Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa ứng dụng Zalo phục vụ công tác phòng, chống tội phạm

08:08, 27/08/2020

Vừa qua Công an tỉnh đã chính thức ký kết với Công ty VNG để xây dựng hệ thống các trang Zalo của Công an tỉnh và công an các địa phương (từ cấp huyện đến xã). Đây được xem là cách làm hay của Công an tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng như công tác phòng, chống tội phạm

Vừa qua Công an tỉnh đã chính thức ký kết với Công ty VNG để xây dựng hệ thống các trang Zalo của Công an tỉnh và công an các địa phương (từ cấp huyện đến xã). Đây được xem là cách làm hay của Công an tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng như công tác phòng, chống tội phạm

Cán bộ Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân truy cập vào trang Zalo của Công an phường. Ảnh: Thành Vinh
Cán bộ Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân truy cập vào trang Zalo của Công an phường. Ảnh: Thành Vinh

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện công tác CCHC năm 2020, Công an tỉnh đã triển khai xây dựng 182 trang Zalo của Công an tỉnh và công an các địa phương.

* Giúp người dân cập nhật thông tin kịp thời

Theo đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh, mục tiêu của việc triển khai đồng bộ, toàn diện các trang Zalo của Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương là nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân trên lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) của Công an tỉnh.

Theo Công an tỉnh, mọi người dân đều có thể truy cập vào các trang Zalo của Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố và phường, xã nơi mình cư trú thông qua điện thoại hoặc máy tính có cài đặt Zalo. Theo đó, trên giao diện Zalo, mọi người chỉ cần gõ tìm tên đơn vị mình quan tâm là có thể truy cập. Tại đây, tất cả các danh mục đều hiển thị để người dân truy cập theo dõi và phản ảnh thông tin.

Bên cạnh đó, việc thiết lập, thử nghiệm ứng dụng Zalo để xây dựng các trang thông tin cho Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương là cần thiết, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào việc tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm cũng như thông tin, phản ảnh của người dân về các vấn đề liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, các trang Zalo tùy theo thẩm quyền của công an các cấp từ  tỉnh đến xã sẽ cung cấp cho người dân các thủ tục hành chính cần thiết như: cấp, đổi chứng minh nhân dân, hộ khẩu; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; tiếp nhận và trả lời doanh nghiệp về thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự…

Sau khi triển khai các trang Zalo, lãnh đạo Công an tỉnh đã yêu cầu cấp ủy và thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu để triển khai, quán triệt đến tất cả các cán bộ, chiến sĩ về công tác CCHC. Các đơn vị, địa phương phải xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thời gian tới.

* Tăng tính tương tác với người dân

Thực hiện kế hoạch trên, thời gian vừa qua công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã đồng loạt triển khai trang Zalo của đơn vị mình để tiếp cận, tương tác với người dân. Theo đó, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại có cài đặt Zalo là có thể truy cập vào các trang Zalo của Công an tỉnh và công an các địa phương một cách dễ dàng. Trên cơ sở đó, tùy thuộc vào nhu cầu, mỗi người dân đều có thể tìm hiểu và nắm bắt các thủ tục hành chính liên quan.

Ông Tống Văn Phúc, ngụ KP.5, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, khi được Công an phường thông báo triển khai trang Zalo của Công an P.Tân Hiệp, ông và nhiều người dân trong khu phố đã cập nhật, theo dõi. Qua đó ông dễ dàng tìm hiểu được các thủ tục hành chính cần thiết. Đặc biệt người dân có thể gửi tin báo, tố giác tội phạm một cách thuận tiện.

“Trước đây, người dân phải gửi thư hoặc đến trực tiếp Công an phường để báo tin, tố giác tội phạm, còn nay qua Zalo có thể báo tin một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đặc biệt, những thông tin phản ảnh cũng được đảm bảo bí mật” - ông Phúc nói.

Trung tá Mai Dưỡng, Phó trưởng Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm từ người dân qua Zalo là rất hiệu quả. Qua kênh này người dân có thể cung cấp cả thông tin, hình ảnh, clip về đối tượng cho cơ quan công an. Trên cơ sở đó, lực lượng công an dễ dàng nắm bắt vụ việc, có cơ sở để giải quyết.

Một cán bộ tham gia quản lý trang Zalo của Công an TP.Biên Hòa cũng cho biết, việc triển khai trang Zalo đến mọi người dân bước đầu đã có những hiệu quả tích cực. Trong đó có nhiều thông tin phản ảnh từ người dân đã được lực lượng công an ghi nhận và xử lý. Đây là những thông tin rất có giá trị nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Với những tương tác tích cực, thời gian tới hình thức này được kỳ vọng sẽ là kênh thông tin hữu ích cho cả người dân và lực lượng công an trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT và các thủ tục hành chính.

Thành Vinh

Tin xem nhiều