Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sự phát triển lâu dài

08:05, 25/05/2020

Lâu nay, các dự án khu dân cư, khu đô thị luôn là những dự án được dư luận quan tâm nhiều nhất. Một thực tế là thị trường bất động sản luôn là thị trường "nóng" dễ nảy sinh nhiều hệ lụy nếu không được kiểm soát chặt chẽ, trong đó quá trình thực hiện dự án cũng góp phần không nhỏ.

Lâu nay, các dự án khu dân cư, khu đô thị luôn là những dự án được dư luận quan tâm nhiều nhất. Một thực tế là thị trường bất động sản luôn là thị trường “nóng” dễ nảy sinh nhiều hệ lụy nếu không được kiểm soát chặt chẽ, trong đó quá trình thực hiện dự án cũng góp phần không nhỏ.

Song, đối với sự phát triển nói chung và sự phát triển của các đô thị nói riêng, vai trò của các dự án khu dân cư, khu đô thị là không thể thiếu. Nếu quy hoạch tốt, thực hiện hiệu quả thì những dự án đó sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị, góp phần giải quyết nhu cầu “an cư” của người dân và giải quyết bớt những hệ lụy của quá trình đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh và mạnh, không chỉ ở Đồng Nai mà ở tất cả các đô thị khác trên cả nước.

Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đã và đang triển khai, trong đó nổi bật là Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng hệ thống các đường vành đai, đường cao tốc, không có gì lạ khi nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá rất cao về tiềm lực phát triển thị trường bất động sản tại Đồng Nai, kể cả trong thời điểm hiện nay và trong tương lai gần, khi các dự án hạ tầng nói trên hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Chính vì vậy, chưa bao giờ các dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đồng Nai lại “đắt hàng” như mấy năm gần đây. Khi UBND tỉnh quyết định đưa một số khu đất “vàng” ra đấu giá công khai để có thêm nguồn lực tạo nền cho sự phát triển chung, những khu đất giá trị hàng ngàn tỷ đồng đã nhanh chóng được các công ty, tập đoàn lớn mua lại để triển khai dự án. Thông qua đó, những địa phương “nóng” về mặt này như: TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch… trở thành những địa bàn thu hút nhiều dòng vốn đầu tư trên nhiều lĩnh vực, hứa hẹn sự phát triển nhanh, bền vững và trong tương lai, có thể “đón” rất nhiều người dân đến sinh sống, đón nhiều doanh nghiệp đến đầu tư làm ăn.

Vậy nên ngay từ bây giờ, tỉnh Đồng Nai đã chú trọng đến việc kiểm tra, đôn đốc, rà soát tiến độ thực hiện của những dự án khu dân cư, khu đô thị (đặc biệt là những dự án có quy mô lớn tại các địa bàn được cho là “nóng” như H.Long Thành, xung quanh khu vực dự án sân bay). Các quy trình, thủ tục, hồ sơ liên quan đến từng bước của dự án theo quy định pháp luật sẽ được các sở, ngành liên quan giám sát để kịp thời tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tại nhiều cuộc họp liên quan đến nội dung này cũng khẳng định, các khu đất công sau đấu giá sẽ được theo dõi chặt chẽ, nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện đúng quy hoạch và tiến độ. Trong đấu giá đất, UBND tỉnh buộc các công ty mua được mảnh đất phải thực hiện đúng lộ trình như Luật Đất đai quy định, trường hợp quá thời hạn sẽ bị xử lý nghiêm. Tất cả đều nhằm mục đích xây dựng Đồng Nai thành những thành phố, đô thị văn minh, có “sức sống”, là môi trường sống và môi trường đầu tư tốt để thu hút người dân đến “an cư lạc nghiệp” lâu dài.

Vi Lâm

Tin xem nhiều