Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên trì xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp

10:01, 21/01/2015

Ngày 21-1, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do anh Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, làm trưởng đoàn đã về làm việc với Tỉnh đoàn Đồng Nai. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Đắc Vinh.

Ngày 21-1, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do anh Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, làm trưởng đoàn đã về làm việc với Tỉnh đoàn Đồng Nai. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Đắc Vinh.

Anh Nguyễn Đắc Vinh tham quan mô hình và tặng quà lưu niệm cho đại diện Hợp tác xã sản xuất dịch vụ thanh niên xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc). Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Đắc Vinh tham quan mô hình và tặng quà lưu niệm cho đại diện Hợp tác xã sản xuất dịch vụ thanh niên xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc). Ảnh: N.Sơn

* Thưa anh, sau khi làm việc với Tỉnh đoàn và các đơn vị trực thuộc, anh đánh giá thế nào về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Nai trong năm 2014?

- Trong năm 2014, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tiếp tục có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, công tác xây dựng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai thực hiện.

 Thời gian qua, các cấp bĐoàn trong tỉnh đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, song vẫn còn bộ phận thanh niên sống thiếu trách nhiệm. Để công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên đi vào thực chất, anh có lưu ý gì không?

- Bên cạnh một bộ phận đoàn viên, thanh niên có chuyển biến tích cực thì vẫn còn bộ phận thanh niên có biểu hiện tiêu cực, sống phai nhạt lý tưởng, thiếu trách nhiệm. Trước thực trạng này, tổ chức Đoàn phải nhận thấy trách nhiệm của mình. Trách nhiệm ở đây được hiểu là trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ Đoàn trong các hoạt động, luôn xung kích, gương mẫu trong mọi hoạt động; tổ chức các hoạt động phong trào thiết thực, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành.

 Đồng Nai là mt trong nhng tnh tp trung đông khu công nghip, công tác xây dng t chc Đoàn - Hi trong các doanh nghip dù đã tp trung thc hin nhưng vn chưa tương xng vi tim năng. Xin anh cho biết, gii pháp nào để thúc đẩy vic thành lp t chc Đoàn - Hi trong các doanh nghip hin nay?

- Khó thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoài nhà nước nói riêng là cái khó chung của các tỉnh, thành đoàn có đông khu công nghiệp chứ không riêng ở Đồng Nai. Thực tế, thanh niên công nhân cũng mong muốn được sinh hoạt trong tổ chức của mình, được tham gia các hoạt động xã hội, được đóng góp cho cộng đồng địa phương. Để thúc đẩy việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn cần kiên trì vận động doanh nghiệp, tuyên truyền để họ nhận thấy được ý nghĩa to lớn của tổ chức Đoàn vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp chưa thành lập được tổ chức Đoàn, tổ chức Đoàn địa phương cần vận động thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, tổ chức sinh hoạt, các hoạt động phong trào ý nghĩa, thiết thực nhằm tạo điều kiện để thanh niên công nhân tham gia.

 Đồng hành vi thanh niên trong ngh nghip, vic làm là hot động thiết thc giúp đoàn viên, thanh niên n định cuc sng, góp phn xây dng nông thôn mi. Theo anh, để đáp ng nhu cu ca thanh niên, nht là nhu cu vay vn, Tnh đoàn Đồng Nai cn phi làm gì?

- Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã được Tỉnh đoàn Đồng Nai đẩy mạnh. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên hiện chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Trong đó, nguồn vốn vay theo chương trình 120 của Trung ương Đoàn mới chỉ giải ngân được khoảng 450 triệu đồng. Đồng Nai là một trong 5 tỉnh có kinh tế phát triển, có nguồn thu lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nên vận động sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong việc tạo nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của thanh niên, người dân địa phương trong lúc chờ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương.

 Xin cm ơn anh!

Nga Sơn (thực hiện)

 

Tin xem nhiều