Báo Đồng Nai điện tử
En

A-rập Xê-út chưa sẵn sàng bình thường quan hệ với Israel

09:09, 27/09/2020

Sau khi Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) và Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành quốc gia A-rập thứ ba và thứ tư sau Ai Cập và Jordan thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhà nước Do Thái kể từ năm 1948

Sau khi Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) và Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành quốc gia A-rập thứ ba và thứ tư sau Ai Cập và Jordan thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhà nước Do Thái kể từ năm 1948, lúc này dư luận quốc tế đang hướng về A-rập Xê-út, quốc gia được xem là có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới A-rập Hồi giáo, để quan sát xem Riyad có động thái thế nào về quan hệ với Tel Aviv.

 Cờ UAE và Israel treo tại một con đường ở thành phố Netanya, Israel sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ
Cờ UAE và Israel treo tại một con đường ở thành phố Netanya, Israel sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp mới nhất, A-rập Xê-út cho hay nước này sẽ không đi theo mô hình của UAE và Bahrain bởi người dân hiện không sẵn sàng cho một sự bình thường hóa quan hệ như vậy. Nguyên nhân là điều này đi ngược lại “sự đồng thuận” của các nước A-rập đối với tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tuy nhiên, Riyad cũng cho hay đang nỗ lực làm thay đổi nhận thức của người dân đối với người Do Thái. Động thái này cho thấy A-rập Xê-út dường như không phản đối các nước bình thường hóa quan hệ với Israel, nhưng riêng nước này vẫn chưa sẵn sàng kết mối bang giao với Tel Aviv.

A-rập Xê-út luôn đứng về phía Palestine trong cuộc đấu tranh chống lại Israel suốt hàng chục năm qua. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây đa số người dân A-rập Xê-út cũng không ủng hộ một thỏa thuận với Israel.

Theo Sáng kiến Hòa bình A-rập năm 2002, các quốc gia A-rập chỉ có thể bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel sau khi Nhà nước Do Thái chấm dứt chiếm đóng trái phép tại các vùng lãnh thổ của Palestine và các nước A-rập láng giềng.         

Quốc Trung

Tin xem nhiều