Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Tìm con đường nghệ thuật mới

11:12, 23/12/2016

Võ Hạ Trâm đến với sân khấu ca nhạc khi mới hơn 10 tuổi và từ đó đến nay đã gặt hái được rất nhiều thành công với các giải thưởng, như: giải nhất Tiếng hát măng non 2003, giải nhất Tuổi đời mênh mông toàn quốc 2005, giải nhất liên hoan Ca khúc chú ve con 2006, giải nhì Tiếng hát phát thanh 2006, giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2007.

Võ Hạ Trâm đến với sân khấu ca nhạc khi mới hơn 10 tuổi và từ đó đến nay đã gặt hái được rất nhiều thành công với các giải thưởng, như: giải nhất Tiếng hát măng non 2003, giải nhất Tuổi đời mênh mông toàn quốc 2005, giải nhất liên hoan Ca khúc chú ve con 2006, giải nhì Tiếng hát phát thanh 2006, giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2007.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm.
Ca sĩ Võ Hạ Trâm.

Song cái tên của nữ ca sĩ sinh năm 1990 đến từ tỉnh Bình Thuận lại không được khán giả biết đến nhiều như những người làm nghề cùng thời điểm. Lý giải nguyên nhân  này, Võ Hạ Trâm cho hay: “Đó là do Hạ Trâm tự đi theo một thể loại âm nhạc còn khá xa lạ và kén người nghe hiện nay là nhạc kịch”.

* Mở hướng đi riêng

 Tại sao Hạ Trâm không đi theo dòng nhạc đang giúp người hát lên nhanh là nhạc thị trường mà lại chọn đi con đường mới này?

- Trong thời điểm có quá nhiều ca sĩ như hiện nay, để không hòa chung mà còn tạo được dấu ấn riêng cho bản thân, Hạ Trâm đã quyết định tìm cho mình một hướng đi khác. Thêm vào đó, do từ nhỏ Hạ Trâm đã sớm được tiếp cận với thể loại nhạc kịch và cảm thấy thích loại hình âm nhạc này. Lớn lên Hạ Trâm càng yêu thể loại này hơn khi được chứng kiến nhiều nghệ sĩ phương Tây biểu diễn trực tiếp trên sân khấu hay qua mạng xã hội. Dòng nhạc kịch đòi hỏi ở người làm nghề rất nhiều thứ. Để được công nhận là một nghệ sĩ nhạc kịch thì cần phải có giọng hát, vũ đạo và cả diễn xuất. Trong mắt Hạ Trâm, người nghệ sĩ nhạc kịch là một tài năng thực thụ và bản thân Trâm xem đó là hình tượng để mình theo đuổi.

 Hiện trong nước chưa có trường lớp chính quy hay cá nhân nào nhận đào tạo về nhạc kịch. Vậy Hạ Trâm học ở đâu?

- Đúng là trong nước hiện chưa có nơi đào tạo về nhạc kịch. Do đó, sau khi tốt nghiệp Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh, Hạ Trâm đã thi tuyển và đang theo học tại Trường đại học Arizona (Arizona State University) của Mỹ. Để có thể theo học được tại trường, Hạ Trâm phải trải qua 3 phần thi đầu vào là: hát một bài cổ điển, một bài nhạc kịch và diễn một đoạn kịch ngắn bằng tiếng Anh khoảng 2 phút. Quá trình học kéo dài vài năm, đây là một thời gian khá dài.

 Ra nước ngoài học trong thời gian rất dài, Hạ Trâm có sợ khán giả quên mình?

- Ban đầu khi quyết định ra nước ngoài học, Hạ Trâm cũng lo lắng về việc này. Sau một thời gian thích nghi với việc học, Hạ Trâm đã sắp xếp được thời gian để vừa chú tâm vào việc học, nhưng cũng thường xuyên có mặt biểu diễn trong các chương trình ca nhạc trong nước nên nỗi lo giờ đã không còn. Đặc biệt, Hạ Trâm đang cùng với những người bạn có chung niềm đam mê thực hiện những dự án nhỏ về nhạc kịch để giới thiệu dần dần cho khán giả trong nước quen với loại hình nghệ thuật này.

* Thử sức với nhiều công việc

 Ngoài theo học và biểu diễn nhạc kịch, Hạ Trâm còn hoạt động khá nhiều trong lĩnh vực giải trí? 

- Hạ Trâm đã và đang thử sức với dòng nhạc trẻ, trữ tình, tiền chiến. Rất may là ở thể loại âm nhạc nào khán giả cũng ủng hộ cho Hạ Trâm. Ngoài ra, Hạ Trâm đang đảm nhận vai trò dẫn chương trình trong nhiều chương trình ca nhạc của Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, Hạ Trâm còn được mời lồng tiếng cho nhiều bộ phim hoạt hình, phim chiếu rạp.

 Theo như Hạ Trâm thì mỗi người, nhất là các bạn trẻ như Trâm nên tận dụng thời gian của bản thân để làm những việc tích cực, có ích. Vậy trước thực trạng nhiều bạn trẻ sử dụng thời gian sống ảo nhiều hơn sống thật, Hạ Trâm có chia sẻ gì?

- Trước đây, các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương  để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Ngày nay, nhiều thanh niên vẫn đang dấn thân, thầm lặng làm những công việc có ý nghĩa. Chẳng hạn, như câu chuyện mà Hạ Trâm được biết về những kiểm lâm trẻ đang ngày ngày sống, bám trụ nơi vắng vẻ, thiếu thốn tiện nghi, rời xa gia đình để bảo vệ rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Đó là những tấm gương sáng và hy vọng mỗi người đang sống trong những điều kiện hết sức thuận lợi hãy nhìn vào đó để thấy được trách nhiệm của bản thân, từ đó sống có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 Xin cảm ơn Hạ Trâm!

Văn Truyên (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích