Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ thu Quỹ Phòng, chống thiên tai

11:09, 18/09/2016

Theo Luật Phòng, chống thiên tai, thì tới đây tỉnh sẽ thu quỹ này. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh, cho biết:

Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh. Ảnh: H.Giang
Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh. Ảnh: H.Giang

Thành lập từ 4-9-2015, nhưng đến tháng 3-2016, Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh mới đi vào hoạt động. Theo Luật Phòng, chống thiên tai, thì tới đây tỉnh sẽ thu quỹ này. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh, cho biết:

Quỹ Phòng, chống thiên tai thu nhằm cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả của thiên tai. Trong đó, mức hỗ trợ cho những hộ gia đình bị sập, đổ, lũ cuốn trôi nhà cửa tối đa 6 triệu đồng/hộ, có người bị thương hoặc mất tích từ 1,5-4,5 triệu đồng/người; cây trồng, nuôi thủy hải sản bị thiệt hại do thiên tai sẽ được hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng/hécta, heo 750 ngàn đồng/con, gà 20 ngàn đồng/con, trâu và bò 4 triệu đồng/con...

Ông có thể nói rõ những đơn vị, cá nhân nào sẽ phải nộp quỹ này?

- Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai, Nghị định 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về quy định, thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai, hiện tỉnh đang triển khai để bắt đầu thu quỹ.

Theo quy định,, các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập, những công dân Việt Nam trên địa bàn Đồng Nai, nam từ 18-60 tuổi, nữ từ 18-55 tuổi sẽ phải tham gia đóng Quỹ Phòng, chống thiên tai.

 Trong đó, các tổ chức kinh tế mức đóng góp bắt buộc một năm là 2/10.000 trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm hoặc trên tổng số vốn sản xuất,, kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng tối thiểu là 500 ngàn đồng và tối đa là 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí sản xuất - kinh doanh.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhà nước sẽ đóng 1 ngày lương/người/năm sau khi đã  trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Người lao động trong các doanh nghiệp sẽ đóng 1 ngày lương/người/năm và tính theo mức lương tối thiểu của vùng. Những người lao động khác là 15 ngàn đồng/người/năm.

Những đối tượng nào được miễn, giảm hoặc tạm hoãn đóng quỹ?

- Những đối tượng được miễn đóng góp cho quỹ là thương bệnh binh, cha mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, quân nhân làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí. Bên cạnh đó, sinh viên học sinh đang theo học tại các trường, thành viên các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn, người khuyết tật hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, thất nghiệp 6 tháng trong một năm cũng được miễn đóng quỹ. Những hợp tác xã không có nguồn thu, tổ chức kinh tế hạch toán độc lập trong năm bị thiệt hại do thiên tai. Đối tượng được giảm hoặc tạm hoãn đóng góp cho quỹ, gồm: tổ chức kinh tế hạch toán độc lập được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc quản lý và thời gian thu quỹ sẽ được quy định như thế nào?

- Quỹ sẽ trực tiếp thu tiền đóng góp của các công ty, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp nước ngoài. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức thu tiền đóng góp quỹ của các tổ chức, hợp tác xã. Các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh, lực lượng vũ trang, các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thu tiền đóng góp quỹ của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chuyển khoản về Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh. UBND cấp xã thì tổ chức thu quỹ của những đối tượng lao động khác trên địa bàn.

Thời hạn nộp quỹ: với cá nhân trước ngày 30-5 hàng năm; những tổ chức kinh tế hạch toán độc lập góp tối thiểu 50% số phải nộp trước ngày 30-6 và số còn lại nộp trước 30-11 hàng năm.

Vậy Quỹ Phòng, chống thiên tai sẽ được sử dụng ra sao, thưa ông?

- Quỹ trên sẽ được tỉnh dùng để chi hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai, như: cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiên tai, gồm: cấp lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, tu sửa nhà cửa cho những đối tượng bị thiệt hại do thiên tai. Quỹ có thể dùng để sửa chữa trường học, cơ sở y tế, công trình phòng chống thiên tai có giá trị dưới 1 tỷ đồng/công trình; hỗ trợ các hoạt động ứng phó, phòng ngừa thiên tai là tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng, diễn tập phòng, chống thiên tai cấp xã, huyện, tỉnh. Ngoài ra, quỹ có thể điều chuyển hỗ trợ cho các tỉnh, thành khác trong nước bị thiệt hại do thiên tai theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều