Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối doanh nghiệp FDI để có nền công nghiệp hiện đại

11:01, 25/01/2021

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều đợt kết nối doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn hướng đến mục tiêu tạo thành chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 40 ngàn doanh nghiệp (DN) trong nước được thành lập, trong đó có trên 10 ngàn DN hoạt động sản xuất trên các lĩnh vực công nghiệp, chế biến. Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kết nối DN trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn hướng đến mục tiêu tạo thành chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu. Ảnh: Khánh Minh
Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu. Ảnh: Khánh Minh

Trong giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai đã có nhiều đợt xúc tiến thương mại tại chỗ, kết nối DN trong nước với DN FDI trong tỉnh và các địa bàn lân cận. Mục tiêu để các DN cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cao và bớt lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

* Trở thành đối tác DN FDI

Đồng Nai là “thủ phủ” sản xuất công nghiệp lớn của cả nước, với hơn 50 mặt hàng chính khác nhau. Các DN FDI đầu tư vào tỉnh sản xuất hàng hóa để xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, các DN FDI trên địa bàn tỉnh chủ yếu sản xuất sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Thống kê cho thấy, sản phẩm tiêu thụ nội địa chỉ chiếm 10-30% lượng sản phẩm mà các DN FDI sản xuất ra. Tương tự, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất của các DN FDI chủ yếu là nguyên liệu nhập khẩu.

Những năm gần đây, Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước, mức độ giảm thuế cao từ 90-98% các dòng thuế. Thế nhưng, muốn hưởng ưu đãi về thuế quan, các DN phải đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Vì thế, nhiều DN FDI muốn tìm nguồn nguyên liệu trong nước để được hưởng ưu đãi về thuế. Đại dịch Covid-19 trong năm 2020 khiến nhiều DN FDI tại Đồng Nai cũng như Việt Nam khốn đốn vì thiếu nguyên liệu sản xuất cũng là yếu tố để DN quay về tìm nguyên liệu trong nước.

Từ nhiều năm trước, Đồng Nai đã tổ chức các hội nghị kết nối DN trong nước với DN FDI để qua đó, các DN gặp gỡ trao đổi, liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau. Thông qua các hội nghị kết nối, nhiều DN FDI tại Đồng Nai đã tìm được nguyên liệu trong nước.

Ông Trần Bá Tuấn, Quản lý Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) ở Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 3, giai đoạn 2 chia sẻ: “Công ty chuyên sản xuất các thiết bị máy móc để xuất khẩu tại chỗ cho các DN FDI và xuất ra nước ngoài. Trước đây, nguồn nguyên liệu hầu hết là nhập khẩu, nhưng gần đây để hưởng các ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu, nguyên liệu đầu vào được mua ở trong nước. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu của công ty hiện chỉ còn khoảng 20-30%. Công ty chỉ nhập khẩu những nguyên liệu Việt Nam không có”.

Nhiều DN FDI trên địa bàn Đồng Nai cho biết, rất muốn kết nối với DN trong nước để mua nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Vì thế, DN tại Đồng Nai có mặt hàng DN FDI đang cần đáp ứng được chất lượng, giá, thời gian là có thể hợp tác lâu dài.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho hay: “Khoảng 5 năm trở lại đây, xuất siêu của Đồng Nai liên tục tăng cao là do các DN FDI đã kết nối với DN Đồng Nai cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau. Nhiều DN đã tìm nguồn nguyên phụ liệu trong nước lên đến 60-70%”.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 14 hiệp định thương mại tự do, trong đó 3 hiệp định lớn nhất thế giới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP (gồm 11 nước tham gia), Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (28 nước tham gia) - EVFTA và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (15 nước tham gia) - RCEP. Đây là cơ hội cho các DN mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng sức cạnh tranh. Các DN FDI Đồng Nai đã tăng hợp tác kết nối với các DN trong nước đem đến thuận lợi cho các bên.

* Đồng loạt ứng dụng công nghệ hiện đại

DN FDI tại Đồng Nai rất chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất để tăng năng suất, chất lượng, giảm được lo lắng về thiếu lao động. Đồng thời, đáp ứng được những đơn hàng lớn hiện đại. Trên địa bàn tỉnh có nhiều DN FDI đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất, kinh doanh như: Công ty TNHH Meggitt Việt Nam ở KCN Biên Hòa 2 sản xuất các linh kiện máy bay cho các hãng hàng không nổi tiếng thế giới; Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam (KCN Amata, TP.Biên Hòa) sản xuất các loại vòng bi lớn nhỏ cho các loại máy móc, robot; Công ty TNHH Máy tính Fujitsu Việt Nam ở KCN Biên Hòa 2 sản xuất linh kiện máy tính; Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai ở KCN Nhơn Trạch 5, sản xuất các loại sợi cung ứng cho Hoa Kỳ, châu Âu...

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai nhận định: “Các dự án FDI đầu tư mới vào tỉnh đều có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Còn những dự án FDI đầu tư lâu, DN cũng rất quan tâm chuyển đổi công nghệ bằng cách lắp đặt các máy móc, thiết bị mới để hàng hóa làm ra ngày càng có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu của khách hàng nước ngoài”.

Hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai thuộc DN FDI, hàng hóa xuất qua hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, khoảng 60% hàng hóa xuất vào các nước Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc là những nơi đòi hỏi khắt khe về chất lượng, mẫu mã. Điều này bắt buộc các DN FDI phải đầu tư nhiều vào công nghệ. Do đó, các DN trong nước muốn tham gia vào chuỗi cung ứng cho DN FDI buộc phải ứng dụng công nghệ hiện đại, quản trị tốt về sản xuất, lao động và môi trường. Các DN FDI cũng có chính sách hỗ trợ các DN trong nước đào tạo lao động, chuyển đổi công nghệ cho phù hợp.

Ông Masahiro Ariga, Trưởng ban Kết nối DN Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cho biết: “Hiện nay, có nhiều DN trong nước tại Đồng Nai trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho DN Nhật Bản. Các DN Nhật Bản rất muốn hợp tác với DN Đồng Nai để chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất. Vì thế, các DN Việt có sản phẩm DN Nhật Bản đang cần có thể liên hệ với hiệp hội để được hỗ trợ kết nối. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng phối hợp đào tạo nguồn nhân lực cho các DN ở Đồng Nai”.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ tăng thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, du lịch, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao để khai thác hết các tiềm năng cho phát triển kinh tế. Vừa qua, nhiều tập đoàn FDI đã đến tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư với dự tính sẽ rót vốn hoặc hợp tác một số lĩnh vực như: xây dựng thành phố thông minh, hạ tầng KCN, logistics, thương mại dịch vụ. Do đó, khả năng trong giai đoạn 5 năm tới, Đồng Nai sẽ là nơi đón nhận được nhiều dòng vốn FDI chất lượng cao vào lĩnh vực công nghiệp và một số lĩnh vực khác.

Khánh Minh

Tin xem nhiều