Báo Đồng Nai điện tử
En

Động vật hoang dã cũng cần được yêu thương

08:05, 26/05/2020

Theo ước tính của các nhà khoa học, hành tinh của chúng ta là nơi sinh sống của khoảng 10-15 triệu loài sinh vật. Trong tự nhiên, mỗi loài động, thực vật đều có giá trị riêng, giúp cân bằng hệ sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người.

Theo ước tính của các nhà khoa học, hành tinh của chúng ta là nơi sinh sống của khoảng 10-15 triệu loài sinh vật. Trong tự nhiên, mỗi loài động, thực vật đều có giá trị riêng, giúp cân bằng hệ sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người.

Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế  - xã hội, tốc độ đô thị hóa ở các quốc gia đã thu hẹp dần môi trường sống tự nhiên của các loài sinh vật. Cùng với đó, do lòng tham của mình, con người săn bắn, giết thịt hoặc nuôi nhốt các loài động vật để làm “thú cưng”. Càng những con vật quý hiếm, người ta càng ra sức săn bắn, tận diệt… Đó là những nguyên nhân chính khiến cho nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật ngày càng tăng.

Không khó để tìm thấy những thông tin về các vụ việc săn bắn, giết hại động vật hoang dã trên khắp cả nước. Và hơn ai hết, các kiểm lâm viên, các nhân viên làm công tác cứu hộ động vật hoang dã là những người chứng kiến nhiều nhất nỗi đau của những con vật bị săn bắn, giết hại…

Các nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam, là khu vực mà tình trạng săn bắn, buôn bán động vật hoang dã diễn ra nghiêm trọng. Thậm chí, nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ở các nước châu Á chính là nguyên nhân thúc đẩy nạn săn bắn tê giác ở châu Phi.

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để tăng cường công tác bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học. Trong đó, nhiều trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật được thành lập ở nhiều nơi trên cả nước. Tại Đồng Nai, trung tâm này đóng tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Đây là nơi tiếp nhận, cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã không chỉ ở Đồng Nai mà cả ở các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận… Hằng năm, trung tâm cứu hộ thành công gần 300 cá thể động vật hoang dã.

Không chỉ nhân viên người Việt Nam, nhiều tình nguyện viên của các tổ chức cứu hộ động vật hoang dã quốc tế cũng đã đến làm việc tại những trung tâm này. Ngoài công tác cứu hộ động vật, họ còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã đến cộng đồng. Những thông điệp yêu thương dành cho các loài động vật hoang dã đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn. Cộng đồng cũng lên án mạnh mẽ đối với các hành động săn bắn, giết hại động vật hoang dã. Cùng với đó, hệ thống pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cũng được thực thi nghiêm túc…

Những nỗ lực đó đang đem đến những kết quả khả quan trong công tác bảo tồn động vật hoang dã. Tuy nhiên, để các loài động vật hoang dã có được môi trường sống bình yên, an toàn thì còn cần phải có sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía những cơ quan chức năng và ý thức chung của cộng đồng. Trong đó, lan tỏa tình yêu thương với động vật; lên án mạnh mẽ hành động săn bắn, giết hại, nuôi nhốt động vật hoang dã là điều mà mỗi người đều có thể chung tay thực hiện.

Hải An

Tin xem nhiều