Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo tiến độ các dự án lớn trong đại dịch

03:04, 28/04/2020

Việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 khiến cho các dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhất là các hạng mục xây dựng gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ.

Việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 khiến cho các dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhất là các hạng mục xây dựng gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ.

Máy móc cơ giới thi công vào ngày chủ nhật tại dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa. Ảnh: P.TÙNG
Máy móc cơ giới thi công vào ngày chủ nhật tại dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

[links()]Chính vì vậy, hiện nay các đơn vị chức năng cùng các đơn vị thi công đang thực hiện các giải pháp để vừa tăng tiến độ vừa đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh.

* Chậm nhịp vì dịch bệnh

Từ đầu năm 2020, việc thi công các hạng mục xây dựng tại dự án Đường 319 (đoạn 319 nối dài với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đã được chủ đầu tư là Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, đối với đội ngũ công nhân thi công phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ cự ly, khoảng cách khi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trách nhiệm của đơn vị trúng thầu, đơn vị tổ chức thi công là phải đảm bảo an toàn về lao động, về vệ sinh phòng dịch. Tuy nhiên, để tăng cường việc thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tỉnh vẫn cử các đoàn kiểm tra nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như quy định của địa phương.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4, đơn vị đã thực hiện sắp xếp, giảm số lượng nhân công tại mỗi sàn thi công để đảm bảo thực hiện đúng theo yêu cầu Chỉ thị16 của Chính phủ (Chỉ thị 16/CT-TTg) về giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đới Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI cho biết, ngoài việc kéo dài thời gian do phải chờ thẩm định hồ sơ điều chỉnh thiết kế hạng mục nút giao, việc thi công dự án hiện nay còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. “Chúng tôi không thể huy động đông công nhân để thi công nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình” - ông Đới Hùng Cường cho biết.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An cho hay, hiện nay, đối với các hạng mục xây dựng thuộc các công trình, dự án đang thực hiện trên địa bàn, huyện đều yêu cầu các đơn vị thi công chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, đối với các đơn vị thi công, địa phương yêu cầu phải bắt buộc công nhân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc. Đồng thời, tại mỗi sàn thi công, huyện yêu cầu đơn vị thi công phải giảm số lượng công nhân làm việc mỗi ca để thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Điều này khiến cho tiến độ thực hiện các công trình, dự án này bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khá nhiều công trình, dự án đang được triển khai thực hiện các hạng mục xây dựng như dự án Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa, một số trường học và các dự án chỉnh trang đô thị. Trên thực tế, thời gian qua tiến độ thực hiện các công trình, dự án cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Công nhân làm việc vào ngày chủ nhật tại dự án xây dựng Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Công nhân làm việc vào ngày chủ nhật tại dự án xây dựng Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Cụ thể, không chỉ phải thực hiện việc giảm số lượng công nhân tại mỗi sàn thi công, nhiều nhà thầu còn rơi vào tình trạng thiếu nhân công làm việc. “Phần lớn công nhân xây dựng của các nhà thầu là người địa phương khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một lượng lớn công nhân đã trở về quê trước đó. Khi thực hiện Chỉ thị 16, phần lớn công nhân ở các tỉnh xa không thể quay trở lại làm việc được khiến nhiều nhà thầu rơi và cảnh thiếu hụt lao động, làm chậm tiến độ thi công” - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.  

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư thực hiện nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, việc thi công các hạng mục xây dựng của các công trình, dự án đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Trần Văn Thanh, tiến độ các công trình, dự án không chỉ bị ảnh hưởng do phải giảm số lượng công nhân thi công để đảm bảo quy định phòng, chống dịch mà còn đến từ việc nguồn nguyên liệu xây dựng bị hạn chế. “Việc thực hiện giãn cách xã hội khiến các nhà cung cấp vật liệu như cát, sạn không thể đảm bảo được khối lượng. Bởi, họ cũng phải thực hiện giảm nhân công nên việc cung cấp nguyên vật liệu không thể kịp thời như trước. Điều đó khiến tiến độ thi công các công trình, dự án bị ảnh hưởng” - ông Trần Văn Thanh cho biết.

* Tính toán để “bù” tiến độ

Trên thực tế, thời gian qua, đối với các hạng mục xây dựng thuộc các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo tiến độ, việc thi công vẫn được thực hiện theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, theo quy định Chỉ thị 16 và Thông báo kết luận số 518 của Chính phủ thì Đồng Nai thuộc nhóm không phải nguy cơ cao. Do đó, đối với các công trình xây dựng, tỉnh vẫn tiếp tục chỉ đạo cho thực hiện theo như hồ sơ mời thầu. Trách nhiệm của đơn vị trúng thầu, đơn vị tổ chức thi công là phải đảm bảo an toàn về lao động, về vệ sinh phòng dịch.

Song song với việc này, các cơ quan chức năng đang tính toán, thực hiện các giải pháp nhằm “bù” tiến độ khi dịch Covid-19 được khống chế, kiểm soát.

Thi công tăng ca vào ban đêm để đảm bảo tiến độ tại dự án Chỉnh trang, hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa
Thi công tăng ca vào ban đêm để đảm bảo tiến độ tại dự án Chỉnh trang, hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay, hiện nay, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa đã làm việc với các nhà thầu thi công các công trình để cùng thống nhất phương án duy trì và tăng tiến độ các dự án trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp.

Theo đó, đơn vị đã thống nhất với các nhà thầu về việc đảm bảo thời gian làm việc cũng như tăng cường nhân, vật lực kết hợp với phương án tăng ca, làm thêm vào ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ thi công. “Phương án là nhà thầu sẽ thực hiện làm thêm ca ba, làm thêm vào ngày thứ bảy, chủ nhật để tăng tiến độ các công trình, dự án. Hiện nay một số công trình quan trọng như xây dựng Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa, chỉnh trang, hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông trên đường Võ Thị Sáu đã thực hiện thi công ca ba” - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, huyện đã yêu cầu các nhà thầu thi công vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình dự án. Đồng thời, khi tình hình dịch bệnh được khống chế, kiểm soát và có các chỉ đạo mới từ Chính phủ, UBND tỉnh thì phải kịp thời thực hiện các giải pháp tăng ca, làm thêm vào ngày nghỉ để tăng tiến độ thực hiện các công trình, dự án.

Trong năm 2020, tỉnh dự kiến sẽ thực hiện hơn 180 dự án bằng nguồn vốn đầu tư công, trong đó có một số dự án chuyển tiếp từ những năm trước sang năm 2020. Ước tính tổng nguồn vốn cho các dự án đầu tư công năm 2020 là gần 14,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với năm 2019. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ cho các địa phương và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để thực hiện các công trình, dự án.

Trong đó, có 7 dự án trọng điểm của tỉnh gồm: Đường kết nối vào cảng Phước An, H.Nhơn Trạch (đoạn từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án Mở rộng, tu bổ tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh; dự án Đường tỉnh 763 nối H.Xuân Lộc - H.Định Quán; dự án Cầu Vàm Cái Sứt; dự án Hương lộ 2 giai đoạn 1; dự án Đường tỉnh 768.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều