Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến trình hòa bình Afghanistan phụ thuộc vào Mỹ và Taliban

08:02, 18/02/2021

Afghanistan là một trong những nội dung chính trong cuộc họp đang diễn ra của Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Afghanistan là một trong những nội dung chính trong cuộc họp đang diễn ra của Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trước đó, liên minh quân sự này cho biết sẽ duy trì binh sĩ tại Afghanistan đến “một thời điểm thích hợp” do lo ngại việc rút quân ồ ạt sẽ tạo ra một khoảng trống về an ninh và tạo điều kiện cho khủng bố hồi sinh tại quốc gia Nam Á này.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện các bước đi rút quân theo từng giai đoạn. Theo thỏa thuận đạt được với Taliban, Washington sẽ rút hết quân vào trước ngày 1-5 tới. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đứng trước quyết định khó khăn là có nên tiếp tục thực hiện cam kết. Nhiều nghị sĩ Mỹ và đồng minh NATO kêu gọi ông Biden điều chỉnh kế hoạch rút quân, bởi lẽ nhiều báo cáo cho rằng Taliban vẫn đang liên kết với các nhóm khủng bố, tấn công bạo lực tại Afghanistan, đi ngược lại với thỏa thuận với Washington.

Trong khi đó, Taliban kêu gọi Mỹ rút quân đúng như cam kết. Vì vậy, nếu Washington không rút quân đúng kế hoạch, Taliban nhiều khả năng sẽ có phản ứng cứng rắn, thậm chí là hủy thỏa thuận hòa bình đã ký với Mỹ hồi tháng 2 năm ngoái. Cùng với đó, các cuộc đàm phán nội bộ giữa Taliban và chính quyền Kabul vẫn chưa đạt nhiều tiến triển. Mới đây, Iran lên tiếng muốn làm trung gian cho đối thoại giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

Trên thực tế, tiến trình hòa bình Afghanistan đang phụ thuộc vào những quyết sách của Tổng thống Biden và hành động của lực lượng Taliban.

Quốc Trung

Tin xem nhiều