Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất hiện nhiều cơn mưa lớn

10:05, 22/05/2017

Thời tiết tại Đồng Nai đã chính thức vào mùa mưa. Để rõ hơn về tình hình thời tiết năm nay, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông Huệ cho biết:

Thời tiết tại Đồng Nai đã chính thức vào mùa mưa. Để rõ hơn về tình hình thời tiết năm nay, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông Huệ cho biết:

- Mùa mưa năm 2017 chính thức bắt đầu từ đầu tháng 5. Ngay từ giai đoạn chuyển mùa vào cuối tháng 4 đã liên tiếp xuất hiện các cơn mưa lớn trên diện rộng. Vào mùa mưa, lượng mưa nhiều hơn. Theo dự báo, năm nay các cơn mưa lớn sẽ tập trung vào nửa đầu mùa mưa, sau đó mưa sẽ giảm dần. Từ tháng 9 đến tháng 12, lượng mưa sẽ ít hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, các địa phương trong tỉnh và nông dân nên chủ động tích nước và bố trí mùa vụ sản xuất cho phù hợp.

Trong nửa đầu mùa mưa, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện những cơn mưa rất lớn trong thời gian ngắn nên những khu vực dốc, gần sông suối đề phòng kỹ để tránh bị lũ quét, sạt lở đất. Những khu vực đô thị thoát nước chậm rất dễ xảy ra ngập úng cục bộ.

 Ông có thể giải thích rõ vì sao mùa mưa năm 2016, mưa lớn chủ yếu xảy ra vào nửa cuối mùa, nhưng sang mùa mưa năm 2017 lại tập trung vào nửa đầu mùa?

- Đó là do sự chuyển động của thời tiết. Mùa mưa 2016, thời tiết chuyển từ El-Nino sang La-Nina. Hiện tượng El-Nino thường xảy ra khô hạn, còn La-Nina lại gây ra mưa nhiều nên năm 2016 mưa tập trung vào nửa cuối mùa. Ngay trong mùa khô 2016-2017, tại Đồng Nai cũng như khu vực Đông Nam bộ vẫn thường xuyên xuất hiện những cơn mưa trái mùa kỷ lục, gây ngập lụt ở nhiều tỉnh, thành. Thời tiết La-Nina kéo dài đến giữa mùa mưa 2017, sau đó quay lại hiện tượng El-Nino nên mưa lớn năm nay sẽ dồn vào nửa đầu mùa, sau đó giảm dần.

 Tại Đồng Nai, khu vực nào sẽ có mưa dông, lốc xoáy, sấm sét nhiều hơn?

- Mưa lớn sẽ tập trung ở khu vực phía Nam của tỉnh gồm TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, những địa phương khác lượng mưa sẽ ít hơn.

Dông, lốc xoáy, sấm sét thường xảy ra ở những vùng núi cao của tỉnh, như: khu vực Trị An (huyện Vĩnh Cửu), 2 huyện Tân Phú, Định Quán. Nguyên nhân do những nơi này có dòng không khí nóng bốc cao hơn những khu vực khác, trong quá trình này nếu gặp mây có điện tích trái ngược sẽ gây ra sấm sét. Những vùng cao dễ gặp dông, lốc xoáy lướt qua và thiệt hại cũng nặng nề hơn so với những địa bàn khác.

 Đỉnh lũ trong mùa mưa 2017 sẽ xuất hiện vào thời điểm nào và liệu có cao hơn so với năm trước?

- Năm nay, lũ trên sông Đồng Nai sẽ xuất hiện vào cuối tháng 7 và đỉnh lũ khả năng sẽ rơi vào trong tháng 9. Đỉnh lũ cao nhất trên sông Đồng Nai tại xã Tà Lài (huyện Tân Phú) và trên sông La Ngà trạm Phú Hiệp (huyện Định Quán) chỉ hơn báo động I. Đỉnh lũ năm nay thấp hơn so với năm 2016 nên ít xảy ra ngập lụt ở những vùng ven sông.

Tuy nhiên ở Biên Hòa, hạ lưu sông Đồng Nai trong tháng 9 và tháng 10-2017 lại xuất hiện triều cường lớn hơn so với trung bình nhiều năm. Vào thời gian xảy ra đỉnh triều cường, nếu xuất hiện mưa lớn kéo dài sẽ dễ xảy ra ngập úng cục bộ trong nội ô và khu vực ven sông.

 Bão, áp thấp nhiệt đới năm 2017 có gì khác biệt so với những năm trước?

- Nếu xuất hiện bão vào dịp tháng 10, 12, xu hướng hay đi vào các tỉnh phía Nam. Do thời điểm này khu vực phía Bắc bắt đầu xuất hiện các đợt không khí lạnh sẽ đẩy các cơn bão vào khu vực phía Nam. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu các cơn bão thường có đường đi bất thường, khó dự báo, không ít cơn bão khi vào đến đất liền lại mạnh lên thành siêu bão gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản.  Vì thế, khi nghe xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, người dân phải chú ý theo dõi để phòng chống. Đồng Nai là nơi ít có bão đổ bộ vào, nhưng người dân không được chủ quan vì khi bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra sẽ trở tay không kịp.

 Xin cảm ơn ông!

Năm 2017, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông từ 10-12 cơn, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta khoảng 5-6 cơn. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên những cơn bão cường độ có thể rất mạnh hình thành các siêu bão, hướng di chuyển phức tạp. Những cơn bão cuối mùa mưa hay đi vào Nam bộ, có khả năng ảnh hưởng đến Đồng Nai.

Hương Giang (thực hiện)


 

Tin xem nhiều