Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo cho nhân dân đón tết vui tươi, bình yên

10:01, 11/01/2015

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014, lực lượng Công an Đồng Nai (CAĐN) đã thực hiện tốt công tác đấu tranh kéo giảm tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen. Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014, lc lượng CAĐN đã kéo gim được loi ti phm nghiêm trng và ti phm đặc bit nghiêm trng, thiếu tướng đánh giá ra sao v kết qu này?

- Năm qua số vụ phạm pháp hình sự có tăng 22 vụ so với năm 2013 (tăng 1,2%), chủ yếu là do các đối tượng bị bắt trong 2 ngày 13 và 14-5  do lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép chuyển sang đập phá, trộm cắp tài sản doanh nghiệp. Thế nhưng các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: giết người cướp tài sản giảm 2 vụ, giết người giảm 12 vụ và cướp tài sản giảm 20 vụ. Không xảy ra tội phạm dùng vũ khí nóng. Đây là kết quả khá tốt trong công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn. Nguyên nhân là vì thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, CAĐN đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm. Ngay từ đầu năm, CAĐN đã mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm , đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết; liên tiếp sau đó, CAĐN đã mở nhiều đợt cao điểm về truy bắt, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; tấn công tội phạm hình sự có tổ chức; phòng, chống tội phạm hình sự tại các địa bàn, khu vực giáp ranh TP.Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành... Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội. CAĐN đã thành lập 4 tổ công tác đặc biệt bao gồm lãnh đạo, cán bộ các phòng việp vụ để tăng cường cho 4 địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhất là Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom. Song song đó, CAĐN cũng tăng cường công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ  an ninh Tổ quốc và triển khai thực hiện các chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị, lực lượng quân sự trong tỉnh.

 Riêng v đấu tranh chng các băng nhóm ti phm có t chc, hot động theo kiu xã hi đen, CAĐN đã thc hin ra sao?

- Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã mở hội nghị với 18 tỉnh, thành trọng điểm của cả nước để đánh giá thực trạng và xác định các loại băng nhóm tội phạm có tổ chức và hoạt động có tính chất xã hội đen. Do tính chất đặc biệt  nguy hiểm của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, CAĐN đã xây dựng kế hoạch rà soát các loại đối tượng này trên địa bàn, tập trung các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động các băng nhóm có dấu hiệu theo kiểu xã hội đen để chủ động tấn công, triệt phá các băng nhóm tội phạm, đồng thời phối hợp với công an các tỉnh, thành giáp ranh, như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu để truy quét các băng nhóm, đối tượng hoạt động liên tỉnh. Qua các cao điểm tấn công tội phạm, CAĐN đã triệt phá trên 120 băng nhóm có tổ chức ngay từ khi mới manh nha hình thành, chưa kịp gây án, bắt hơn 680 đối tượng. Đây là một kết quả rất tích cực, không như những năm trước đây.

 Hàng năm, CAĐN đều có t chc đợt ra quân ln làm công tác dân vn và phát động phong trào toàn dân bo v an ninh T quc, vy tác động ca các đợt ra quân này ra sao và phong trào bo v an ninh T quc có đi vào chiu sâu chưa, thưa Thiếu tướng?

- Năm 2014 , Đảng ủy và Ban giám đốc CAĐN đã tổ chức đợt làm công tác dân vận và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với quy mô lớn tại xã Tam An, huyện Long Thành, do xác định đây là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vì có nhiều công trình trọng điểm của nhà nước và nhiều nhà máy, khu công nghiệp hoạt động. CAĐN đã huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và lực lượng công an huyện, huyện đội Long Thành ra quân trong 5 ngày. Trong đợt ra quân này, CAĐN kết hợp nhiều nội dung, như: tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng an ninh cơ sở, các đoàn thể chính trị; tuyên truyền pháp luật và an toàn giao thông cho công nhân và nhân dân; xây nhà tình thương cho hộ nghèo và tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; khám chữa bệnh cho người dân; hỗ trợ vốn làm ăn cho các đối tượng mãn hạn tù hoặc cai nghiện xong gặp khó khăn, với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng. Sau đó công an các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức các đợt ra quân làm công tác dân vận với quy mô nhỏ hơn. Cách làm này của CAĐN đã được Bộ Công an, Tỉnh ủy đánh giá là đem lại hiệu quả thiết thực và phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, chuyển hóa được địa bàn và kéo giảm được tội phạm.

 Năm 2015 là mt năm hết sc đặc bit. Vy công tác đấu tranh phòng chng các loi ti phm để đảm bo an ninh trt t ca CAĐN có gì mi?

- Năm 2015 là một năm hết sức đặc biệt với rất nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn và tiến hành đại hội Đảng các cấp để tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đảng ủy và ban giám đốc đã xây dựng nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2015 để thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an trung ương và Tỉnh ủy về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ngày 9-1, CAĐN đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2015. Trong nhiệm vụ công tác năm nay, CAĐN sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, lãnh đạo chỉ huy, hậu cần... Trong đó tiếp tục xác định công tác cán bộ vẫn là khâu đột phá, vì nó có tính quyết định toàn bộ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng lực lượng CAĐN với phương châm hành động: chủ động, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả.

Trước mắt, CAĐN tập trung lực lượng vào cao điểm truy quét, tấn công tội phạm trước và sau tết để đảm bảo cho nhân dân đón tết vui tươi, bình yên, lành mạnh và tiết kiệm, đồng thời lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2015).

 Xin cm ơn Thiếu tướng!

Đồng Nai là một địa bàn “nóng”  về tai nạn giao thông (TNGT) của cả nước do có nhiều tuyến quốc lộ đi qua và năm qua cũng có nhiều quốc lộ được sửa chữa, nâng cấp nên tình hình giao thông càng phức tạp. Đây cũng là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đã xác định phải kéo giảm. Ban An toàn giao thông tỉnh và CAĐN đã họp liên tục để chỉ đạo các biện pháp về kiềm chế TNGT, xác định các địa bàn trọng điểm và huyện trọng điểm để tập trung lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cảnh sát giao thông phải “căng” toàn bộ lực lượng để làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. CAĐN cũng đã đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát giao thông bằng camera tại trung tâm TP.Biên Hòa để xử lý nguội các trường hợp vi phạm giao thông. Nhìn chung, về tình hình kéo giảm TNGT trong năm 2014, theo tôi cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Một điều tôi thấy hết sức quan trọng và có tính quyết định trong kéo giảm TNGT là công tác tuyên truyền pháp luật giao thông ngày càng lan tỏa sâu rộng đến mọi đối tượng, từ học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức đến công nhân và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. Ý thức chấp hành luật giao thông trong các tầng lớp dân cư ngày càng nâng lên sẽ kéo giảm TNGT, cho dù hiện vẫn còn hơn 90% tổng số vụ TNGT có lỗi do ý thức của người tham gia giao thông.

Xuân Phú (thc hin)

 

 

 

Tin xem nhiều