Báo Đồng Nai điện tử
En

NHÀ VUA THOÁI VỊ !

01:06, 28/06/2016

Sau 2 "nhiệm kỳ" ngự trên ngôi báu châu Âu, rạng sáng nay 28-6, "nhà vua" Tây Ban Nha đã chính thức thoái vị, rời ngai, bởi chính đối thủ mà 4 năm trước họ đã chinh phục để bảo vệ ngai vàng.

*Một cuộc trả thù ngọt ngào của người Italia

Sau 2 "nhiệm kỳ" ngự trên ngôi báu châu Âu, rạng sáng nay 28-6, "nhà vua" Tây Ban Nha đã chính thức thoái vị, rời ngai, bởi chính đối thủ mà 4 năm trước họ đã chinh phục để bảo vệ ngai vàng.

Với đội hình 3-5-2 phủ đều khắp mặt sân và chiến thuật phòng ngự khu vực, luôn có 3 áo xanh vây một áo trắng mỗi khi có bóng, tranh cướp áp sát; Italia đã cô lập, cắt vụn và đem nhúng nước tiqui taca...

Bị án ngữ, khu biệt bởi những bức tường màu xanh được bố trí đan cài như tơ nhện, các vị trí của Tây Ban Nha (TBN) hầu như không tìm thấy nhau. Tuyến giữa đội ĐKVĐ với những nhà kỹ thuật hoàn toàn gãy đổ trước 5 tiền vệ mạnh mẽ, chơi như những chiến binh của Ý, trong đó linh hồn, nguồn cảm hứng Iniesta bị cô lập, chia cắt bên hành lang trái bởi sự thường xuyên “chăm sóc” của Parolo. Không cầm được bóng, đồng nghĩa tiqui taca phá sản.

Những thông số trong 20 phút đầu tiên thực sự biết nói. Không phải TBN mà chính Ý mới là người kiểm soát bóng nhiều hơn với 54%, có nhiều đường chuyền hơn (129 so với 113) và cũng chính xác hơn (88% so với 81%). Điều tưởng như nghịch lý nhưng lại hoàn toàn hợp lý khi Azzurri gây bất ngờ không chơi co cụm mà chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay từ đầu và chính họ chứ không phải La Roja làm chủ khu trung tuyến. Còn tuyến trên bộ đôi tiền đạo Pelle, Eder chơi hết sức năng nổ, tích cực di chuyển và mạnh dạn cầm bóng, gây rất nhiều lúng túng cho các nhà vô địch. Những đợt lên bóng tấn công của Ý cũng sáng sủa, có ý đồ và đích đến rõ ràng.

Phút 33 Pelle bị Ramos phạm lỗi trước vùng cấm. Thực hiện quả phạt Eder sút chìm căng xuyên hàng rào Tây Ban Nha, thủ môn De Gea chặn được cú sút nhưng ngay lập tức Giaccherini băng vào tiếp bóng, Pique về can thiệp quá chậm để trung vệ Chiellini của Ý dũng mãnh đá bồi tung lưới. Ngoài bàn mở tỉ số này, ở hiệp I, Italia còn có đến 4 cơ hội mà một lần bóng chạm cột dọc và 2 lần De Gea xuất sắc cứu thua. Ngay đầu hiệp II, thủ thành của Man United này lại chiến thắng trong pha đối mặt với Eder sau cú đánh gót bật tường điệu nghệ của Pelle.

Trong thế vua đã bị gươm kề cổ, hiệp II, các ngự lâm quân TBN dồn lên mở đường máu. Nhưng đứng trong khung thành Italia lại là một Buffon quá xuất sắc. Lá chắn 38 tuổi vững như bàn thạch này đã từ chối 3 pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm của Iniesta và Pique.

Italia phản công. Phút 90+1, sau đường chuyền của Darmien, với cú vô lê cận thành gọn ghẽ, Pelle đóng chiếc đinh quyết định đóng nắp quan tài chính thức an táng vì vua TBN.

Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho đội có lối chơi, đấu pháp hợp lý hơn và cũng hơn hẳn và tinh thần quyết tâm, động lực khát khao, ý chí chiến đấu và lòng nhiệt huyết. Sau ĐKVĐ châu Âu, nhà vô địch thế giới Đức hãy coi chừng !

Với TBN, cuộc thoái vị là điều đã được dự liệu. Dù sao so với cú “băng hà” của nhà vua thế giới 2 năm trước trên đất Brasil (bị loại ngay sau vòng bảng), cuộc rời ngai tại châu Âu cũng nhẹ nhàng, thanh thản hơn sau khi đã nỗ lực làm hết sức mình. Một vương triều đã chính thức kết thúc, Tây Ban Nha đã đi hết chu kỳ thành công, phải chờ một thế hệ hoàn toàn mới.

Minh Chung

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

Tin xem nhiều