Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu nhà ở xã hội tăng nhanh

04:06, 03/06/2020

Đồng Nai có công nghiệp phát triển nên tốc độ đô thị hóa nhanh. Người dân từ những tỉnh, thành khác đến Đồng Nai sinh sống và làm việc khá đông nên nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) cũng tăng cao.

Đồng Nai có công nghiệp phát triển nên tốc độ đô thị hóa nhanh. Người dân từ những tỉnh, thành khác đến Đồng Nai sinh sống và làm việc khá đông nên nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) cũng tăng cao. Giai đoạn 2014-2020, UBND tỉnh đã giới thiệu, giao chủ đầu tư 49 dự án NOXH với tổng diện tích gần 160ha.

Đồ họa thể hiện số lượng các dự án xã hội đã bị thu hồi và còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2014-2020. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng các dự án xã hội đã bị thu hồi và còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2014-2020. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo Sở Xây dựng, các dự án NOXH trên có quy mô khoảng 30 ngàn căn. Hiện chỉ có 38 dự án NOXH còn hiệu lực, tổng diện tích hơn 124ha, khi hoàn thành sẽ có 22,7 ngàn căn nhà. Còn 11 dự án NOXH đã bị thu hồi để hủy dự án hoặc chuyển đổi mục tiêu.

* Có 8 dự án hoàn thành

Trong 38 dự án NOXH còn hiệu lực của giai đoạn 2014-2020, hiện mới có 8 dự án hoàn thành và đưa vào khai thác. Các dự án hoàn thành tập trung ở 3 địa phương là TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch và H.Cẩm Mỹ. Riêng TP.Biên Hòa có 4 dự án là 4 block chung cư P.Quang Vinh do Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án NOXH ở P.Bửu Long của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai thực hiện; dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại P.Tam Hòa do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Sơn An đầu tư; dự án NOXH ở P.Tam Hòa có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO.

H.Nhơn Trạch có 3 dự án đã hoàn thành là NOXH của công nhân viên Công ty TNHH Hyosung Việt Nam do Công ty TNHH Hyosung Việt Nam đầu tư; dự án nhà ở công nhân được Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO xây dựng; dự án NOXH ở xã Phước An do Công ty CP Đệ Tam đầu tư. H.Cẩm Mỹ có 1 dự án NOXH do Doanh nghiệp tư nhân Á Châu thực hiện.

Khu nhà ở xã hội ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa)
Khu nhà ở xã hội ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa)

Ông Phan Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, công ty đã đầu tư xây dựng hơn 1,3 ngàn căn NOXH để bán và cho thuê đối với công nhân và người có thu nhập thấp tại H.Nhơn Trạch. Dự án nằm gần các khu công nghiệp nên được rất nhiều công nhân trên địa bàn đặt mua”. Công ty này hiện đang dẫn đầu tại Đồng Nai về đầu tư NOXH.

Doanh nghiệp đứng thứ hai về đầu tư NOXH tại Đồng Nai là Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai đã hoàn thành 716 căn chung cư tại TP.Biên Hòa để cho người có thu nhập thấp thuê.

Ông Đàm Thế Dân, Chủ tịch HĐQT, Phó giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai cho biết: “Công ty xây dựng 4 block chung cư NOXH và đã đưa vào khai thác từ năm 2015. Đây là khu vực có nhu cầu về nhà ở rất lớn nên trong thời gian tới công ty sẽ triển khai tiếp dự án NOXH tại ở đây”.

Theo Quyết định 4197/QĐ-UBND ngày 8-12-2016 của UBND tỉnh phê duyệt về kế hoạch phát triển NOXH trên địa bàn Đồng Nai thì giai đoạn 2016-2020, xây dựng 20 ngàn căn NOXH. Tuy nhiên, do Chính phủ tạm ngưng nguồn vốn vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng để xây dựng và mua nhà nên nhiều công ty đã thực hiện dự án rất chậm. Vì thế đến nay, Đồng Nai mới hoàn thành hơn 2,9 ngàn căn NOXH và dự kiến đến cuối năm 2020 đạt gần 3,7 ngàn căn.

* Nhiều người có thu nhập thấp cần nhà ở

Tại Đồng Nai có 4 khu vực đang có nhu cầu về NOXH lớn là TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch và H.Trảng Bom. Riêng TP.Biên Hòa tại hầu hết các phường, xã đều có nhu cầu về NOXH, còn lại các huyện khác thì chỉ ở những nơi có khu công nghiệp.

