Trần Vĩnh Phú, Bí thư Chi đoàn ấp Bảo Định, xã Xuân Định (H.Xuân Lộc):

Đảng viên phải gương mẫu đi đầu

Năm 2020, tôi mới được kết nạp Đảng hơn 2 tháng nên chỉ nằm trong số thanh niên dự bị nhưng mùa xuân này, tôi thực sự vui mừng khi trở thành quân số chính thức trong một đơn vị quân đội. Tôi luôn nghĩ, tuổi trẻ phải làm gương và càng phải đi đầu khi mình là đảng viên. Viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tôi khao khát được góp sức nhỏ bé trong xây dựng quân đội và mong muốn trở thành quân số chính thức năm 2021.

Với danh dự của người đảng viên và sắp trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi sẽ phấn đấu thật tốt, chăm chỉ luyện tập, chấp hành nghiêm túc các quy định để trở thành quân nhân tốt. Tôi sẽ phấn đấu thật tốt để nếu có cơ hội, tôi rất mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

Thanh niên Nguyễn Thanh Tuyến, ấp Tân Hưng, xã Đồi 61 (H.Trảng Bom):

Quân đội là một trường học lớn để thanh niên rèn luyện

Năm 2021, tôi rất vui vì cùng 17 thanh niên địa phương trúng tuyển, trở thành một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Điều hạnh phúc nhất là tôi đã đáp ứng được nguyện vọng của ông nội tôi nay đã 86 tuổi. Ông từng khao khát, trong số những người cháu trai của mình sẽ có một vài người vào quân ngũ vì đây là trường học lớn để thanh niên rèn luyện, trưởng thành.

Khi tôi trúng tuyển và nhận lệnh nhập ngũ năm nay, ông nội luôn động viên và nói rằng, nhờ tôi trúng tuyển, ông khỏe ra nhiều hơn trước.

Vì vậy, ngoài việc thực hiện trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc, tôi sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội để có điều kiện được phục vụ lâu dài trong quân ngũ, vừa thực hiện ước nguyện từ nhỏ của tôi, vừa giúp ông nội tôi vui, khỏe hơn khi tuổi già.             

                Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều