Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập Hội đồng chuyên gia, NATO muốn cải tổ

09:04, 01/04/2020

Trong một động thái thể hiện mong muốn cải tổ sau những chỉ trích gần đây, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thành lập một hội đồng gồm 10 chuyên gia để nghiên cứu định hướng chính trị của khối liên minh quân sự này. Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng NATO đang trong tình trạng "chết não" và kêu gọi các quốc gia châu Âu thành lập quân đội chung giảm lệ thuộc vào Mỹ trong NATO.

Trong một động thái thể hiện mong muốn cải tổ sau những chỉ trích gần đây, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thành lập một hội đồng gồm 10 chuyên gia để nghiên cứu định hướng chính trị của khối liên minh quân sự này. Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng NATO đang trong tình trạng “chết não” và kêu gọi các quốc gia châu Âu thành lập quân đội chung giảm lệ thuộc vào Mỹ trong NATO.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng chuyên gia có chức năng đưa ra các khuyến nghị giúp củng cố sự thống nhất trong NATO, tăng cường tham vấn và phối hợp chính trị giữa các nước đồng minh cũng như củng cố vai trò chính trị của NATO.

Vai trò của NATO thời gian qua bị đặt nhiều nghi vấn. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần kêu gọi cải tổ NATO, chỉ trích các đồng minh châu Âu, yêu cầu họ chi nhiều hơn cho quốc phòng. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự thất vọng với việc thiếu tư duy chiến lược và chính trị của NATO. Pháp đề xuất NATO chỉ định một nhóm chuyên viên cao cấp nghiên cứu tầm nhìn NATO về giá trị cũng như mục tiêu của khối.

Bất đồng trong NATO còn gia tăng với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 tối tân của Nga, đối thủ lớn nhất của liên minh. Tuy nhiên, NATO không thể “trừng phạt” Ankara, do nước này có vị trí chiến lược, được xem là bức tường thành quan trọng ở phía Nam của khối này.

Quốc Trung

Tin xem nhiều