Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm những vi phạm trong sử dụng internet

10:11, 16/11/2016

Thời gian qua, tình trạng nhiều trang mạng xã hội, trang tin, báo điện tử có những vi phạm nhất định trong hoạt động diễn ra khá phổ biến. Mới đây là trường hợp một chủ tài khoản fanpage bị xử phạt hành chính do thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức, cá nhân.

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga.
Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga.

Thời gian qua, tình trạng nhiều trang mạng xã hội, trang tin, báo điện tử có những vi phạm nhất định trong hoạt động diễn ra khá phổ biến. Mới đây là trường hợp một chủ tài khoản fanpage bị xử phạt hành chính do thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức, cá nhân.

Hiện có khá nhiều quy định trong quản lý và xử phạt đối với những trang mạng xã hội. Tuy nhiên, lâu nay nhiều người chưa biết đến những quy định này dẫn đến tình trạng vô tư đăng tải, hay dẫn đường link từ các trang khác. Nói rõ hơn về những quy định trong việc sử dụng và đăng tải, xử lý thông tin trên mạng xã hội, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga cho biết:

- Hiện nay, việc thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân thông qua dịch vụ mạng xã hội là rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu không nắm bắt những quy định của pháp luật và chia sẻ những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng thì người dùng có thể mắc phải những lỗi sau:

- Cung cấp đường dẫn đến trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm quy định pháp luật.

- Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

- Vi phạm một trong các quy định về quản lý thông tin điện tử trên mạng đối với các trang thông tin điện tử không phải xin giấy phép.

* Những hành vi nào nghiêm cấm đối với người sử dụng dịch vụ internet, thông tin trên các trang mạng?

- Một trong những hành vi đầu tiên bị nghiêm cấm được thể hiện tại Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ là cấm lợi dụng việc cung cấp dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm chống phá Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội làm ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc, nguy cơ gây chiến tranh, khủng bố, hận thù và mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, các tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc; tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự; đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân…

 Ngoài ra, các hình thức quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm. Hình thức giả mạo tổ chức, cá nhân phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều sai phạm.

* Việc xử lý những hành vi sai phạm như trên ra sao?

- Các hành vi vi phạm và mức xử lý được quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP (mức phạt tiền quy định tại nghị định này là đối với cá nhân vi phạm cùng hành vi bị xử lý bằng 1/2 so với tổ chức) sẽ bị xử lý với các mức phạt từ 5-50 triệu đồng tùy theo từng mức độ vi phạm đối với những quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp trong việc thiết lập, quản lý và cung cấp, đăng tải thông tin. Bên cạnh đó, các hành vi, như: cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tuyên truyền chống Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền kích động gây chiến tranh xâm lược, hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc... đều là những hành vi bị nghiêm cấm và có mức xử phạt cao nếu vi phạm, nghiêm trọng hơn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Đồng Nai đã xử lý bao nhiêu vụ vi phạm liên quan đến sử dụng dịch vụ internet, đăng tải thông tin trên các trang mạng?

- Trong năm 2016, Thanh tra Sở đã tiến hành xử lý 5 tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc sử dụng tên miền và thiết lập trang thông tin điện tử. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với Trung tâm internet Việt Nam (VNCERT) trong việc quản lý các trang thông tin điện tử, tăng cường tuyên truyền phổ biến những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này đến mọi tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng việc sử dụng internet để thực hiện những hành vi bị nghiêm cấm.

* Xin cảm ơn bà!

Vy Vy (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích