Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng thành hơn trong quân ngũ

09:04, 08/04/2019

Trong 2 ngày 6 và 7-4 vừa qua, một số đơn vị quân đội đóng chân ở Đồng Nai đã tổ chức họp mặt với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2019.

Trong 2 ngày 6 và 7-4 vừa qua, một số đơn vị quân đội đóng chân ở Đồng Nai đã tổ chức họp mặt với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2019.

Thân nhân chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) xem các bài huấn luyện của chiến sĩ ngay tại thao trường
Thân nhân chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) xem các bài huấn luyện của chiến sĩ ngay tại thao trường

Được tận mắt tham quan nơi huấn luyện, học tập và xem con em mình rèn luyện trên thao trường, nhiều phụ huynh, thân nhân của chiến sĩ mới đã phấn khởi và an tâm khi thấy con em họ nhanh chóng tiến bộ và trưởng thành hơn trong môi trường quân đội.

* Vững vàng hơn dưới nắng gió thao trường

Hơn 1 tháng kể từ khi chính thức bước vào huấn luyện chiến sĩ mới, các chiến sĩ đến từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ đã quen với nền nếp, giờ giấc sinh hoạt của đơn vị. Một số chiến sĩ cho rằng thời gian đầu làm quen với môi trường quân đội là cả một thử thách đối với bản thân khi phải điều chỉnh mọi thói quen để thích nghi với môi trường sống thay đổi, với kỷ luật nghiêm ngặt trong quân đội.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) cho biết, hơn 1 tháng huấn luyện vừa qua, cán bộ, sĩ quan của đơn vị đã không ngừng nỗ lực trong việc rèn luyện chiến sĩ mới đi vào nền nếp; ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện. Thời gian tới, bên cạnh huấn luyện về quân sự, hậu cần, kỹ thuật, Lữ đoàn sẽ chú trọng huấn luyện về chính trị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần quyết chiến, quyết thắng,  ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ, tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Là thanh niên sinh ra và lớn lên ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh), chiến sĩ Nguyễn Hồng Đức (Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) được đưa về huấn luyện tại đơn vị xa nhà hơn 100km, đất đai khô cằn, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn. Để thay đổi thói quen thức khuya, hay sử dụng điện thoại là cả một quá trình khó khăn nhưng với thanh niên thành phố như Đức, chính thời tiết nắng nóng của cao điểm mùa khô làm anh sợ nhất. Thời gian đầu chưa quen, sau mỗi buổi tập anh mệt mỏi rã rời.

“Sau thời gian thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của đơn vị, ăn ngủ đúng giờ, luyện tập bài bản, thể lực được cải thiện, tôi mới quen với nắng gió nơi thao trường. Bây giờ với tôi không có gì là đáng ngại, luôn sẵn sàng tập luyện những bài tập mới” - anh Đức bộc bạch

Dưới cái nắng chói chang của những ngày đầu tháng tư, người thân của chiến sĩ Tôn Trần Thanh Hùng (Đại đội 2, Trung đoàn Đồng Nai, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thường trú phường Xuân An, TX.Long Khánh) không khỏi bất ngờ khi thấy con em mình vừa tham gia huấn luyện tốt vừa biết trồng rau, chăm sóc vườn tăng gia sản xuất. Khi có dịp lên thăm, người nhà của anh Hùng đã rất vui mừng khi thấy anh ngày một chững chạc, trưởng thành hơn so với lúc ở nhà.

Cũng chung niềm vui với các gia đình chiến sĩ nói trên, ông Võ Thanh Đạm (ngụ TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cha của chiến sĩ  Phạm Đăng Duy, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4) cũng không giấu nổi sự xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của con trai. “Từ khi con nhập ngũ, tôi cứ lo con không quen với thời tiết và môi trường huấn luyện nghiêm khắc của quân đội. Vì từ trước nay con chưa xa gia đình, mọi việc đều được cha mẹ chăm lo. Nay thấy con biết tự lập, lăn lộn huấn luyện dưới nắng gió của thao trường mà vẫn tươi cười là tôi yên tâm và tin rằng, được rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp con tôi trưởng thành hơn” - ông Đạm tâm sự.

* Sâu sát cùng chiến sĩ mới

Một trong những điều khiến cha mẹ, thân nhân các chiến sĩ mới rất an tâm khi đến thăm nơi huấn luyện của con em mình đó là sự quan tâm sâu sát, chu đáo của lãnh đạo các đơn vị đối với chiến sĩ mới.

Chiến sĩ Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) luyện tập động tác chào theo đúng điều lệnh
Chiến sĩ Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) luyện tập động tác chào theo đúng điều lệnh

Năm nay, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) nhận huấn luyện trên 100 chiến sĩ mới đến từ tỉnh Tiền Giang và TP.Hồ Chí Minh. Với đặc thù 2 khu vực có nếp sống, sinh hoạt khác nhau nên thời gian đầu các chiến sĩ mới về đã được đơn vị huấn luyện dự khóa 1 tuần để quen dần nếp sinh hoạt đồng nhất. Cán bộ tiểu đoàn, đại đội cũng thường xuyên quan tâm, sâu sát, lắng nghe chiến sĩ mới để nắm bắt tâm tư, tình cảm. Vào các ngày cuối tuần, khi có người thân chiến sĩ mới từ xa đến thăm, đơn vị cũng tạo điều kiện cho thân nhân đi tham quan nơi sinh hoạt của chiến sĩ, giúp họ yên tâm về môi trường nơi con em mình đang rèn luyện.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) cho hay: “Thời gian đầu khi về đơn vị, tất cả chiến sĩ mới đều bỡ ngỡ, nếp sinh hoạt riêng, thói quen đều phải tạm gác lại mà nhất nhất theo tập thể, giờ giấc đều có lịch hoạt động. Để giúp chiến sĩ mới sớm hòa đồng, bên cạnh việc cử cán bộ trực tiếp quản lý để tiếp cận, nói chuyện, lắng nghe tâm sự của chiến sĩ mới, lữ đoàn còn tổ chức nhiều động thể thao, văn hóa tinh thần giúp chiến sĩ mới gắn kết với nhau hơn”.

Còn ở Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), sau hơn 1 tháng tham gia huấn luyện, gần 300 chiến sĩ mới đều tự khắc phục các khó khăn, từng bước hòa nhập, làm quen với môi trường quân ngũ và bước vào huấn luyện đạt kết quả tốt. Trong buổi kiểm tra huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1 mới đây, các chiến sĩ mới đều nắm được thao tác, kỹ thuật, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, trong đó có gần 20% đạt loại giỏi.

Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) là đơn vị được đánh giá có điều kiện sinh hoạt khó khăn nhất của Quân đoàn 4, lại nằm ở vị trí cách xa Sư đoàn 9 đến 140km nên càng khó khăn hơn. Thời điểm huấn luyện chiến sĩ mới thường rơi vào cao điểm mùa khô. Với thời tiết nóng bức cộng với đất đai khô cằn tại nơi đóng quân khiến việc huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 3 gặp nhiều khăn như: chiến sĩ mau xuống sức, gia đình đến thăm cũng phải di chuyển chặng đường rất xa...

Trung tá Phạm Xuân Quang, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 3 cho hay, năm nay trung đoàn nhận gần 800 chiến sĩ mới. Để giúp chiến sĩ có thể lực tốt hơn, đơn vị luôn chú trọng rèn luyện các bài tập thể lực tăng dần cường độ. Hiện nay các chiến sĩ mới đã tự tin và đủ sức để hoàn thành tốt các bài tập, đề mục huấn luyện được đưa ra. Mặc dù đang trong thời tiết nắng nóng của mùa khô nhưng các chiến sĩ mới khi ra thao trường vẫn rất hăng say luyện tập, không ngại khó ngại khổ.

Minh Thành

Tin xem nhiều