Báo Đồng Nai điện tử
En

Lệ Quyên và cuộc lột xác trong nghệ thuật

10:01, 06/01/2017

Là một ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt, Lệ Quyên được nhiều người hâm mộ yêu mến bởi chất giọng, phong thái biểu diễn rất riêng trên sân khấu.

Là một ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt, Lệ Quyên được nhiều người hâm mộ yêu mến bởi chất giọng, phong thái biểu diễn rất riêng trên sân khấu.

“Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên.
“Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên.

Nhân dịp chào đón năm mới 2017, “nữ hoàng phòng trà” đã có những chia sẻ về chuyện nghề, chuyện đời với bạn đọc Báo Đồng Nai.

* Chuyển hướng thành công

 Lệ Quyên đã đi hát bao lâu?

- Lệ Quyên bắt đầu đi hát từ năm 1999 và đã thử sức qua nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Trong đó, album đầu tay được Lệ Quyên cho ra mắt năm 2004 là Giấc mơ có thật. Sản phẩm với hàng loạt ca khúc đang được yêu thích tại thời điểm đó, như: Hãy trả lời em, Giấc mơ có thật, Thôi đừng chiêm bao... đã đưa Lệ Quyên đến gần hơn với khán giả.

Tiếp đó, vào năm 2007 Lệ Quyên cho ra mắt album Mắt biếc; năm 2008 là Lời yêu còn mãi rồi Như giấc chiêm bao...

 Đang có thắng lợi với những bản tình ca, vì sao Lệ Quyên lại quyết định chuyển sang hát bolero?

- Cũng như những ca sĩ khác, Lệ Quyên muốn thử thách mình và cũng muốn tạo ra cho khán giả một cảm giác mới khi nghe bản thân hát. Vậy nên, vào năm 2007 Lệ Quyên bắt đầu đến với bolero.

 Khi chuyển sang bolero, Lệ Quyên có gặp nhiều thuận lợi?

- Những bài hát bolero Lệ Quyên đã yêu thích, thuộc lòng từ rất nhỏ nhưng trước giờ chỉ là chưa dám thử sức trên sân khấu. Vì thế khi chuyển sang bolero, Lệ Quyên gặp rất nhiều thuận lợi trong việc lựa chọn bài hát. Năm 2007, Lệ Quyên quyết định đem những ca khúc nhạc vàng mà mình yêu thích vào phòng thu để thực hiện một album. Nhưng trong quá trình làm việc, Lệ Quyên thấy mình còn quá non, chất giọng chưa thật sự mượt mà, chưa đáp ứng được yêu cầu của thể loại nhạc này nên đã dừng lại. Lệ Quyên quyết định đi hát, rèn luyện với dòng nhạc này thêm 3 năm nữa. Đến năm 2010, album bolero đầu tay của Lệ Quyên mới chính thức được ra mắt khán giả.

 Đây có phải là kỷ niệm đáng nhớ nhất với Lệ Quyên  khi chuyển sang thể loại nhạc này?

- Đến thời điểm này thì đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian hát bolero của Lệ Quyên. Giờ đây khi nhìn lại, Lệ Quyên thấy quyết định lúc đó của bản thân là rất cần thiết và đúng đắn.

* Đừng hát bolero theo kiểu phong trào

 Duyên phận, Chuyến tàu hoàng hôn, Tình lỡ là những bản bolero đã được Lệ Quyên thể hiện rất nhiều trên sân khấu. Đây có phải là những bài hát Lệ Quyên thích nhất, tâm đắc?

- Lệ Quyên không cho rằng mình đóng khung trong bất kỳ bài hát nào, bởi càng ngày mình càng tiếp xúc được với những bản nhạc xưa và thấy hay hơn. Vây nên khi khán giả hỏi Lệ Quyên đâu là bài hát “tủ”, Lệ Quyên chỉ có thể chia sẻ rằng là bất kỳ bài hát nào Lệ Quyên thể hiện trên sân khấu, nhất là trong album, đều là những ca khúc được bản thân yêu thích, được lựa chọn rất kỹ trước khi thể hiện.

 Đến thời điểm hiện tại, Lệ Quyên được khán giả đánh giá là ca sĩ trẻ  thể hiện thành công nhất khi hát những bản bolero. Lệ Quyên nghĩ như thế nào?

- Nói Lệ Quyên là ca sĩ thế hệ sau đầu tiên lựa chọn và thành công với thể loại bolero là không đúng, bởi còn rất nhiều người đã hát và thành công rất vang dội. Lệ Quyên tự nhận thấy mình chỉ là một ca sĩ không xuất thân ngay từ đầu với bolero, nhưng khi chuyển sang thể loại nhạc này đã gặt được quả ngọt là sự yêu mến của khán giả mỗi khi xuất hiện trên sân khấu.

 Trong lĩnh vực ca nhạc hiện nay, rất nhiều ca sĩ đang chuyển hướng sang hát bolero. Lệ Quyên nhìn nhận vấn đề này ra sao?

- Theo Lệ Quyên thì hát bolero không phải là hát theo phong trào. Và ca sĩ không nên cứ thấy khán giả đang hào hứng với thể loại nhạc nào là tham gia mà không cần biết mình có phù hợp, có tố chất hay không. Theo kinh nghiệm bản thân cùng những chia sẻ của lớp ca sĩ đi trước, muốn hát bolero hay, mượt thì người ca sĩ phải thể hiện bài hát bằng trái tim, đặt mình vào bài hát để hòa quyện làm một. Có như vậy mới truyền đạt được hết tinh thần của ca khúc đến người nghe. Còn nếu như chỉ hát mà không đặt mình vào ca từ thì chưa thể thành công với thể loại này.

 Xin cám ơn Lệ Quyên!

Ca sĩ Lệ Quyên may mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với cha mẹ đều là nghệ sĩ chèo tại Hà Nội. Do vậy mà từ nhỏ cô gái con út trong một gia đình có 4 anh chị em sớm được tạo điều kiện để phát triển tài năng. Năm 2017 này, “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên vừa tròn 36 tuổi. “Mong rằng đây sẽ là năm mang lại nhiều may mắn và Lệ Quyên sẽ được khán giả yêu mến, ủng hộ nhiều hơn”- nữ ca sĩ nói.

Văn Truyên (thực hiện)

Tin xem nhiều