Báo Đồng Nai điện tử
En

Ả-rập Xê-út mở lại biên giới với Qatar

08:01, 05/01/2021

Sau hơn 3 năm phong tỏa, Ả-rập Xê-út ngày 4-1 đã "mở cửa" trở lại đối với Qatar. Động thái này diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại TP.Al-Ula (Ả-rập Xê-út).

Sau hơn 3 năm phong tỏa, Ả-rập Xê-út ngày 4-1 đã “mở cửa” trở lại đối với Qatar. Động thái này diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại TP.Al-Ula (Ả-rập Xê-út).

Cửa khẩu biên giới Abu Samra giữa Ả rập Xê út và Qatar . (Ảnh: Sorin Furcoi / Al Jazeera )
Cửa khẩu biên giới Abu Samra giữa Ả rập Xê út và Qatar . (Ảnh: Sorin Furcoi / Al Jazeera )

Hồi tháng 6-2017, để phản đối việc Qatar thể hiện quan điểm ủng hộ Iran (đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng của Ả-rập Xê-út), Ả-rập Xê-út cùng với các đồng minh Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Bahrain đóng cửa biên giới với Qatar, cả trên bộ, trên không và trên biển. Qatar cũng bị cô lập khỏi các hội nghị của GCC. Về phần mình, Qatar đã tỏ ra cứng rắn, không chấp nhận các yêu sách do phía Riyad đưa ra.

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh gây chia rẽ trong thế giới Hồi giáo ở khu vực và khiến GCC bị suy yếu. Nhờ những nỗ lực trung gian không ngừng nghỉ của Kuwait, hai bên đã chấp nhận xuống thang bắt tay dàn hòa. Việc mở cửa lại biên giới cũng mở đường cho Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đến Ả-rập
Xê-út dự Hội nghị thượng đỉnh GCC. Dự kiến, các bên ký thỏa thuận chấm dứt căng thẳng vào ngày cuối của hội nghị.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh GCC lần này là cơ hội để các quốc gia thành viên đoàn kết lại nhằm đối phó với những thách thức của khu vực.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều