Báo Đồng Nai điện tử
En

SEA Games 29 còn 11 ngày: Thách thức cuộc cạnh tranh tốp 3

11:08, 07/08/2017

Kể từ SEA Games 22-2003 lần đăng cai đầu tiên (và đến nay vẫn là duy nhất) chiếm lĩnh ngôi đầu, qua 7 kỳ đại hội liên tiếp thể thao Việt Nam (TTVN) luôn hiện diện trong tốp 3 "cường quốc" thể thao Đông Nam Á. Mục tiêu tại Malaysia sắp tới cũng không ngoại lệ.

Kể từ SEA Games 22-2003 lần đăng cai đầu tiên (và đến nay vẫn là duy nhất) chiếm lĩnh ngôi đầu, qua 7 kỳ đại hội liên tiếp thể thao Việt Nam (TTVN) luôn hiện diện trong tốp 3 “cường quốc” thể thao Đông Nam Á. Mục tiêu tại Malaysia sắp tới cũng không ngoại lệ.

Lê Tú Chinh - niềm hy vọng mới của điền kinh Việt Nam.
Lê Tú Chinh - niềm hy vọng mới của điền kinh Việt Nam.

Việc nước chủ nhà luôn giành một trong 2 vị trí dẫn đầu đã là “truyền thống”, được mặc định chấp nhận như lẽ đương nhiên của SEA Games. Trong 10 kỳ đại hội gần nhất, chỉ có 2 ngoại lệ đó là vào năm 1999 và 2009 bởi Brunei và Lào không đủ lực, nhưng vị trí hạng 7 của 2 quốc gia này vào năm ấy đã là cao nhất trong lịch sử.

Malaysia sẽ không khó tái lập cơn mưa huy chương như lần đăng cai SEA Games 21-2001. Thái Lan quá mạnh, đồng đều và ổn định sẽ giành vị trí thứ nhì. Như vậy, để chiếm vị trí thứ 3, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Singapore và Indonesia.

2 năm trước, Singapore bỏ xa Việt Nam 73 HC, trong đó hơn 11 HCV. Đó không đơn thuần là nhờ lợi thế sân nhà mà thực sự thể thao Singapore có những bước tiến vũ bão. Còn Indonesia tuy thua Việt Nam 26 HCV tại SEA Games 28 nhưng lực lượng được đầu tư, chuẩn bị kỹ bởi SEA Games 29 này với họ là cuộc tổng dượt làm tiền đề, bàn đạp cho việc sẽ là chủ nhà của Asiad vào năm sau (Indonesia thay chính Việt Nam xin trả quyền đăng cai).

Trong cuộc cạnh tranh này, đoàn TTVN đứng trước thách thức, bất lợi không nhỏ. Với việc nước chủ nhà loại bỏ hoặc cắt bớt một loạt môn và nội dung thế mạnh, cùng đưa vào nhiều môn mới xa lạ với chúng ta, giới chuyên môn ước tính tại SEA Games 29 TTVN mất khoảng 30 HCV. Vì vậy dù từng giành tới 73 HCV ở kỳ SEA Games 2 năm trước tại Singapore, nhưng chỉ tiêu “trần” để vào tốp 3 tại Malaysia sắp tới chỉ nhắm tới con số cao nhất 60 HCV, còn mức tối thiểu là 49 HCV.

Điều này đòi hỏi các đội tuyển, VĐV phải nỗ lực nhiều hơn, thi đấu thay cả phần các đồng đội không được tham dự. 3 môn Olympic: điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, từng mang về tổng cộng 30 HCV tại SEA Games 28 được trông đợi tiếp tục là “mỏ vàng” của đoàn TTVN.

Cụ thể, chỉ tiêu của đội tuyển điền kinh là giành từ 10 đến 12 HCV (2 năm trước là 11 HCV). Những niềm hy vọng được đặt vào anh em Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh, Dương Văn Thái, Nguyễn Văn Lai... Còn các kình ngư Ánh Viên, Quang Nhật, Quý Phước, nay thêm Phương Trâm, Lê Nguyễn Paul, Huy Hoàng, Kim Sơn... được kỳ vọng sẽ giành từ 10-11 HCV (SEA Games 28 bơi lội mang về 10 HCV).

Tuy nhiên, với việc bị cắt bớt nhiều nội dung thi đấu thể dục dụng cụ, đấu kiếm, bắn súng sẽ không dễ tái lập thành tích trên đảo quốc Sư tử biển (thể dục dụng cụ 9 HCV, kiếm 8 HCV, bắn súng 4 HCV). Tiếp đến là sự trông đợi các môn võ sẽ tiếp tục tỏa sáng trên thảm đấu như 2 năm trước: taekwondo (5 HCV), wushu (4 HCV), pencak silat (3 HCV)...

Tuy nhiên, với nhiều người hâm mộ nước nhà, có lẽ sẽ sẵn sàng đánh đổi cả chục chiếc HCV cùng vị trí tốp 3 chỉ để lấy tấm HCV trong môn bóng đá nam!

Trần Đỗ

Tin xem nhiều