Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều diện tích đất cho nhà ở xã hội còn trên giấy

04:06, 03/06/2020

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ban hành vào tháng 10-2015, các dự án có diện tích lớn phải dành lại 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NOXH).

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ban hành vào tháng 10-2015, các dự án có diện tích lớn phải dành lại 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Tại Đồng Nai, tuy có nhiều dự án phải trích lại quỹ đất làm NOXH, nhưng đến nay quỹ đất trên được bàn giao rất ít.

Mô hình dự án Khu nhà ở xã hội ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) do Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư.
Mô hình dự án Khu nhà ở xã hội ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) do Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng rà soát lại quỹ đất dành để phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh. Sau đó yêu cầu các chủ đầu tư dự án sớm hoàn thành hạ tầng các dự án và giao lại quỹ đất 20% để mời gọi đầu tư NOXH.

* “Nhùng nhằng” chưa giao đất

Nếu các dự án lớn trên địa bàn tỉnh triển khai nhanh thì quỹ đất 20% để làm NOXH được giao lại cho địa phương, tỉnh lên đến hơn 200ha. Tuy nhiên, các chủ đầu tư triển khai dự án chậm nên quỹ đất dành cho làm NOXH chưa được bàn giao lại cho địa phương để xây dựng theo đúng tiến độ.

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Hữu Đảng nhận xét, trên địa bàn huyện có nhiều dự án phải trích lại 20% quỹ đất cho NOXH, nhưng hiện mới có 2 dự án giao được đất sạch và đang tiến hành hoàn thành thủ tục để đầu tư. Còn lại các dự án khác vẫn còn nhùng nhằng chưa giao được đất để làm NOXH. Huyện đang đốc thúc các doanh nghiệp thực hiện nhanh các dự án để sớm giao lại diện tích đất dành cho NOXH theo đúng quy định của Chính phủ. Khu vực nào người có thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở lớn sẽ ưu tiên thực hiện trước. Các khu vực nhu cầu NOXH chưa nhiều sẽ để dành quỹ đất hoặc cho chuyển đổi lấy kinh phí đầu tư các dự án cấp thiết về nhà ở.

Nhiều lần làm việc về vấn đề NOXH, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã lưu ý, các địa phương nên xem xét lại những nơi vùng sâu, vùng xa hoặc những khu vực xa khu công nghiệp, khu đô thị, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp ít thì diện tích đất các dự án phải giao để làm NOXH nên tính toán lại. Có thể đem ra đấu giá, tính toán cho chủ đầu tư trả lại bằng tiền để lấy vốn làm các dự án NOXH ở những nơi đang cần.

“Trước tiên, Sở Xây dựng phải phối hợp với các địa phương tổng hợp đầy đủ các dự án phải giao lại 20% diện tích đất cho dự án NOXH. Sau đó, xem chủ đầu tư vướng mắc gì kiến nghị tỉnh kịp thời tháo gỡ để họ thực hiện nhanh hạ tầng kỹ thuật và bàn giao lại quỹ đất. Khu vực TP.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom là những nơi đang cần rất nhiều nhà ở công nhân ở gần các khu công nghiệp nên phải đẩy nhanh các dự án về NOXH đáp ứng nhu cầu của người dân” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

* Mong tháo gỡ thủ tục

Nhu cầu về nhà ở cho người thu thu nhập thấp ở Đồng Nai rất nhiều, phân khúc này cũng chưa có nhiều nhà đầu tư rót vốn vào. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục để làm NOXH phức tạp hơn nhà ở thương mại, nhưng khi có sản phẩm lại bị khống chế về lợi nhuận, giá bán.

Theo Sở Xây dựng, dự án NOXH lợi nhuận quy định cho chủ đầu tư chỉ 10% (đối với nhà bán) hoặc 15% (đối với nhà cho thuê) nên chưa tạo động lực cuốn hút nhiều nhà đầu tư như nhà ở thương mại.

Ông Phan Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (H.Nhơn Trạch) đánh giá: “Công ty đang làm chủ đầu tư dự án nhà ở công nhân tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) với gần 2 ngàn căn và tổng vốn đầu tư gần 1,4 ngàn tỷ đồng. Dự án NOXH ngoài thủ tục như nhà ở thương mại còn thêm thủ tục xét duyệt hồ sơ mua nhà, trình thẩm định giá bán, không được phép phân lô bán nền... nên thời gian làm thủ tục hồ sơ khá lâu”.

H.Nhơn Trạch dự kiến có 8 dự án NOXH nhưng huyện ưu tiên làm trước những nơi gần các khu công nghiệp. “Các dự án NOXH của huyện nằm rải rác ở nhiều nơi nên phải rà soát lại để thực hiện trước những dự án ở khu vực đông dân cư nhu cầu về nhà ở nhiều. Các dự án NOXH xa khu công nghiệp thiếu các dịch vụ tiện ích, nhu cầu ở còn ít sẽ thực hiện sau. Huyện sẽ phối hợp với tỉnh giải quyết nhanh những thủ tục cho nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án” - Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP.Long Khánh Nguyễn Văn Nải cho rằng, thủ tục thực hiện dự án NOXH rất rườm rà cần đơn giản bớt mới thu hút được nhà đầu tư vào và triển khai dự án nhanh. Đơn cử như TP.Long Khánh có 1 dự án NOXH tại P.Bảo Vinh mà phần hồ sơ làm 2 năm chưa xong để khởi công, dù đây là dự án tỉnh, thành phố ưu tiên nguồn lực để thực hiện.

Trong các dự án NOXH được UBND tỉnh phê duyệt ở giai đoạn 2014-2020, có 7 dự án nhà ở cho sinh viên tập trung ở TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Các dự án nhà ở sinh viên có tổng diện tích gần khoảng 15ha và khi hoàn thành sẽ có khoảng 2.834 căn nhà. Trong đó, TP.Biên Hòa có 6 dự án cho nhà ở sinh viên và H.Long Thành có 1 dự án. Hầu hết các dự án nhà ở sinh viên đều có chủ đầu tư.

Hương Giang

Tin xem nhiều