Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác quỹ đất bài bản, hiệu quả

11:03, 10/03/2021

Khoảng 5 năm nay, thị trường bất động sản Đồng Nai được giới đầu tư bất động sản đánh giá là "ngôi sao đang lên", chủ yếu do hiệu ứng từ các dự án hạ tầng chiến lược quốc gia đã và đang triển khai tại Đồng Nai: sân bay quốc tế Long Thành, mạng lưới đường cao tốc, đường vành đai "tỏa" đi các vùng miền, cầu, cảng...

Khoảng 5 năm nay, thị trường bất động sản Đồng Nai được giới đầu tư bất động sản đánh giá là “ngôi sao đang lên”, chủ yếu do hiệu ứng từ các dự án hạ tầng chiến lược quốc gia đã và đang triển khai tại Đồng Nai: sân bay quốc tế Long Thành, mạng lưới đường cao tốc, đường vành đai “tỏa” đi các vùng miền, cầu, cảng...

Trong đó, có một mảng sản phẩm mà giới đầu tư rất quan tâm, đó là bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Riêng với lĩnh vực này, từ lâu Đồng Nai đã được đánh giá có nhiều lợi thế với đầy đủ các yếu tố tiềm năng: rừng, thác, sông, hồ, suối, núi non... Được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, chưa có cơ hội phát triển trong nhiều năm qua, gần đây do có các dự án hạ tầng triển khai, du lịch - nghỉ dưỡng của Đồng Nai đứng trước nhiều cơ hội lớn. Nhanh chóng “nhìn” ra tiềm năng, những doanh nghiệp lớn đã tiến hành khảo sát nhiều vùng trong tỉnh, xoay quanh các khu vực có cảnh quan đắc địa như hồ Trị An, khu vực ven sông gần Vườn quốc gia Cát Tiên, các thác, hồ, suối… tại nhiều địa phương: H.Vĩnh Cửu, H.Tân Phú, H.Định Quán… Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng đang “săn lùng” các mảnh đất đẹp ven sông, hồ, suối… để kinh doanh, đầu tư hoặc làm nơi nghỉ dưỡng. Khu vực H.Nhơn Trạch, H.Long Thành với đặc trưng có rừng và hệ sinh thái ngập mặn cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng.

Tiềm năng là thế, song vấn đề đặt ra là làm thế nào để quy hoạch tốt, chọn lựa nhà đầu tư tốt nhằm khai thác một cách bài bản, hiệu quả quỹ đất du lịch - nghỉ dưỡng, không để xảy ra tình trạng quỹ đất đẹp bị “băm nát” như nhiều địa phương khác trên cả nước đã từng “vướng” phải. Do công tác quy hoạch và quản lý thiếu tầm nhìn và thiếu sự sát sao nên nhiều tỉnh, thành có tiềm năng du lịch - nghỉ dưỡng trên cả nước đã để xảy ra tình trạng manh mún, nhỏ lẻ trong khai thác, đầu tư khiến nhiều vùng có quỹ đất rất đẹp bị “xé lẻ”, không xứng với tiềm năng và lợi ích đem về cho địa phương không cao.

Hiện tại, mảng du lịch - nghỉ dưỡng vẫn còn khá mới mẻ tại Đồng Nai và đang ở giai đoạn có nhiều nhà đầu tư khảo sát. Do đó, định hướng của tỉnh là sẽ chọn lọc các nhà đầu tư có thực lực và thật sự có tâm huyết muốn đầu tư, không để xảy ra việc nhà đầu tư đến xin làm dự án, “xí phần” các khu đất đẹp rồi bỏ đó, chậm triển khai hoặc thậm chí không triển khai dự án.

Như vậy, cùng với các lĩnh vực khác (công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ) thì du lịch là một trong những hướng thu hút đầu tư chiến lược mà tỉnh đặt ra trong thời gian tới. Với quỹ đất, quỹ rừng, với sự đa dạng về hệ sinh thái và cảnh quan, lại có “bệ đỡ” là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thông suốt, hy vọng rằng trong tương lai không xa, du lịch tỉnh nhà sẽ thực sự “cất cánh” như mong đợi. Và để đạt được điều đó, công tác quy hoạch, định hướng, lựa chọn nhà đầu tư có thực lực phải được thực hiện ngay từ bây giờ nhằm khai thác tốt và giữ gìn quỹ đất đẹp của Đồng Nai.

Vi Lâm

Tin xem nhiều