Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn 'mặt', gửi 'vàng'

08:09, 13/09/2019

Là một trong những địa phương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài sớm nhất cả nước, Đồng Nai luôn "trải thảm đỏ" và cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư đến từ mọi quốc gia, vùng lãnh thổ muốn đến làm ăn lâu dài, chân chính.

Là một trong những địa phương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài sớm nhất cả nước, Đồng Nai luôn “trải thảm đỏ” và cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư đến từ mọi quốc gia, vùng lãnh thổ muốn đến làm ăn lâu dài, chân chính.

Trong đó, Nhật Bản là đối tác được xem trọng cả về số lượng và chất lượng dự án, quy mô vốn, cung cách và văn hóa kinh doanh. Khi chọn địa bàn để đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản thường xem xét rất kỹ các yếu tố về vị trí, môi trường đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực, độ “mở” của chính quyền...

Do đó, được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tín nhiệm cũng đồng nghĩa với việc môi trường đầu tư được đánh giá cao.

Xét trên quy mô cả nước, trong 3 năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đang dẫn đầu làn sóng đầu tư vào Việt Nam với số lượng dự án tăng nhanh. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam tăng nhanh với gần 2 ngàn doanh nghiệp. Theo phân tích của các chuyên gia, sự chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang các nước khác của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới, trong đó Việt Nam được cho là một điểm đến nhiều hứa hẹn.

Sau hơn 30 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đây là lúc Việt Nam xác định lại định hướng thu hút đầu tư theo hướng chất lượng, chắt lọc các dự án phù hợp với xu thế phát triển mới, không còn chạy theo thành tích, kiên quyết từ chối những dự án có công nghệ cũ kỹ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, Đồng Nai không “ngồi chờ” các nhà đầu tư đến mà từ lâu đã có sự chủ động tìm tòi hợp tác với các đối tác chất lượng cao như Nhật Bản thông qua các chuyến xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối quan hệ… đồng thời có chính sách hỗ trợ cụ thể, lâu dài cho doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư. Sắp tới, 4 lĩnh vực: công nghiệp hỗ trợ, lao động, du lịch và nông nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành mũi nhọn mới cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Cuối tháng 8-2019, Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành đã chính thức xác định rõ hướng đi mới trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam theo hướng chú trọng chất lượng thực sự của các dự án. Do đó, càng sớm có sự chủ động tìm kiếm và thu hút các dự án chất lượng, Đồng Nai càng có sự phát triển căn cơ, lâu dài, bền vững.

Vi Lâm

Tin xem nhiều