Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tháo điểm nghẽn giao thông cho sân bay cần làm ngay từ bây giờ"

09:05, 26/05/2019

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được nhận định khi đi vào khai thác sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

PGS-TS.Trần Hoàng Ngân
PGS-TS.Trần Hoàng Ngân

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được nhận định khi đi vào khai thác sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn PGS-TS.Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng về những vấn đề liên quan đến việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này.

* Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về việc cần đẩy nhanh xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay?

- Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều “điểm nghẽn” lớn về giao thông, trong đó có giao thông hàng không đã trở nên quá tải. Giải quyết được “điểm nghẽn” này sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư sẽ tốt hơn. Chính vì vậy, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ là mong muốn của người dân Đồng Nai mà còn là sự trông chờ của nhân dân cả nước.

Thứ nhất, khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thứ 2 là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thu hút được khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Theo tôi, vấn đề hiện nay là dù phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sau này là tiến độ xây dựng nhưng điều cốt yếu là đảm bảo chất lượng công trình, nhất là đảm bảo quy hoạch theo hướng hiện đại. Chất lượng công trình cũng như các quy hoạch liên quan cần phải theo chuẩn quốc tế. Tôi cho rằng khi hoàn thiện, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tạo ra một “cực” phát triển mới cho khu vực phía Nam và thúc đẩy phát triển nền kinh tế cho cả nước.

* Tác động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến kinh tế vùng rất lớn, như vậy theo ông đâu là điểm cần phải quan tâm ngay từ bây giờ?

- Tôi cho rằng quy hoạch hệ thống hạ tầng toàn vùng vẫn là công việc rất quan trọng. Nếu có quy hoạch tốt thì việc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mở ra rất nhiều tiềm năng.

Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét các phương án đầu tư giao thông kết nối vùng Ảnh: K.GIỚ
Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét các phương án đầu tư giao thông kết nối vùng Ảnh: K.GIỚ

Chúng ta cần có một quy hoạch hiện đại và đảm bảo quy hoạch đó được tuân thủ chặt chẽ. Để khai thác tốt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần có sự liên kết vùng chặt chẽ và quan trọng nhất là kết nối hệ thống giao thông hiện đại. Cụ thể là kết nối sân bay với các đường cao tốc, đường sắt đô thị, đường sắt Bắc - Nam. Chỉ “chăm chút” vào sân bay không thôi thì chưa đủ mà cần làm sao đồng bộ giữa đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy. Ngay từ bây giờ, phải hết sức chú ý cho quy hoạch để đảm bảo có một hệ thống giao thông đồng bộ, từ đó mới khai thác hiệu quả từ sân bay.

* Ông có nhận xét gì khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động trong thời gian tới?

- Tôi cho rằng tác động rất lớn của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cụm kinh tế vùng Đông Nam bộ. Đây là khu vực đóng vai trò rất quan trọng trong thu ngân sách nhà nước. Chỉ tính riêng 3 địa phương là TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương, thu ngân sách chiếm tới khoảng 40% tổng số thu của cả nước, đây được xem là khu vực có mức thu ngân sách rất “khổng lồ”.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác, tôi nghĩ sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho các địa phương này. Với riêng Đồng Nai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn tạo ra rất nhiều cơ hội để kinh tế của tỉnh “cất cánh”. Đồng Nai hiện nay mới chỉ là điểm khách du lịch dừng chân ghé qua rồi đi chứ chưa phải là điểm đến.Sau này khi có sân bay, Đồng Nai rất có thể sẽ thành nơi khách dừng chân và ở lại.

  Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới (thực hiện)

Tin xem nhiều