Báo Đồng Nai điện tử
En

Chúng tôi đã thành công khi đầu tư vào Đồng Nai

10:05, 24/05/2019

Tập đoàn Chaeffler (Đức) nổi tiếng thế giới về sản xuất vòng bi cho các loại máy móc, thiết bị. Theo ông Helmut Bode, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Schaeffler tại châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn đã đầu tư vào 50 quốc gia. Đồng Nai là nơi có nhà máy sản xuất hiện đại nhất của tập đoàn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với ông Helmut Bode, Chaeffler đã rất thành công khi đầu tư vào tỉnh.

Ông Helmut Bode
Ông Helmut Bode

Tập đoàn Chaeffler (Đức) nổi tiếng thế giới về sản xuất vòng bi cho các loại máy móc, thiết bị. Theo ông Helmut Bode, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Schaeffler tại châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn đã đầu tư vào 50 quốc gia. Đồng Nai là nơi có nhà máy sản xuất hiện đại nhất của tập đoàn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với ông Helmut Bode, Chaeffler đã rất thành công khi đầu tư vào tỉnh.

Năm 2001, Tập đoàn Schaeffler đã đến Việt Nam mở văn phòng kinh doanh tại TP.Hồ Chí Minh. Đến năm 2007, Schaeffler chọn đặt nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) và sau gần 12 năm đã tăng vốn đầu tư lên khá nhiều, dự tính sẽ còn tiếp tục mở rộng.

* Đầu tư vào Đồng Nailà chọn lựa đúng

* Ông có thể cho biết, nguyên nhân chính khiến Tập đoàn Schaeffler lại chọn Đồng Nai làm nơi đặt nhà máy sản xuất?

- Sau 6 năm đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, tập đoàn mới tìm được địa bàn phù hợp làm nhà máy để cung ứng sản phẩm cho các khách hàng tại Việt Nam và những nước trong khu vực. Chúng tôi chọn Đồng Nai là vì qua tìm hiểu, đây là nơi đón dòng vốn đầu tư FDI vào khá sớm, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng.

Yếu tố quan trọng khác nữa là Đồng Nai hiện nay tập trung nhiều đầu mối về giao thông, chưa kể nhiều dự án hạ tầng rất lớn như sân bay và đường cao tốc cũng đang được thực hiện. Điều này rất thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và đưa hàng hóa tiêu thụ tại nội địa và xuất khẩu cả hiện tại lẫn trong tương lai.

* Phải chăng đánh giá tốt của ông về môi trường đầu tư ở Việt Nam đã khiến Schaeffler chọn làm nơi đầu tư nhà máy ứng dụng công nghệ 4.0 mới nhất?

- Hiện Tập đoàn Schaeffler có nhiều nhà máy ở các nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là nơi chúng tôi đầu tư một nhà máy ứng dụng các công nghệ 4.0 vào trong sản xuất và quản lý. Điều này chứng tỏ quốc gia của các bạn là một điểm đến cuốn hút không riêng với Tập đoàn Schaeffler mà còn với nhiều nhà đầu tư FDI đến từ các nước khác.

Thời gian đã chứng minh chọn lựa của tập đoàn là đúng đắn. Bởi Việt Nam có mức tăng trưởng kinh tế cao trong khối ASEAN, chính trị ổn định, Chính phủ không ngừng có những chính sách đổi mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp FDI hoạt động. Do đó, không chỉ Tập đoàn Schaeffler muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam mà các tập đoàn, doanh nghiệp của những quốc gia khác cũng muốn chọn Việt Nam là điểm đến.

* Riêng Đồng Nai, dưới góc nhìn một nhà đầu tư thì theo ông cần cải thiện những gì để thu được các dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao nhiều hơn?

- Thời gian qua, Schaeffler đầu tư vào tỉnh tương đối suôn sẻ, mọi khó khăn được chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ. Do đó, tập đoàn quyết định xây dựng nhà máy mới, đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại để sản xuất những sản phẩm chủ lực của tập đoàn cung cấp cho các đối tác trên thế giới. Dự kiến, năm 2020, Schaeffler bắt đầu mở rộng giai đoạn 2 với vốn đầu tư khoảng 67 triệu USD để tăng công suất gấp 5-10 lần hiện nay.

Tuy nhiên theo tôi, cải cách cốt lõi nhất vẫn là tỉnh nên tiếp tục đơn giản các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hơn nữa thì các doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghệ cao sẽ đến với tỉnh nhiều hơn.

* Tập đoàn Schaeffler đã bỏ ra gần 50 triệu USD (tương đương gần 1,2 ngàn tỷ đồng) để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai và ứng dụng công nghệ 4.0, điều này mang lại những lợi ích gì?

- Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 không chỉ là mục tiêu của tập đoàn Schaeffler mà của hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới. Với công nghệ trên, chúng tôi có thể sản xuất ra được các loại sản phẩm có mức độ chính xác, hoàn thiện cao, đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Cụ thể, hiện Schaeffler sản xuất hơn 10 ngàn loại sản phẩm vòng bi khác nhau cho tất cả các loại máy móc, thiết bị phải sử dụng vòng bi trong công nghiệp, nông nghiệp. Trong đó, có những loại vòng bi chuyên cho các hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới. Hầu hết các công đoạn trong sản xuất, kiểm tra chất lượng đều được tự động hóa. Mọi hoạt động trong công ty được quản lý bằng mạng wifi. Người đứng đầu theo dõi, điều hành sản xuất đều qua hệ thống mạng. Lao động trong nhà máy được đào tạo chuyên sâu có tay nghề cao, 1-2 lao động có thể điều khiển máy móc cho cả một dây chuyền lớn...

* Hạ tầng khu công nghiệp ở tỉnh khá tốt

 Một số ý kiến cho rằng, đầu tư vào những địa bàn như Đồng Nai hay Bình Dương hiện nay khá khó khăn so với những địa bàn khác do tiền thuê đất, phí dịch vụ khác cao hơn. Theo ông, đây có phải là rào cản trong thu hút dòng vốn FDI công nghệ cao?

Tập đoàn Schaeffler có 92,5 ngàn nhân viên trên toàn cầu, doanh thu năm 2018 là 14,2 tỷ euro. Schaeffler là tập đoàn sáng tạo lớn thứ hai của Đức. Sau gần 12 năm hoạt động tại Đồng Nai, Chaeffler đã rất thành công và mới đây quyết định đầu tư xây dựng nhà máy mới có công nghệ hiện đại để cung ứng sản phẩm cho thị trường thế giới. Những năm qua, Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam luôn giữ được mức tăng trưởng hơn 10%/năm.

- Mỗi tập đoàn, doanh nghiệp khi chọn đầu tư vào nơi nào sẽ tính toán, cân nhắc kỹ nhiều yếu tố chứ không riêng gì giá thuê đất và dịch vụ ở nơi đó. Đơn cử như Tập đoàn Schaeffler trước khi chọn tỉnh là nơi đặt công ty cũng đã tìm hiểu ở nhiều nơi. Tuy tiền thuê đất trong khu công nghiệp ở Đồng Nai có cao hơn so với một số tỉnh lân cận, nhưng bù lại hạ tầng ở đây khá tốt, nền đất cứng nên làm nhà xưởng nhanh, chi phí thấp.

Bên cạnh đó, Đồng Nai là nơi khí hậu khá ưu ái nên không phải lo lắng nhiều đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất. Do đó, Tập đoàn Schaeffler thấy với giá thuê đất tại Đồng Nai như hiện nay có thể chấp nhận được.

Còn về các dịch vụ đi kèm trong khu công nghiệp, nếu phục vụ tốt hơn thì giá “nhỉnh” hơn một ít so với các tỉnh, thành khác cũng không phải là vấn đề lớn cho các doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.

* Là người điều hành của Tập đoàn Schaeffler tại châu Á - Thái Bình Dương, ông thấy hài lòng với những gì đã làm được hay chưa? Mong muốn tiếp theo sẽ làm gì?

- Những năm qua, tôi cùng nhiều lãnh đạo khác của tập đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm của Schaeffler. Chúng tôi có hơn 70 nhà máy tại các quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 20 phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm và đã có trên 2,4 ngàn phát minh đã có bằng phát minh sáng chế.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn của tập đoàn nên rất được chú trọng, đầu tư một số nhà máy hiện đại bậc nhất tại đây. Đồng Nai là một trong những nơi có nhà máy áp dụng công nghệ cao vào sản xuất để cung ứng cho những đơn hàng lớn, đòi hỏi độ chuẩn xác gần như tuyệt đối. Đây là điều tôi cũng như các cộng sự khác tương đối hài lòng. Bản thân tôi tiếp tục cố gắng điều hành tốt khu vực mình đang quản lý và tiếp tục mở rộng thị trường để nâng công suất các nhà máy lên.

* Có phải tới đây Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam tại Đồng Nai sẽ sản xuất một số linh kiện cho robot?

- Đúng vậy, tới đây tập đoàn sẽ sản xuất một số cấu phần cho các loại robot theo các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp trên thế giới. Công ty tại Đồng Nai có dây chuyền máy móc hiện đại có thể làm được nhiều loại sản phẩm khó, tính chuẩn xác cao từ nhỏ đến lớn. Cụ thể có thể sản xuất những sản phẩm có đường kính từ vài mm đến hơn 10m. Những sản phẩm cốt lõi của tập đoàn sẽ được làm tại Đồng Nai. 

* Ông có nhắc đến việc tìm nguồn nguyên liệu sản xuất tại chỗ giảm nhập khẩu từ 80% như hiện tại xuống còn 20% vào năm 2022. Như vậy, những doanh nghiệp trong nước sẽ có thêm cơ hội là đối tác cung ứng nguyên liệu cho công ty?

- Đây là kế hoạch cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứ không riêng ở Việt Nam. Thép là nguyên liệu chính nên mỗi năm Tập đoàn Schaeffler phải nhập cả triệu tấn thép để làm sản phẩm, ngoài ra còn có những phụ liệu khác. Những doanh nghiệp tại Việt Nam nếu đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, số lượng, giá cả cạnh tranh sẽ được chọn là nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào dài hạn. Tìm được nguyên liệu trong nước sẽ giúp công ty giảm nhiều chi phí, thời gian trong vận chuyển hàng hóa và quá trình sản xuất cũng chủ động hơn.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều