Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Việt Nam bắt đầu giấc mơ Olympic

12:09, 28/09/2019

Cũng như World Cup, bóng đá Việt Nam (BĐVN) chưa từng một lần xuất hiện tại Thế vận hội (Olympic), dù Olympic đã sắp 124 năm tuổi và bóng đá có trong chương trình thi đấu từ Paris 1900.

Cũng như World Cup, bóng đá Việt Nam (BĐVN) chưa từng một lần xuất hiện tại Thế vận hội (Olympic), dù Olympic đã sắp 124 năm tuổi và bóng đá có trong chương trình thi đấu từ Paris 1900.

U.23 Việt Nam có cơ hội lớn giành vé dự Olympic
U.23 Việt Nam có cơ hội lớn giành vé dự Olympic

Kể từ năm 2013, với sự ra đời của Giải U.23 châu Á, sân chơi này là cánh cửa đến Olympic cho các đại diện châu Á khi 3 đội dẫn đầu cũng đồng thời đoạt vé. Thật đáng tiếc, tại Giải U.23 châu Á 2018 ở Trung Quốc, U.23 Việt Nam viết nên câu chuyện cổ tích đoạt ngôi á quân nhưng năm ấy lại không có Olympic. Không cần tái lập kỳ tích ấy, ở vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á 2020, U.23 Việt Nam chỉ cần vào bán kết, đứng hạng tư, cũng sẽ làm nên lịch sử lần đầu tiên bước ra ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh (nếu Nhật Bản, chủ nhà Olympic Tokyo 2020 đương nhiên có suất, cũng vào bán kết).

Giấc mơ ấy đã được bắt đầu. Chưa bao giờ cái tên Việt Nam, với tư cách đội bóng mạnh thứ nhì của nhóm hạt giống số 1, được xướng lên cuối cùng tại lễ bốc thăm một giải đấu châu lục. Chủ trì buổi lễ lại là một quan chức bóng đá Việt Nam - ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF cũng đồng thời vừa được tín nhiệm cử giữ chức Trưởng ban thi đấu của AFC. Vị thế BĐVN đã khác.

Giấc mơ lịch sử mang tên Olympic cũng đã được khởi đầu suôn sẻ, may mắn. Không có đội nào yếu trong số 16 cái tên có mặt tại VCK U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan, nhưng rõ ràng lá thăm đã đưa chúng ta vào bảng đấu “nhẹ nhàng” nhất có thể. Không chỉ tránh được các “ông kẹ” Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran, Iraq…; Việt Nam là quốc gia có thành tích tốt nhất ở bảng D trong lịch sử 3 kỳ Giải U.23 châu Á khi thành tích cao nhất của Jordan chỉ là vào bán kết Giải U.23 châu Á 2013, UAE thì 2 lần dừng bước ở tứ kết, thậm chí giải trước không có vé vào VCK, còn Triều Tiên bị loại ngay từ vòng bảng.

Đúng là trong vòng 1 thập kỷ qua, ở cấp độ đội tuyển Olympic và U.23, Việt Nam chưa từng thắng trước 3 đối thủ này. Tuy nhiên hiện tại đã khác, UAE và Jordan vẫn xếp trên chúng ta nhưng sự cách biệt về đầu tư, trình độ giữa ĐTQG và U.23 của họ là rất lớn; hơn nữa BĐVN lại thường rất có duyên với các đối thủ Tây Á. Trong khi đó, bóng đá Triều Tiên không chỉ sa sút mà các cầu thủ trẻ còn rất ít được cọ xát quốc tế. So với U.23 Hàn Quốc, Australia, Syria 2 năm trước ở Trung Quốc, với 9 nhà đương kim á quân vẫn còn trong độ tuổi thi đấu, ở bảng này U.23 Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mục tiêu đoạt ngôi đầu để tính toán cho những bước đi tiếp theo.

Một thuận lợi khác, trước thềm VCK Giải U.23 châu Á 2020, U.23 Việt Nam sẽ có cuộc “tập trận” lớn tại SEA Games 30. Hoàn thành được giấc mơ đoạt HCV trên đất Philippines 3 tuần trước đó, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ sang Thái Lan với khí thế ngút trời. Không thỏa mãn, chủ quan, lao động cật lực, Olympic Sydney 2020 có thể là cột mốc lịch sử mới của BĐVN?

Đông Kha

Tin xem nhiều