Báo Đồng Nai điện tử
En

Campuchia - Việt Nam 1-2: Ôi chao, vất vả!

01:09, 06/09/2017

12 ngày sau thất bại khó nuốt trôi ở SEA Games 29 của đội tuyển U.22, người hâm mộ lại chứng kiến hình ảnh đội tuyển quốc gia với quá nhiều vấn đề. Một chiến thắng quá nhọc nhằn, vất vả trước nền bóng đá đứng dưới mình đến 42 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và chưa từng thua trong quá khứ.

12 ngày sau thất bại khó nuốt trôi ở SEA Games 29 của đội tuyển U.22, người hâm mộ lại chứng kiến hình ảnh đội tuyển quốc gia với quá nhiều vấn đề. Một chiến thắng quá nhọc nhằn, vất vả trước nền bóng đá đứng dưới mình đến 42 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và chưa từng thua trong quá khứ là Campuchia vào tối 5-9 trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019.

Việt Nam (áo đỏ) nhọc nhằn thắng chủ nhà Campuchia
Việt Nam (áo đỏ) nhọc nhằn thắng chủ nhà Campuchia

Đúng là Campuchia có nhiều tiến bộ nhưng đó chỉ là so với chính họ, thế mà HLV tạm quyền Mai Đức Chung e dè, thận trọng đến mức không sử dụng một trong 2 chân chuyền kiến tạo Xuân Trường, Tuấn Anh mà thay vào đó là cả cặp tiền vệ trung tâm cơ bắp, sở trường đánh chặn, phòng ngự Huy Hùng - Hoàng Thịnh. Ông Chung lý giải e ngại Xuân Trường, Tuấn Anh... quá tải sau SEA Games, nhưng Hoàng Thịnh chỉ vừa trở lại sau gần 1 năm chấn thương nặng từ AFF Cup 2016, còn Huy Hùng không thi đấu suốt 2 tháng qua vì V.League “ngủ đông”. Hệ quả cả 2 thay nhau vọp bẻ, hơn 10 phút cuối trận Việt Nam phải chống trả trối chết vì ở thế hầu như chỉ chơi với 9 người. Chỉ có 1 tuần tập trung lại không có tiền vệ sáng tạo làm bóng, tuyển Việt Nam đá hoàn toàn tự phát không có bất cứ bài vở nào, chủ yếu dựa vào bản năng chơi bóng của cầu thủ. Campuchia chuyển từ tấn công về phòng ngự số đông rất nhanh trong khi các vị trí của chúng ta hầu như không di chuyển tìm khoảng trống (hoặc không có sức di chuyển) nên rất nhiều tình huống cầu thủ có bóng không biết chuyền đi đâu, cho ai đành “tống” đại. Nếu Xuân Trường hoặc Tuấn Anh vào sân, tôi tin đội tuyển sẽ có màn thể hiện coi được hơn, ít nhất về mặt đường nét.

Ơn trời, may mắn khi Việt Nam sớm có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 4: Minh Tuấn bấm bóng cho Trọng Hoàng dùng ngực làm tường để Văn Quyết tung cú dứt điểm ngoài vùng cấm, thủ môn Campuchia đổ người hơi chậm. Rồi yếm thế trong dùng người nhưng quả là ông Chung “xe ca” mát tay, bàn thắng quyết định đến từ 2 sự thay người bắt buộc: Âu Văn Hoàn tạt không rõ chủ đích, bóng đến đúng cầu thủ lùn nhất trên sân, trong tư thế được bỏ lỏng Quang Hải lái vào góc xa. Các đội tuyển Việt Nam luôn đau đầu vì khả năng dứt điểm, tận dụng thời cơ, thế mà có 2 bàn thắng phát một ăn ngay ở tình huống không mấy rõ ràng, trong thế trận lo chống đỡ nhiều hơn là tấn công, không may là gì?

Cuối cùng, dư âm SEA Games vẫn quá nặng nề. Chỉ có 4 gương mặt U.22 vào sân, nhưng có đến 3 người cùng mắc lỗi trong bàn thua. Đầu tiên là pha xử lý cá nhân của Công Phượng khi có đến 3 phương án chuyền bóng nhưng anh lại chọn cách “húc đầu vào tường” để mất bóng, tiếp đến hậu vệ phải Văn Thanh truy cản hời hợt, rồi ở cánh đối diện Văn Hậu lại bị hút theo bóng, bỏ vị trí để “Messi Campuchia” Vathanaka ung dung kết thúc cận thành. Cả Văn Thanh và Công Phượng đều lần lượt bị thay ra, lần đầu tiên trong hơn 2 năm “thương hiệu” HAGL “sạch bóng” trên sân trong màu áo đội tuyển quốc gia.

3 điểm vật vã quý giá tại xứ Angkor giúp đội tuyển Việt Nam tiếp tục hy vọng lần đầu tiên vượt qua vòng loại giành vé dự VCK Asian Cup, nhưng không hề làm nguôi ngoai nỗi buồn thất bại trên đất Malaysia, mà ngược lại dường như chỉ số tin yêu vào bóng đá nước nhà lại xuống thấp thêm chút nữa.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều