Báo Đồng Nai điện tử
En

Chớ lơ là, chủ quan

09:05, 24/05/2020

Dù bước đầu vẫn hạn chế số lượng nhưng tất cả 10 địa phương chủ nhà vòng loại Cúp QG (Nam Định, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bình Phước, Hà Tĩnh, Huế, Hưng Yên, Khánh Hòa, Đồng Tháp) đều quyết định cho phép khán giả vào sân.

Dù bước đầu vẫn hạn chế số lượng nhưng tất cả 10 địa phương chủ nhà vòng loại Cúp QG (Nam Định, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bình Phước, Hà Tĩnh, Huế, Hưng Yên, Khánh Hòa, Đồng Tháp) đều quyết định cho phép khán giả vào sân.

VPF đã có “cẩm nang” hướng dẫn chi tiết Ban tổ chức các sân những biện pháp phòng, chống Covid-19. Do việc giữ khoảng cách khán giả 1,5m trên khán đài là không khả thi (phải cách nhau 4 ghế (!) nên không bắt buộc mà chỉ khuyến cáo các sân nên giữ khoảng cách an toàn, hợp lý trong tiếp xúc. Ở trận mở màn Nam Định - HAGL, cũng là trận có đông CĐV nhất (theo quan sát không chỉ là 10 ngàn người như lượng vé phát hành), Ban tổ chức và ngành Y tế địa phương đã làm tốt việc buộc khán giả vào sân phải đeo khẩu trang và tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn tại các cửa vào; tuy nhiên vào trận đấu trên các khán đài hầu như toàn bộ CĐV đều tháo bỏ khẩu trang. Ngay cả một số thành viên trong khu vực kỹ thuật của 2 đội cũng không tuân thủ quy định này.

Việc bố trí chỗ ngồi trên khán đài sao cho giãn cách cũng cần rút kinh nghiệm khi hầu hết khán giả trên sân Thiên Trường đều tập trung vào khán đài A và B, trong khi 2 khán đài C, D còn rất nhiều chỗ trống. Mất an toàn nhất là hình ảnh các CĐV chen chúc, tranh lấn nhau mua vé, do đó sắp tới ở vòng 1/8 Cúp QG và vòng 3 V.League, vòng 1 Giải hạng Nhất, Ban tổ chức các sân cần tổ chức bán vé sớm và bán trong nhiều ngày trước trận đấu để tránh tâm lý “sốt vé”. Và cũng phải nói thêm nên bỏ đi những nghi thức “kính thưa, kính báo”, giới thiệu đại biểu rườm rà, mất thời gian vô ích.

Việt Nam chỉ mới cơ bản kiểm soát, chưa phải đã khống chế hoàn toàn dịch Covid-19, hiện mới chỉ là điều kiện “bình thường mới” sống chung với virus SARS-CoV-2 vẫn có thể tồn tại, do đó không được phép lơ là, dễ dãi với các biện pháp phòng chống. Rõ ràng người dân, đặc biệt là các CĐV bóng đá, đã có những biểu hiện chủ quan. Cần thấy rằng, vào sân xem bóng đá là những nhóm người có nguy cơ tiếp xúc rất khác nhau, không như đi nhà hàng, đi du lịch theo gia đình, bạn bè. Vì vậy vẫn cần phải thực hiện nghiêm ngặt việc phòng dịch.

Chứng kiến những gì diễn ra trong những trận đấu đầu tiên bóng đá Việt Nam đón khán giả trở lại, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú phải lo lắng kêu gọi mỗi CĐV hãy thể hiện tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự bảo vệ bản thân mình và cộng đồng.

VPF yêu cầu đối với các đội khách khi đến nơi thi đấu phải kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt đối với tất cả thành viên, kể cả trong thời gian tập luyện, lưu trú và trước khi di chuyển ra sân. Trong suốt trận đấu thành viên của cả 2 đội ngồi trong khu vực kỹ thuật phải đeo khẩu trang. Các cầu thủ không được khạc nhổ bừa bãi trong khi thi đấu. Nghi thức trước và sau trận đấu không bắt tay…

Trường Xuyên

Tin xem nhiều