Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa mưa kết thúc trễ hơn mọi năm gần 1 tháng

10:11, 06/11/2016

Mọi năm, đầu tháng 11 là Đồng Nai chuẩn bị qua mùa khô. Nhưng năm nay, mùa mưa sẽ kết thúc trễ nên cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 mới bước vào giai đoạn chuyển mùa khô. Để rõ hơn về thời tiết trong thời gian tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông Huy cho biết:

Mọi năm, đầu tháng 11 là Đồng Nai chuẩn bị qua mùa khô. Nhưng năm nay, mùa mưa sẽ kết thúc trễ nên cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 mới bước vào giai đoạn chuyển mùa khô. Để rõ hơn về thời tiết trong thời gian tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông Huy cho biết:

- Theo dự báo, từ nay đến đầu mùa khô vẫn còn khoảng 2-3 cơn bão hoặc áp thấp trên Biển Đông, có thể gây mưa lớn khu vực Đông Nam bộ; và khả năng đến đầu năm 2017 vẫn còn xảy ra bão.

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ảnh: H.GIANG
Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ảnh: H.GIANG

Vì sao mùa mưa năm 2016 lại kết thúc trễ hơn mọi năm gần 1 tháng?

- Năm nay, mùa mưa kéo dài và kết thúc trễ hơn mọi năm gần 1 tháng là do hiện tượng thời tiết chuyển từ El Nino sang La Nina. Những năm trước, thường đầu tháng 11 là đã bước vào giai đoạn chuyển sang mùa khô và rất ít xuất hiện mưa. Song năm nay mùa mưa có thể sẽ kéo dài thêm gần 1 tháng và cuối mùa vẫn có những cơn mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Hiện tượng thời tiết La Nina xuất hiện thường mang theo mưa nhiều và lũ lụt nên có thể vào mùa khô rồi vẫn xảy ra mưa. Có khả năng vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, Đồng Nai mới bắt đầu bước sang giai đoạn chuyển qua mùa khô.

Dự báo sẽ còn 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam bộ. Vậy bão, áp thấp nhiệt đới có thể đổ bộ vào Đồng Nai hay không?

- Theo quy luật, bão vào cuối mùa mưa, đầu mùa khô hay đi vào các tỉnh phía Nam, do thời điểm trên phía Bắc có không khí lạnh đẩy bão vào khu vực phía Nam. Vì thế, bão cuối mùa mưa dễ ảnh hưởng trực tiếp đến Đông Nam bộ. Đồng Nai là khu vực ít có bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, nhưng như vậy không có nghĩa là bão hoặc áp thấp không vào Đồng Nai. Những cơn bão, áp thấp nhiệt đới những năm gần đây đường đi rất khó dự báo sớm nên khi có thông báo về bão, áp thấp bà con hãy chú ý theo dõi để biết đường đi và mức độ ảnh hưởng, phòng trước sẽ giảm bớt được thiệt hại. Bão, áp thấp có vào trực tiếp Đồng Nai hay không hiện chưa dự báo được, nhưng nếu có chắc chắn sẽ gây ra những đợt mưa lớn kèm gió giật mạnh, lốc xoáy ở khu vực trong tỉnh.

Từ nay đến đầu mùa khô 2016-2017, Đồng Nai còn bao nhiêu trận mưa lớn xấp xỉ 100mm, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, thời tiết đã chuyển sang hiện tượng La Nina nên từ nay đến cuối tháng 11 vẫn còn những trận mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Nhưng mưa lớn từ 100 mm  trở lên trong thời gian ngắn như cơn mưa kỷ lục cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua thì chỉ khi có bão, áp thấp vào bờ mới xảy ra. Theo dự báo sẽ có 2-3 cơn bão trên Biển Đông và khoảng 1-2 cơn sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Nam. Như vậy, khả năng sẽ còn 1-2 trận mưa lớn xấp xỉ 100 mm. Hiện nay, các hồ thủy điện trên sông Đồng Nai đều đã tích đầy nước nên khi có mưa lớn sẽ tiến hành xả lũ. Các hồ xả lũ gặp triều cường, mưa lớn sẽ dễ gây ngập ở những vùng trũng ven sông hoặc những nơi thoát nước chậm ở hạ du.

Có phải lượng mưa năm nay nhiều hơn mọi năm và hay tập trung ở TP.Biên Hòa?

- Năm nay, lượng mưa nhiều hơn trung bình nhiều năm và tập trung ở TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Đến cuối tháng 10-2016, lượng mưa ở Đồng Nai đã bằng lượng mưa trung bình nhiều năm. Riêng TP.Biên Hòa lượng mưa những năm trước chỉ xấp xỉ 1.800mm thì năm nay mới đến cuối tháng 10 đã đạt trên 2.000mm. Do mưa chủ yếu tập trung phía hạ lưu sông Đồng Nai nên lũ trên thượng nguồn sông thuộc khu vực huyện Tân Phú, Định Quán chỉ gần báo động 1. Nhưng đỉnh triều cường tại hạ lưu sông Đồng Nai thuộc TP.Biên Hòa đạt trên báo động 3, là mức cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây. Không có lũ lớn tại thượng nguồn sông Đồng Nai nên các huyện Tân Phú, Định Quán không xảy ra ngập lụt, song vùng hạ du triều cường đạt đỉnh kỷ lục từ năm 2000 đến nay và kèm mưa lớn đã gây ngập sâu vùng hạ du thuộc địa bàn TP.Biên Hòa và những xã ven sông của 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành.

Xin cảm ơn ông!

Mưa sẽ giảm dần

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, đến ngày 6-11 áp thấp nhiệt đới sau khi vào đất liền đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên đất liền các tỉnh: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6. Như vậy, sau 3 ngày cuối tuần trước do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Đồng Nai có mưa lớn thì từ đầu tuần này áp thấp tan, lượng mưa sẽ giảm, ban ngày trời nắng. Tuy nhiên, trong tuần này vẫn có một vài cơn mưa vừa rải rác vào chiều và đêm, trong các cơn mưa có dông, lốc xoáy và gió giật mạnh. Nhiệt độ trung bình 26-28OC, cao nhất 32-34OC và thấp nhất 22-24OC. Do lượng mưa giảm nên nước trên các sông, suối trong tỉnh ít có biến động.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều