Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch bài bản để phát triển du lịch bền vững

11:03, 10/03/2021

Theo số liệu thống kê, Đồng Nai có gần 10 hồ chứa lớn, hơn 140 ngàn ha rừng tự nhiên và gần 10 thác chưa được khai thác du lịch đúng với tiềm năng...

Theo số liệu thống kê, Đồng Nai có gần 10 hồ chứa lớn, hơn 140 ngàn ha rừng tự nhiên và gần 10 thác chưa được khai thác du lịch đúng với tiềm năng. Tuy lợi thế rất lớn nhưng thời gian qua, du lịch Đồng Nai vẫn loay hoay với những dự án nhỏ lẻ, rời rạc.

Bất động sản ven sông, hồ thời gian gần đây thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Khu du lịch Tre Xanh nằm bên bìa rừng Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc
Bất động sản ven sông, hồ thời gian gần đây thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Khu du lịch Tre Xanh nằm bên bìa rừng Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc

Do đó, để trở thành một tỉnh phát triển toàn diện cả về công nghiệp lẫn nông nghiệp và dịch vụ, cùng với sức hút mạnh mẽ về các dự án bất động sản nghỉ dưỡng như hiện nay, Đồng Nai đang xây dựng chiến lược và quy hoạch các vùng phát triển, tránh tình trạng làm du lịch ồ ạt, tự phát....

* Không bỏ lỡ những tiềm năng du lịch

Với hàng chục dự án bất động sản du lịch đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh, hiện nay, các địa phương đang mở cửa kêu gọi nhà đầu tư với những chính sách hỗ trợ tối ưu nhất trên tinh thần bảo đảm những quy tắc chung. Nhiều địa phương cũng đã xác định lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển, trong đó phải kể đến những địa phương tiềm năng như H.Tân Phú với những lợi thế về rừng, hồ, thác.

Ông Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch UBND H.Tân Phú cho biết, thời gian qua, H.Tân Phú đã thu hút khá nhiều dự án du lịch nhỏ và vừa, đặc biệt, sự hấp dẫn du khách của Vườn quốc gia Cát Tiên đã thúc đẩy địa bàn xã nằm trên địa bàn có vườn phát triển mạnh mẽ các loại hình homestay, nhà hàng, quán ăn… đặc biệt là các khu vực đất ven sông, có cảnh quan thiên nhiên mát mẻ, phù hợp là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho khách du lịch. Tuy nhiên, để du lịch phát triển theo đúng quy hoạch trong thời gian tới, huyện đã đề xuất UBND tỉnh kêu gọi đầu tư một số dự án du lịch, trong đó có dự án Hồ Đa Tôn đang được Tập đoàn FLC đề xuất đầu tư. Bên cạnh đó, một số dự án khác như dự án mở rộng Khu du lịch Suối Mơ, dự án thác Hòa Bình… huyện rất mong các dự án sớm được triển khai, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch ở Tân Phú.

Còn với địa bàn H.Vĩnh Cửu, bà Nguyễn Thị Dung, Phó chủ tịch UBND huyện cho rằng, thời gian qua cũng “bùng nổ” khá nhiều dự án du lịch nhỏ lẻ, do các hộ dân địa phương kinh doanh. Trong đó, một số doanh nghiệp trẻ đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các tour xuyên rừng, các nhà nghỉ, homestay và đã khá thành công. Thời gian tới, H.Vĩnh Cửu sẽ có những đề xuất, phương án cụ thể để hợp thức hóa các thủ tục, bảo đảm môi trường hoạt động du lịch của Vĩnh Cửu ngày càng hiệu quả, đúng quy định của pháp luật hơn.

* Khuyến khích các nhà đầu tư lớn

Thời gian qua, toàn tỉnh có gần 30 dự án phát triển du lịch. Mục tiêu đầu tư của các dự án là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị du lịch. Đến nay, đã có một số dự án khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn từ 2-5 sao đi vào hoạt động như: Khách sạn Orchard Home Nam Cát Tiên (H.Tân Phú), Khách sạn Chipu (H.Nhơn Trạch), Happy Son và Quốc Thanh (TP.Long Khánh) và Central Park (khách sạn 5 sao đầu tiên của Đồng Nai); 3 điểm du lịch gồm: điểm du lịch tuyến sông Đồng Nai, điểm du lịch Ngọc Hoa Trang và điểm du lịch Sỹ Mỹ Garden được đưa vào hoạt động, tổng vốn đầu tư các dự án lên đến trên 1 ngàn tỷ đồng đã góp phần nâng chất cho du lịch địa phương.

Hiện nay, Đồng Nai vẫn đang tiếp tục có những dự án lớn thu hút nhà đầu tư. Trong đó, một số nhà đầu tư đang lập các thủ tục để triển khai dự án như: Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và du lịch Hoàng Gia Bảo với dự án tuyến du lịch đường sông, vốn đầu tư dự kiến trên 1 ngàn tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư Cường Thuận lập thủ tục đầu tư dự án du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí tại hồ Trị An, vốn đầu tư dự kiến khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn FLC đang lập phương án đầu tư dự án du lịch sinh thái hồ Đa Tôn, quy mô dự kiến gần 1 ngàn ha; dự án Safari tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai với vốn đầu tư dự kiến trên 1 ngàn tỷ đồng.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, đây là những dự án quan trọng để góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủy Mộc

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích