Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Kinh nghiệm cần nhân rộng

08:09, 15/09/2019

Trong số các địa phương có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt cao, không ít nơi là những huyện vùng sâu, vùng xa như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ hay Vĩnh Cửu.

Trong số các địa phương có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt cao, không ít nơi là những huyện vùng sâu, vùng xa như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ hay Vĩnh Cửu.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) trong giờ thực hành Tin học. Ảnh: T.Nam
Học sinh Trường THCS Trần Phú (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) trong giờ thực hành Tin học. Ảnh: T.Nam

[links()]Theo UBND huyện Xuân Lộc, đến nay ở bậc tiểu học có 31/34 trường; bậc THCS có 15/17 trường và 3/4 trường THPT công lập đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Với số lượng trường đạt chuẩn quốc gia cao như hiện nay, không bao lâu nữa Xuân Lộc sẽ về đích với tỷ lệ 100% số trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

* Bám sát lộ trình

Nói về kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành cho biết, khi xây dựng nông thôn mới huyện đã tập trung nguồn lực rất lớn cho xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trường nào có thể cải tạo, trường nào buộc phải xây mới huyện đều rà soát đưa vào lộ trình thực hiện cho từng năm. Huyện bố trí vốn xây dựng cơ sở vật chất, còn Phòng GD-ĐT phải phối hợp chặt chẽ với các xã, các trường để tiến hành chuẩn bị các tiêu chuẩn khác như: chuẩn hóa đội ngũ quản lý, đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Bà Lành cho biết thêm, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia nếu không tiến hành đồng bộ sẽ không thể đạt tỷ lệ cao.

Trường THCS Trần Phú (thị trấn Xuân Lộc) được xây dựng thành trường chuẩn quốc gia từ nguồn xã hội hóa do doanh nghiệp xây tặng.
Trường THCS Trần Phú (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) được xây dựng thành trường chuẩn quốc gia từ nguồn xã hội hóa do doanh nghiệp xây tặng. Ảnh: T.Nam

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết, đến nay gần như 100% trường mầm non trên địa bàn thành phố đã được công nhận trường chuẩn quốc gia. Ở bậc tiểu học có 14/20 trường được công nhận (tỷ lệ 70%), ở THCS có 9/10 trường (đạt 90%), còn ở bậc THPT là 1/3 trường (đạt tỷ lệ 33%) trong đó có 1 trường THPT mới được xây mới và có thể sớm được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Một trong những kinh nghiệm của Long Khánh trong xây dựng trường chuẩn quốc gia là ngoài việc tranh thủ các nguồn lực của tỉnh, có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho từng năm thì Long Khánh còn đầu tư cho trường lớp gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh hiện đại. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, Long Khánh đã huy động nguồn xã hội hóa xây dựng được 2 trường mầm non khang trang, hiện đại.

Là huyện vùng sâu, vùng xa  nhưng những thành quả đạt được của huyện Cẩm Mỹ trong xây dựng trường chuẩn quốc gia lại rất đáng ghi nhận. Đến nay, ở các bậc học của Cẩm Mỹ từ mầm non đến THCS đều đạt trên 70%. Theo lãnh đạo huyện, ngân sách của huyện không dồi dào, tuy nhiên hằng năm đều dành phần lớn cho giáo dục, tập trung vào củng cố hệ thống trường lớp. Huyện có lợi thế là đất quy hoạch cho giáo dục không thiếu nên khi xây dựng các trường mới đều đảm bảo diện tích rộng. Bên cạnh đó, Cẩm Mỹ còn tranh thủ các nguồn vốn phi chính phủ nước ngoài để cải tạo, nâng cấp các trường mầm non và tiểu học, góp phần giảm áp lực cho ngân sách.

* Tiến nhanh về đích

Dự kiến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 5/11 địa phương hoàn thành chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia và 5 địa phương hoàn thành từ 80% trở lên. Riêng TP.Biên Hòa chỉ hoàn thành khoảng 27% số trường được công nhận trường chuẩn quốc gia.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, cuối năm 2018 toàn tỉnh có 26/47 trường THPT công lập đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 55%). Để đạt được chỉ tiêu có 90% số trường THPT đạt chuẩn quốc gia như kế hoạch Tỉnh ủy giao, năm 2019, Sở tiếp tục đặt ra mục tiêu có thêm 6 trường THPT được công nhận mới, còn năm 2020 là 11 trường.

Trong khi đó, nhiều địa phương cũng đang dồn toàn lực cho xây dựng trường chuẩn quốc gia, cụ thể năm 2019 này huyện Tân Phú và Trảng Bom dự kiến sẽ “chạy nước rút”, phấn đấu mỗi địa phương có thêm 14 trường đạt chuẩn. Đến năm 2020, hai huyện này mỗi huyện có thêm 16-18 trường nữa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Là địa phương chịu nhiều áp lực về trường lớp, năm 2019 và 2020 mỗi năm TP.Biên Hòa đặt mục tiêu có thêm 9 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 có 27% số trường ở các cấp học đạt chuẩn quốc gia.

Điều đáng chú ý, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang đặt quyết tâm về đích đạt 100% số trường đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, theo ông Hồ Văn Nam trong năm 2020 Long Khánh sẽ có 100% số trường đạt chuẩn quốc gia từ mầm non đến tiểu học. Trong khi đó các huyện Nhơn Trạch, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu cũng đặt mục tiêu đạt 100%. Các địa phương còn lại phấn đấu có từ 80-95% số trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2020. Với mục tiêu cụ thể như trên, nhiều khả năng đến năm 2020 tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của tỉnh sẽ đạt từ 80% trở lên, cao hơn nhiều so với kế hoạch được Tỉnh ủy đề ra cho ngành GD-ĐT.

Ông Lê Công Quang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú cho biết, việc hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia còn có ý nghĩa rất lớn đối với việc bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ năm học 2020-2021 sắp tới.

Thành Nam

Tin xem nhiều