Trong năm 2020, Đồng Nai dự tính kêu gọi đầu tư 7 dự án NOXH tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Các dự án trên có tổng diện tích hơn 22 ha và số căn nhà sẽ xây dựng khoảng 5,5 ngàn căn.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom cho biết: “Trên địa bàn huyện có 6 dự án NOXH được quy hoạch nằm ở thị trấn và một số xã. Tuy nhu cầu NOXH trên địa bàn huyện cao nhưng chỉ tập trung ở những nơi sát khu công nghiệp hoặc giáp ranh TP.Biên Hòa. Hiện huyện đang tiến hành rà soát lại các dự án NOXH xem cái nào phù hợp thì mời gọi nhà đầu tư triển khai nhanh, còn không phù hợp thì điều chỉnh”.

Trong năm 2020, kế hoạch của tỉnh sẽ hoàn thành 456 căn NOXH, song do nhu cầu của người dân lớn nên nhiều chủ đầu tư dự tính sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, khả năng sẽ có gần 800 căn được hoàn thành.

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (TP.Biên Hòa) nói: “Công ty Cường Thuận IDICO đang thực hiện dự án Khu NOXH ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) với block chung cư cao 23 tầng có 456 căn. Công ty dự tính đến tháng 11-2020 sẽ xây dựng xong và bàn giao căn hộ. Tuy chưa hoàn thành nhưng các căn hộ trong chung cư đã được người có thu nhập thấp đăng ký mua hết”. Cũng theo ông Hoàng, hiện nhu cầu về NOXH tại TP.Biên Hòa rất lớn nên công ty đang xem xét để đầu tư thêm một số dự án khác cho phân khúc thu nhập thấp.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có gần 1 triệu lao động đến từ các tỉnh, thành khác và đang làm việc trong các công ty, nhà máy. Đa số người nhập cư có nhu cầu mua, thuê NOXH. Bên cạnh đó, nhiều công nhân, viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có thu nhập thấp cũng cần mua NOXH.

* Doanh nghiệp bắt đầu chú ý đến dự án NOXH

Bên cạnh việc hàng loạt dự án các khu dân cư, khu đô thị ở Đồng Nai khởi động và đang nhanh chóng rút ngắn tiến độ để đưa sản phẩm ra thị trường, nhiều dự án NOXH cũng được các nhà đầu tư bất động sản chú ý.

Khu nhà ở xã hội tại P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đang được xây dựng
Khu nhà ở xã hội tại P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đang được xây dựng

Ông Hà Quan Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Công ty dự tính đầu tư 2 dự án NOXH tại H.Long Thành và Nhơn Trạch vì nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu vực này khá nhiều. Dự án NOXH tại H.Nhơn Trạch đã có đất sạch, vốn đầu tư nhưng lại vướng về thủ tục hồ sơ nên chưa thể triển khai, còn dự án ở H.Long Thành đợi đấu giá”. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đến Đồng Nai tìm hiểu về các dự án NOXH, bởi đây là phân khúc có đối tượng người mua nhà đông nhất, nhưng dự án hoàn thành chỉ tính trên đầu ngón tay.

Giữa năm 2019, Công ty CP Đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát (TP.HCM) đã đến Đồng Nai đăng ký được đầu tư dự án NOXH tại xã Lộc An (H.Long Thành) với quy mô gần 4ha. Công ty này dự tính sẽ đầu tư 5 block chung cư cao 7-9 tầng và khi hoàn thành sẽ có 2,4 ngàn căn hộ bán cho công nhân và người có thu nhập thấp. Nếu các thủ tục về hồ sơ hoàn thành sớm, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang chia sẻ: “Thành phố đang hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành thủ tục để khởi công dự án NOXH tại P.Bảo Vinh trên diện tích gần 17ha. Dự án này khi hoàn thành sẽ có 1.054 căn giải quyết nơi ở cho hơn 4 ngàn người”. Dự án NOXH tại TP.Long Khánh có tổng vốn đầu tư gần 550 tỷ đồng.

Dự tính trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có hàng loạt dự án NOXH được tiến hành xây dựng. Tổng vốn đầu tư các dự án lên đến 3-4 ngàn tỷ đồng.

Hương Giang

Tin xem nhiều