Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung vốn tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp

03:08, 27/08/2020

Trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tập trung dòng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có các gói tín dụng, phương án hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng.

Trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tập trung dòng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có các gói tín dụng, phương án hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồ họa thể hiện kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm: số khách hàng và dư nợ được hỗ trợ theo các chương trình nói trên tính đến đầu tháng 7-2020. Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm: số khách hàng và dư nợ được hỗ trợ theo các chương trình nói trên tính đến đầu tháng 7-2020. Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - (Đồ họa: Hải Quân)

Trong đó, các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã triển khai rà soát, lên kế hoạch giãn nợ, giảm lãi suất vay vốn… cho các trường hợp bị ảnh hưởng, nhất là những doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, vận tải, kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống, GD-ĐT, xuất nhập khẩu, dệt may, da giày…

* Triển khai nhiều phương án hỗ trợ

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh Đồng Nai, tính đến đầu tháng 7-2020, đã có 1.877 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ hơn 5,1 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 1,1 ngàn khách hàng với dư nợ hơn 2,9 ngàn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 771 khách hàng với dư nợ hơn 2,2 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại trong tỉnh còn cho vay các khoản vay mới cùng lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế trong khoảng nửa đầu năm 2020 đạt hơn 49,3 ngàn tỷ đồng cho hơn 15,5 ngàn khách hàng. Lãi suất cho vay được điều chỉnh thấp hơn từ 0,5-2,5%/năm so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Theo ông Vũ Đức Quang, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa, từ khoảng cuối tháng 3, BIDV chi nhánh Biên Hòa đã đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi khách hàng có yêu cầu, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN và cho vay mới với lãi suất ưu đãi… Đối tượng khách hàng được hỗ trợ phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu…

BIDV chi nhánh Biên Hòa đã triển khai giảm lãi suất vay vốn từ 0,5-1%/năm tùy theo thời hạn vay đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo các hồ sơ, tài liệu liên quan… Đồng thời, ngân hàng đã thực hiện giải ngân vốn vay mới cho hơn 600 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 1,1 ngàn tỷ đồng theo gói ưu đãi tín dụng, gói hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tương tự, ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, chi nhánh đã chỉ đạo toàn hệ thống rà soát, đánh giá tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến khách hàng để kịp thời nắm bắt thông tin, có phương án hỗ trợ. Tính đến cuối tháng 6-2020, chi nhánh đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất tối thiểu cho hơn 1,8 ngàn khách hàng cá nhân và 46 khách hàng pháp nhân với số tiền hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.

Trong thời gian qua, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, gói tín dụng hỗ trợ các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong ảnh: BIDV chi nhánh Biên Hòa là một trong những ngân hàng triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: H.Quân
Trong thời gian qua, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, gói tín dụng hỗ trợ các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong ảnh: BIDV chi nhánh Biên Hòa là một trong những ngân hàng triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: H.Quân

Agribank chi nhánh Đồng Nai giảm lãi suất cho vay mới tối đa lên đến 0,8%/năm cho các khoản vay ngắn hạn; tiếp tục cho vay lãi suất ưu đãi với những khách hàng đáp ứng đầy đủ điều kiện, có phương án kinh doanh khả thi. Agribank chi nhánh Đồng Nai còn thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí theo chính sách của NHNN và Agribank đối với 100 khách hàng với tổng dư nợ gốc gần 245 tỷ đồng.

Ngoài ra, Agribank chi nhánh Đồng Nai còn thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất theo chương trình của Agribank với gói tín dụng 100 ngàn tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối tháng 7, đã có 43 khách hàng tham gia chương trình, tổng dư nợ giải ngân cho vay mới được hỗ trợ lãi suất đạt gần 514 tỷ đồng.

* Vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc

Trên thực tế, trong quá trình triển khai các gói hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, bất cập làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện của các tổ chức tín dụng. Trong đó, nhiều khách hàng không đủ các tài liệu chứng minh đang khó khăn do bị sụt giảm doanh thu, thu nhập so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Huy Trinh cho biết thêm, một trong những khó khăn trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ tín dụng này là nhiều khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa thường đặt hàng qua điện thoại hoặc theo đơn hàng liệt kê không sử dụng việc ký hợp đồng thương mại, hàng bán trực tiếp ra thị trường. Vì vậy, việc chứng minh đối tác nhận hủy hàng, tài liệu chứng minh bị khó khăn trong tiêu thụ đầu ra của sản phẩm gặp khó.

Nhiều ngân hàng kiến nghị tiêu chí đánh giá bị tác động bởi dịch Covid-19 ngoài suy giảm doanh thu cần xem xét đến chỉ tiêu hàng tồn kho, chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh tăng cao…, chưa kể doanh thu tăng nhưng phát sinh công nợ khó đòi thì doanh nghiệp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng. Ngoài ra, việc giảm lãi suất và gia hạn nợ của các chi nhánh ngân hàng phải trình lên cấp cao hơn phê duyệt dẫn đến kéo dài thời gian, thủ tục phức tạp.

Bên cạnh đó, những khó khăn do dịch bệnh gây ra dự kiến còn kéo dài, mức độ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khó đo lường.

* Doanh nghiệp vẫn chưa dễ tiếp cận nguồn vốn

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ này. Ông Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu của công ty hiện giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp mong muốn tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi nhưng các thủ tục, điều kiện để xác định mức độ ảnh hưởng để được giảm lãi suất vay vốn, cơ cấu lại thời hạn nợ… còn nhiều phức tạp. Hiện công ty vẫn đang vay vốn với lãi suất thông thường khoảng 9-10%/năm, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn.

Tương tự, ông Liu Tác Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) chia sẻ, doanh thu của công ty giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện công ty vẫn đang vay vốn lãi suất thông thường, đồng thời mong muốn sớm tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, đặc biệt là các khoản vay mới với lãi suất thấp hơn để có thể sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc HTX Dịch vụ - vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) cho biết, đơn vị có nhiều tuyến hoạt động liên tỉnh từ Đồng Nai đi TP.HCM, tỉnh Bình Dương. Do ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động lớn đến hoạt động, nguồn thu của các chủ xe, thành viên trong HTX. HTX cũng mong muốn vay vốn nguồn vốn ưu đãi nhưng việc tiếp cận nguồn vốn này còn khó khăn, cũng như không dám mạo hiểm với các khoản vay mới vì lo ngại không được cơ cấu nợ nếu diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, khó khăn lớn nhất là tìm tiếng nói chung giữa ngân hàng với doanh nghiệp về các điều kiện, thủ tục cho vay, nhất là khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì việc đáp ứng các yêu cầu, thủ tục về vay vốn lại càng gặp nhiều khó khăn hơn so với trước đây.

NHNN chi nhánh Đồng Nai đã đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân và khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ đó, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN và cho vay mới với lãi suất ưu đãi…

Hải Quân

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích