Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh thời kỹ thuật số không nên bỏ qua mạng xã hội

10:05, 26/05/2017

Hơn 20 năm ở vị trí giảng viên, chuyên viên tư vấn truyền thông cho Đại học Hawaii và Tạp chí văn học Hawaii Review, ông Jay Hartwell có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) thành công khi quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm.

Ông Jay Hartwell
Ông Jay Hartwell

Hơn 20 năm ở vị trí giảng viên, chuyên viên tư vấn truyền thông cho Đại học Hawaii và Tạp chí văn học Hawaii Review, ông Jay Hartwell có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) thành công khi quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm.

Theo ông Jay Hartwell, sử dụng mạng xã hội như kênh thông tin chính để quảng bá hình ảnh và hoạt động của DN sẽ rất hữu hiệu. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đang tăng nhanh số lượng người sử dụng internet, trong đó rất nhiều người khi có ý định mua sản phẩm đều lên mạng tìm thông tin.

* Kênh quảng cáo rẻ

 Khoảng 5 năm nay, mạng xã hội phát triển bùng nổ, nhiều DN đã nhanh chóng tận dụng kênh này để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Liệu mạng xã hội có trở thành kênh thông tin quảng bá hiệu quả nhất của DN?

- Những năm gần đây thì mạng xã hội, như: Facebook, Instagram, Twitter... trên thế giới phát triển khá nhanh với số lượng người tham gia khổng lồ và sẽ còn tiếp tục tăng. Do đó, đây là kênh được nhiều DN trên thế giới chọn để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Theo nhiều nguồn số liệu, tại Việt Nam hiện có hơn 28 triệu người dân sử dụng mạng xã hội, sẽ là cơ hội tốt cho những DN biết tận dụng khai thác ưu thế trên. Qua nghiên cứu, tôi khẳng định đây là kênh quảng cáo rẻ tiền nhưng sức lan tỏa, hiệu quả lại cao hơn hẳn so với phương pháp quảng cáo truyền thống.

Theo đánh giá của một số DN, quảng bá qua mạng xã hội tiết kiệm 30% chi phí so với quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, để thông điệp đưa lên mạng xã hội được nhiều người quan tâm rồi đọc, xem, DN cần xây dựng được những thông điệp hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi.

Thông tin trên mạng hiện nay khá nhiều, DN chỉ cần chọn lựa và tái cơ cấu lại cho phù hợp với mình sẽ thu hút được mọi người xem. Ví như muốn giới thiệu một đôi giày mẫu mới với người tiêu dùng, không thể dùng những từ hoa mỹ phóng đại nói nó rất tốt, sẽ rất ít người quan tâm vì đây là kiểu quảng cáo đã lỗi thời. Nhưng nếu như DN thay bằng cách quay một video ngắn giới thiệu một số công đoạn như chọn nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất để ra được đôi giày sẽ được nhiều người chú ý hơn. DN nên chọn giờ phát, đăng tải chương trình có nhiều người coi và khi cần dễ dàng coi lại.

Vậy có phải chỉ cần giới thiệu tốt sản phẩm của DN trên mạng xã hội là đủ?

- Tôi có thể khẳng định mạng xã hội là kênh giới thiệu sản phẩm hiệu quả hiện nay, nhưng chưa đủ. DN muốn sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều người tiêu dùng thì nên chọn nhiều phương tiện  quảng bá khác nhau. Như vậy, thông điệp sẽ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và người xem sẽ dễ nhớ và ấn tượng hơn là chỉ xem 1-2 lần. Chọn đăng tải thông tin trên nhiều kênh khác nhau còn giúp sản phẩm của mình tiếp cận được với nhiều đối tượng ở  các lứa tuổi. Muốn làm được việc này, DN phải thuê một công ty khác chuyên về lĩnh vực này làm hoặc có một đội ngũ chuyên nghiệp có tay nghề giỏi tự làm. Nội dung thông tin ngắn gọn, gợi mở, tránh dùng những tính từ ca ngợi, phóng đại để gần gũi người đọc hơn. Ngoài tít, hình ảnh hấp dẫn thì nội dung viết về sản phẩm cũng phải hay, chân thật.

 Những phương pháp nào có thể làm cho việc quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và các kênh truyền thông gây được chú ý nhiều hơn?

- Ngoài nghiên cứu, giảng dạy tại trường đại học, tôi còn làm tư vấn cho một số tờ báo, tạp chí và DN tại Mỹ. Qua đó, tôi rút ra kinh nghiệm trước khi muốn giới thiệu sản phẩm đến công chúng, DN cần xác định rõ đối tượng nhắm đến ở lứa tuổi nào để chuẩn bị nội dung, hình ảnh, tựa đề cho phù hợp. Từ đó mới tìm hiểu xem những đối tượng ở lứa tuổi ấy thích diễn viên, chính trị gia, cầu thủ nào... để mời họ tham gia quảng bá cho sản phẩm của mình.

Đơn cử, một diễn viên A đang là tâm điểm của nhiều bạn trẻ, mà sản phẩm của DN là dành cho lớp trẻ thì hãy mời bằng được diễn viên đó dùng sản phẩm để quay quảng cáo, như vậy sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ. Những tít dẫn cho quảng cáo nên ngắn gọn và kèm hình ảnh hoặc video. Ảnh đi kèm nên chọn cận cảnh, bắt mắt thì giữa rừng thông tin trên mạng mới gây được chú ý để người đọc quyết định lựa  chọn vào để xem. Bên cạnh đó, DN có thể mời những công ty nổi tiếng để họ hỗ trợ quảng bá giúp cũng rất hiệu quả. Nếu chương trình đó hấp dẫn, có thể họ sẽ tham gia liên kết và đầu tư.

* Bình tĩnh xử lý sự cố

 Ở Việt Nam, nhiều DN đã biết đến tầm quan trọng của mạng xã hội trong phát triển. Nhưng khi xảy ra những sự cố làm ảnh hưởng đến thương hiệu, DN vẫn còn lúng túng khi xử lý khiến thông tin bị khuếch đại, ảnh hưởng rất lớn. Về vấn đề này, ông có lời khuyên gì?

- Mạng xã hội là kênh quảng cáo rẻ, hiệu ứng cao với DN, nhưng đó cũng có thể xảy ra những sự cố khi có một vài người đánh giá chất lượng sản phẩm xấu kèm với hình ảnh thì sẽ gây bất lợi lớn. Đối với những trường hợp này, lời khuyên của tôi là DN nên bình tĩnh, ôn hòa giải thích và nên đưa những hình ảnh, video quay về quá trình sản xuất, kiểm tra giám sát chất lượng hàng hóa phân phối ra thị trường; đồng thời chụp lại và đăng tải những giấy chứng nhận của cơ quan chức năng về sản phẩm đã được kiểm nghiệm, phân tích sẽ dễ dàng lật lại được tình thế.

Hãy cố gắng biến đối tượng đang bêu xấu mình thành đồng minh, đây là cách xử lý khôn khéo nhất.

 Theo ông, DN Việt cần làm gì để khai thác được nhiều thế mạnh từ truyền thông?

- Việt Nam có khoảng 90 triệu dân và có đến 40 triệu người sử dụng internet. Đây là một lợi thế rất lớn để DN khai thác kinh doanh trên mạng. Đây có thể coi là kênh bán hàng vốn ít lời nhiều, có thể giúp doanh thu bán hàng của DN tăng thêm 20-30%. DN có thể lập website riêng để giới thiệu sản phẩm, tương tác với khách hàng, liên kết với những trang mạng khác đăng tải thông tin của mình. Qua nghiên cứu, rất nhiều người dân Việt Nam lên internet để đọc báo qua máy tính, điện thoại thông minh, DN có thể chọn đưa thông tin lên những trang mạng uy tín được cộng đồng truy cập nhiều. Hiện Việt Nam là một trong 4 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh về số người sử dụng điện thoại thông minh.

Do đó, DN không nên bỏ qua lợi thế giới thiệu, bán hàng qua internet. Đặc biệt, những DN Việt nhỏ và vừa, vốn hạn chế hoặc những DN mới khởi nghiệp, tên tuổi chưa có, nhân lực đang thiếu nếu làm tốt công tác truyền thông trên mạng sẽ tiết kiệm được chi phí và dễ nổi danh hơn. Đi cùng với việc quảng bá sản phẩm, DN cũng nên đầu tư cho chất lượng, mẫu mã sản phẩm tương xứng để tránh tình trạng quảng cáo “trên trời” nhưng khi tiếp cận sản phẩm lại ở dưới đất, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại. Như vậy, tác hại mang lại sẽ rất lớn.

 Cơ chế nào xây dựng được lòng tin trên mạng xã hội và có cách nào đo đếm được?

- Hiện nay, trên thế giới chưa có cách nào đo đạc được chính xác lòng tin của cộng đồng trên mạng xã hội. Nhưng nếu thông tin hấp dẫn, chuẩn xác, trung thực, người xem sẽ ngày càng nhiều và lòng tin cũng sẽ được nâng lên. Khi có được những điều trên, DN phải không ngừng cải thiện, nâng cao dịch vụ để mọi người tin tưởng nếu không rất dễ bị “ném đá”.

Người tiêu dùng Việt Nam và thế giới đã tạo thành thói quen khi muốn mua một sản phẩm thường lên mạng tìm hiểu thông tin và rất nhiều người tin vào đánh giá của bạn bè trên mạng xã hội. Vì thế, nếu sản phẩm được nhiều cư dân mạng đánh giá tốt sẽ có đông người chọn lựa hơn. Tương tự, những DN khi muốn hợp tác với đối tác cũng sẽ vào mạng xã hội xem đánh giá của mọi người về DN đó. Trường hợp DN được mọi người quan tâm và có nhiều thông tin nhận xét sáng sủa sẽ có nhiều cơ hội nhận được hợp tác từ những công ty khác.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều