Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải ngoại hạng Anh 2019-2020 bắt đầu

10:08, 09/08/2019

2 giờ sáng ngày 10-8, mùa bóng mới Premier League đã chính thức mở màn bằng trận đấu giữa á quân Liverpool và tân binh Norwich.

2 giờ sáng ngày 10-8, mùa bóng mới Premier League đã chính thức mở màn bằng trận đấu giữa á quân Liverpool và tân binh Norwich.

* 1,41 tỷ bảng “shopping”

Với 17 bản hợp đồng mua bán cầu thủ trị giá 170 triệu bảng trong ngày cuối cùng 8-8 (thị trường chuyển nhượng mùa hè ở Anh kết thúc sớm nhất châu Âu, sau ngày này các CLB chỉ có thể bán cầu thủ mà không mua về), Premier League có tổng cộng 101 hợp đồng mới với số tiền mua cầu thủ lên đến 1,41 tỷ bảng. Xét về số lượng hợp đồng thì ít nhất trong 6 mùa chuyển nhượng gần đây, nhưng về giá trị là nhiều thứ 2 trong lịch sử giải đấu, chỉ kém kỷ lục 1,43 tỷ bảng của mùa bóng 2017.

6 bản hợp đồng đắt giá nhất thuộc về trung vệ người Anh Maguire (từ Leicester đến M.U, 80 triệu bảng), tiền đạo cánh Bờ Biển Ngà Pepe (Lille đến Arsenal, 72 triệu bảng, kỷ lục của CLB), tiền vệ đánh chặn Tây Ban Nha Rodri (Atletico đến Man City, khoảng 64 triệu bảng), tiền vệ Pháp Ndombele (Lyon đến Tottenham, 63 triệu bảng), hậu vệ phải người Bồ Đào Nha Cancelo (Juventus đến Man City, 60 triệu bảng) và hậu vệ phải người Anh gốc Congo Bissaka (Crystal đến  MU, 50 triệu bảng).

Arsenal là CLB dẫn đầu với số tiền chi 150 triệu bảng cho 6 tân binh, trong đó có David Luiz từ Chelsea. Kế tiếp là MU: 145 triệu bảng (nhưng vẫn chưa tìm được chân sút thay thế Lukaku (đến Inter Milan), Man City: 144,9 triệu bảng, tân binh Aston Villa: 137,5 triệu bảng và Tottenham: 116,5 triệu bảng. Nhà vô địch châu Âu Liverpool lại chi tiêu ít nhất, với vỏn vẹn 1,3 triệu bảng cho cầu thủ 18 tuổi van den Berg của U.19 Hà Lan. Trong khi đó, Chelsea của tân HLV Lampard là CLB có lợi nhuận ròng lớn nhất khi thu về 80,6 triệu bảng từ việc bán cầu thủ.

* Những điểm mới

Từ mùa giải này, Premier League sẽ chính thức áp dụng công nghệ VAR. Để bù lại thời gian gián đoạn, thủ môn phát bóng lên không cần phải đưa bóng ra khỏi khu vực 16,5m, tức có thể chuyền cho hậu vệ ngay trong vùng cấm và đối phương không được tranh chấp cho đến khi bóng ra ngoài vòng. Khi thay người, cầu thủ bị thay phải nhanh chóng rời sân ở vị trí gần nhất thay vì ra ở giữa sân (V.League nên học để hạn chế “câu giờ”). Để phân định thứ hạng cuối mùa, nếu hai đội bằng điểm nhau sẽ tính thành tích đối đầu trực tiếp, thay vì hiệu số bàn thắng bại. Nếu vẫn bằng nhau mới tổ chức một trận play-off trên sân trung lập.

Ngoài ra, những thay đổi mà người xem Premier League mùa này cần nắm bắt là cầu thủ tấn công không còn được đứng vào hàng rào khi đá phạt; khi bắt penalty, thủ môn phải có ít nhất một chân trên vạch cầu môn và không được phép di chuyển/cử động trước khi quả đá được thực hiện.

Trung Dũng

Tin xem nhiều