Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Hội phải ''chơi'' được với thanh niên

09:09, 25/09/2016

Trong dịp về Đồng Nai tham dự chương trình tọa đàm ''Lăng kính xanh'' hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2016), anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn.

Trong dịp về Đồng Nai tham dự chương trình tọa đàm ‘’Lăng kính xanh’’ hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2016), anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn. Anh cho biết:

Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (bên trái), trò chuyện với cán bộ Đoàn - Hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (bên trái), trò chuyện với cán bộ Đoàn - Hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn

- Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, phấn đấu trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên.

Đâu là những thách thức đối với tổ chức Hội LHTN hiện nay, thưa anh?

- Thách thức lớn nhất đối với tổ chức Hội chính là làm sao để đồng hành với thanh niên, nắm bắt được tâm tư, tình cảm và hỗ trợ thanh niên. Bởi, nhu cầu của thanh niên hiện nay rất đa dạng, các cấp Hội phải nắm và lựa chọn những nhu cầu thiết yếu của thanh niên để thông qua tổ chức Hội, tham mưu cơ chế chính sách để hỗ trợ thanh niên. Nếu như một số nhu cầu thiết yếu cơ bản của thanh niên, như: học tập, nghề nghiệp, việc làm, vui chơi giải trí không được đáp ứng, chắc chắn hội viên, thanh niên sẽ không gắn bó tổ chức Hội.

Tổ chức Hội cần làm gì để phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên?

- Đặc tính nổi bật của các thế hệ thanh niên Việt Nam chính là tính xung kích tình nguyện và lòng yêu nước. Để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, trước hết các cấp Hội phải tổ chức được các phong trào tình nguyện gắn với an sinh xã hội để gắn kết thanh niên với tổ chức Hội. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng thanh niên, các cấp Hội cần quan tâm lựa chọn được những công việc phù hợp với lợi thế của từng đối tượng. Chẳng hạn, đối với thanh niên khối công chức, viên chức, đó là hoạt động gắn với cải cách hành chính; học sinh, sinh viên là các hoạt động hỗ trợ học tập, xây dựng môi trường học đường xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh; lực lượng vũ trang là các hoạt động dân vận; thanh niên địa bàn dân cư là xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Các hoạt động khi tổ chức phải có kế hoạch, tập huấn và đảm bảo tính rộng rãi, mềm mại và không phân biệt các đối tượng thanh niên.

Theo anh, đội ngũ cán bộ làm công tác Hội cần có những phẩm chất gì?

- Công tác Đoàn và công tác Hội khác nhau về mục đích, phương thức, tính chất. Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là tổ chức rộng rãi của thanh niên, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội rất quan trọng. Cán bộ Hội ngoài việc giỏi về lý luận, vững về kỹ năng, quan trọng hơn là phải am hiểu và ‘’chơi’’ được với thanh niên. Vì có chơi được với thanh niên, cán bộ Hội mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó mới kịp thời định hướng thanh niên hoặc đề ra những giải pháp đúng, phù hợp với thanh niên.

Sâu sát với công tác Hội và phong trào thanh niên trong cả nước, anh đánh giá thế nào về hoạt động của Hội LHTN tỉnh Đồng Nai?

- Có thể nói, các cấp Hội LHTN tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã phát huy được vai trò đoàn kết, tập hợp đa dạng các đối tượng thanh niên vào tổ chức Hội, nhất là thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân, doanh nhân, thầy thuốc...; hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Đặc biệt, Hội LHTN tỉnh đã phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Cụ thể, hàng năm Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường; thành lập được các đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông. Ngoài ra, Hội LHTN tỉnh đã cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện.

Hiện nay, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân, nhất là công nhân trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai còn nhiều khó khăn. Anh có giải pháp nào cho vấn đề này không?

- Thanh niên công nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho thanh niên công nhân chưa được nhiều, nhất là thanh niên khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Thanh niên công nhân còn gặp nhiều khó khăn về chỗ ở, vui chơi giải trí... Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của mình trong việc phát triển tổ chức Hội trong doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động cho thanh niên ngoài ‘’bờ rào’’ công ty vào thứ bảy, chủ nhật; tăng cường thành lập các chi hội thanh niên khu vực nhà trọ, phối hợp với công an, chủ nhà trọ xây dựng các khu nhà trọ an toàn, văn minh, lịch sự và cố gắng tiếp cận thật nhiều công nhân thông qua các hoạt động của Hội; tiếp tục quan tâm, nắm bắt nhu cầu của thanh niên công nhân để tham mưu, kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, các khu vui chơi giải trí dành cho thanh niên công nhân.

Xin cảm ơn anh!

Sáng 25-9, Đài PT-TH Đồng Nai, Tỉnh đoàn và Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm ‘’Lăng kính xanh’’ số tháng 9. Với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tỉnh đã được giao lưu với 2 vị khách mời là anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và MC, diễn viên Bình Minh về các vấn đề liên quan đến xây dựng tổ chức Hội, những hành động thể hiện lòng yêu nước của thanh niên hiện nay...

Nga Sơn (thực hiện)


 

 

 

Tin xem nhiều