Báo Đồng Nai điện tử
En

Tân Tổng thống Mỹ đối mặt với nhiều thách thức

09:01, 21/01/2021

Sau 4 năm dưới sự lãnh đạo của tỷ phú bất động sản Donald Trump, nước Mỹ chào đón Tổng thống mới, ông Joe Biden, chủ nhân thứ 46 của Nhà Trắng.

Sau 4 năm dưới sự lãnh đạo của tỷ phú bất động sản Donald Trump, nước Mỹ chào đón Tổng thống mới, ông Joe Biden, chủ nhân thứ 46 của Nhà Trắng. Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ đã ký một loạt sắc lệnh đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm, bao gồm các vấn đề như di trú, biến đổi khí hậu, công bằng sắc tộc và ứng phó với đại dịch Covid-19.


Tổng thống Joe Biden ngồi tại Phòng Bầu dục trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng. Ảnh: AP
Tổng thống Joe Biden ngồi tại Phòng Bầu dục trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng. Ảnh: AP

 

Sau một cuộc bầu cử gay cấn, giới phân tích cho rằng Tổng thống Joe Biden là tân chủ nhân Nhà Trắng phải đối mặt với nhiều thách thức nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vị tổng thống cao tuổi nhất của “xứ cờ hoa” phải bắt tay vào làm việc ngay trong ngày đầu nhậm chức với hàng loạt sắc lệnh, phản ứng nhanh. Từ cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế, thảm họa khí hậu, bất bình đẳng xã hội... Ngoài ra, ông Joe Biden cũng đối mặt với một thách thức nặng nề là hàn gắn sự chia rẽ vốn đang trở nên sâu sắc sau cuộc bầu cử vừa qua.

Trên phương diện đối ngoại, không dễ để Tổng thống Joe Biden xóa bỏ được ngay những di sản của chính sách “Nước Mỹ trên hết” mà ông Trump triển khai trong 4 năm qua. Tân Tổng thống Mỹ sẽ phải thuyết phục và lấy lại lòng tin của các đồng minh và đối tác khi triển khai chính sách “Nước Mỹ đã trở lại” với mong muốn sẵn sàng lãnh đạo thế giới chứ không thoái lui. Có lẽ hồ sơ gai góc nhất trên mặt trận đối ngoại đó là ứng xử và giải quyết các mối quan hệ với Trung Quốc. Và tất nhiên, còn có rất nhiều các thách thức khác đòi hỏi chính quyền ông Biden phải nỗ lực giải quyết để đưa nước Mỹ tiến lên.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều