Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng giải quốc nội quyết định đến đội tuyển

10:04, 03/04/2019

Ngay sau vòng loại U.23 châu Á 2020, Cúp QG khởi tranh và cuối tuần này V.League trở lại, Giải hạng nhất khai mạc. Sân cỏ quốc nội mùa giải 2019 giờ mới thực sự sôi động. Tuy nhiên, trái với sự háo hức dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo trước mỗi đợt ra quân, người hâm mộ lại khá thờ ơ với các giải đấu trong nước, mặc dù đây chính là mặt bằng, "sức khỏe" của một nền bóng đá quốc gia.

Ngay sau vòng loại U.23 châu Á 2020, Cúp QG khởi tranh và cuối tuần này V.League trở lại, Giải hạng nhất khai mạc. Sân cỏ quốc nội mùa giải 2019 giờ mới thực sự sôi động. Tuy nhiên, trái với sự háo hức dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo trước mỗi đợt ra quân, người hâm mộ lại khá thờ ơ với các giải đấu trong nước, mặc dù đây chính là mặt bằng, “sức khỏe” của một nền bóng đá quốc gia.

Cần tạo cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ ở V.League để cọ xát, cạnh tranh, rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm. Trong ảnh: Các cầu thủ trẻ CLB Hà Nội tập luyện trên sân Hàng Đẫy
Cần tạo cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ ở V.League để cọ xát, cạnh tranh, rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm. Trong ảnh: Các cầu thủ trẻ CLB Hà Nội tập luyện trên sân Hàng Đẫy

Ông thầy người Hàn Quốc từng nhiều lần nhấn mạnh: “Chất lượng đội tuyển quốc gia phụ thuộc vào giải quốc nội”, như một cách gián tiếp để nói rằng dù chúng ta không còn e ngại Thái Lan nhưng muốn vượt mặt họ thì trước hết V.League phải chất lượng hơn Thai.League. Đặng Văn Lâm, Xuân Trường được 2 CLB hàng đầu xứ Chùa Vàng chiêu mộ, hãnh diện chứ, nhưng không khỏi chút chạnh lòng vì sao 2 tuyển thủ quốc gia Việt Nam phải sang đá thuê cho Thai.League, điều mà 15-16 năm trước là ngược lại khi hàng loạt các ngôi sao Thái lũ lượt tìm đến V.League?

Sau gần 20 năm, giải vô địch quốc gia vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp, từ cấp quản lý, điều hành đến CLB. VPF ra đời từ ý tưởng của các “ông bầu” nhưng giờ đang trở thành một VFF 2.0. Một đội bóng có thể giải thể, chuyển giao phiên hiệu, thay tên đổi họ bất cứ lúc nào, bởi trên danh nghĩa là “công ty” này nọ nhưng nó chẳng thể làm ra tiền, dù chỉ để nuôi bản thân. Chuyên nghiệp chỉ là tấm áo bình phong, ai cũng biết nhưng vẫn tự ru ngủ nhau. Lỗi từ hệ thống!

Chất lượng giải quốc nội còn quyết định đến đội tuyển bởi đó là môi trường mà hàng tuần các cầu thủ cọ xát, cạnh tranh, rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm. Thế nhưng như từng đề cập có đến phân nửa số tuyển thủ U.22 được giao nhiệm vụ chinh phục vàng SEA Games vào cuối năm nay, quá ít cơ hội ra sân ở V.League, kể cả những cái tên đá chính.

Vì vậy bên cạnh niềm vui sướng, tự hào về những thành tích nức lòng của các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo, người ta vẫn băn khoăn về tính bền vững bởi dưới ngọn chưa thấy một chân đế căn cơ.

Đông Kha

Tin xem nhiều