Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng mình... hại ta!

09:09, 29/09/2019

Nắm được tâm lý hâm mộ bóng đá và các đài truyền hình ở Việt Nam đều là Nhà nước mà mang đến cho người xem các trận đấu của ĐTQG là "nhiệm vụ chính trị", chúng ta đang bị các đối tác nước ngoài "bắt chẹt" về bản quyền truyền hình vòng loại World Cup.

Nắm được tâm lý hâm mộ bóng đá và các đài truyền hình ở Việt Nam đều là Nhà nước mà mang đến cho người xem các trận đấu của ĐTQG là “nhiệm vụ chính trị”, chúng ta đang bị các đối tác nước ngoài “bắt chẹt” về bản quyền truyền hình vòng loại World Cup.

VTV thông báo sở hữu bản quyền trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam diễn ra vào ngày 15-10 tới
VTV thông báo sở hữu bản quyền trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam diễn ra vào ngày 15-10 tới

Đến bây giờ Next Media, đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng 4 trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam từ VFF vẫn chưa bán được 1 trận nào. Trong khi đó, công ty này đã phải bấm bụng mua trận Thái Lan - Việt Nam vào ngày 5-9 vừa qua với giá 300 ngàn USD (khoảng 6.9 tỷ đồng). Đến trận Indonesia - Việt Nam vào ngày 15-10 tới đây tại Jakarta, phía Indo còn hét giá đến hơn 9,4 tỷ đồng. Trong khi Next Media còn “câu giờ” để đàm phán ít nhất có thể “sóng đổi sóng” với trận lượt về Việt Nam - Indonesia vào ngày 4-6 năm sau thì VTV đã nhảy vào “OK”.

Đây là cái giá “cắt cổ” nếu nhớ rằng để mua toàn bộ bản quyền truyền hình 64 trận đấu đỉnh cao của World Cup 2018 ở Nga, VTV chỉ phải bỏ ra 5 triệu USD (115 tỷ đồng), tính ra mỗi trận chỉ khoảng 1,8 tỷ đồng. Chưa kể phía chúng ta có thể thua thiệt nặng trước việc “mua mắc bán rẻ”. Cụ thể, trận lượt đi Việt Nam - Malaysia vào ngày 10-10 tới đang bị ép giá trắng trợn. Phía đối tác Malaysia từ chối không chịu đổi hoặc mua ngang giá mà chỉ trả bằng... 1/10 so với giá bán bản quyền mà họ bán trận lượt về cho Việt Nam (!?). Sở dĩ họ dám... “chơi cha” như vậy vì sẵn sàng để khán giả Mã ở quê nhà không được xem trực tiếp trận này.

Phải làm sao, đừng để vừa mất cả đống ngoại tệ lại còn bị người khác cười rằng ta dại?      

Trẩn Đỗ

Tin xem nhiều