Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh không ngừng lớn mạnh

11:09, 28/09/2016

Ngày 30-9 sắp tới có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước ngoặt 5 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đồng Nai.

“Ngày 30-9 sắp tới có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước ngoặt 5 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đồng Nai. Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm nêu bật tầm quan trọng của công tác PCCC, đồng thời ghi nhận và biểu dương những thành tích của lực lượng Cảnh sát PCCC đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - Đại tá Văn Quyết Thắng, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, chia sẻ nhân dịp Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Cảnh sát PCCC (4-10-1961 - 4-10-2016), 15 năm Ngày Toàn dân PCCC (4-10-2001- 4-10-2016) và 5 năm thành lập Cảnh sát PCCC tỉnh. Đại tá Văn Quyết Thắng cho biết:

- Cảnh sát PCCC tỉnh đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC, 15 năm Ngày Toàn dân PCCC và 5 năm Ngày thành lập Cảnh sát PCCC tỉnh, như: tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ về truyền thống vẻ vang của lực lượng; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức tọa đàm, giao lưu, tôn vinh những điển hình tiên tiến và gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức các hoạt động ra quân làm công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa, về nguồn... Các hoạt động này nhằm củng cố niềm tin, phát huy trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác PCCC - cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, đồng thời xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC Đồng Nai “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Văn Quyết Thắng.
Đại tá Văn Quyết Thắng.

 Với ý nghĩa đó, đội ngũ Cảnh sát PCCC tỉnh đã được xây dựng và phát triển như thế nào trong 5 năm qua, thưa Đại tá?

- Khi mới thành lập, đơn vị đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Quân số ban đầu còn rất mỏng, toàn lực lượng chỉ có trên 350 cán bộ, chiến sĩ được bố trí công tác tại 10 phòng, trung tâm; một số cán bộ, chiến sĩ từ Công an tỉnh chuyển sang công tác trong môi trường mới nên còn nhiều bỡ ngỡ.

Với phương châm xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC Đồng Nai chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại nên Ban giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh luôn quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực, từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức phù hợp. Qua các bước xây dựng, phát triển, hiện Cảnh sát PCCC tỉnh đã có 13 đơn vị, địa phương trực thuộc với trên 700 cán bộ, chiến sĩ và thành lập thêm 2 đội chữa cháy khu vực huyện Cẩm Mỹ và TP.Biên Hòa.

Đến nay, chúng tôi có hơn 40% cán bộ, chiến sĩ có trình độ đại học và sau đại học, trên 85% cán bộ, chiến sĩ được đào tạo nghiệp vụ cơ bản.

Ngoài lực lượng chuyên nghiệp, Cảnh sát PCCC tỉnh đã xây dựng được trên 4,3 ngàn đội PCCC cơ sở với trên 142 ngàn đội viên; 435 đội PCCC dân phòng với 4.325 đội viên; thành lập được 21 đội PCCC chuyên ngành tại các khu công nghiệp; xây dựng được 11 cụm công nghiệp và 13 cụm dân cư an toàn về PCCC; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện của đơn vị đã được tăng cường, đầu tư trang bị mới một cách đáng kể.

Đặc biệt, trong năm 2015, Đảng ủy Cảnh sát PCCC tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Cảnh sát PCCC tỉnh lần thứ I (nhiệm kỳ 2015- 2020). Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh.

 Với thực lực hiện tại, Cảnh sát PCCC tỉnh đã đủ sức đảm đương nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển của tỉnh hay không?

- Trong những năm qua, Cảnh sát PCCC tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo PCCC các cấp ban hành 500 văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường tuyên truyền phong trào toàn dân PCCC, lấy phòng ngừa làm mục tiêu ưu tiên với sự tham gia của nhân dân.

Đơn vị còn thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, thanh tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; tiến hành kiểm tra an toàn PCCC theo các chuyên đề đảm bảo số lần, số lượt theo quy định của Bộ Công an. Thường xuyên duy trì thường trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động xây dựng phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng, nhiều phương án chữa cháy trong khu dân cư, các phương án đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ trên địa bàn, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng; đồng thời kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy, nổ, góp phần hạn chế các thiệt hại về người và tài sản, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao của tỉnh, ngoài cơ quan chuyên trách, chúng tôi rất cần sự góp sức của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị và nhân dân để xây dựng tốt phong trào toàn dân tham gia PCCC.

 Để đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh phải phấn đấu như thế nào, thưa Đại tá?

- Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa - xã hội, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị, các công trình nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng được mở rộng và phát triển ở Đồng Nai; nhu cầu sử dụng xăng dầu, điện, khí gas... cũng tăng cao nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ theo đó cũng tăng cao.

Để kiềm chế sự gia tăng số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của Nhà nước và nhân dân, trong thời gian tới Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ đẩy mạnh việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Luật PCCC, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC; xây dựng, củng cố lực lượng Cảnh sát PCCC Đồng Nai cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; phối hợp các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp PCCC, tiến tới kiềm chế sự gia tăng các vụ cháy, nổ...

 Xin cảm ơn Đại tá!

Đức Việt (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều