Báo Đồng Nai điện tử
En

Ly hôn ngày càng tăng, do đâu?

09:04, 05/04/2019

Số vụ ly hôn trên địa bàn Đồng Nai ngày càng tăng, đa số là những gia đình trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôn nhân rạn nứt phải dắt nhau ra tòa. Phía sau tờ giấy ly hôn là những tổn thương không gì bù đắp được, nhất là với con trẻ.

Số vụ ly hôn trên địa bàn Đồng Nai ngày càng tăng, đa số là những gia đình trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôn nhân rạn nứt phải dắt nhau ra tòa. Phía sau tờ giấy ly hôn là những tổn thương không gì bù đắp được, nhất là với con trẻ.

Các hòa giải viên Trung tâm hòa giải đối thoại TP.Biên Hòa (giữa) đang hòa giải cho một cặp vợ chồng nộp đơn xin ly hôn
Các hòa giải viên Trung tâm hòa giải đối thoại TP.Biên Hòa (giữa) đang hòa giải cho một cặp vợ chồng nộp đơn xin ly hôn

Ngồi trầm ngâm một mình trên chiếc ghế dài tại Trung tâm hòa giải và đối thoại TP.Biên Hòa để chờ tới lượt mình vào hòa giải, chị T.A. (28 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã không cầm được nước mắt khi nói về lý do chủ động ly hôn.

* Mâu thuẫn là ly hôn

Chị T.A. kể, cuộc hôn nhân của chị xuất phát từ tình yêu và cả 2 đều đã đủ chín chắn để xây dựng gia đình. Những tưởng 2 năm yêu nhau đã đủ giúp họ hiểu nhau, nhưng khi về chung một nhà chị mới biết chồng mình là người ham mê cờ bạc.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, trong năm 2018 tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện đã giải quyết gần 9,5 ngàn vụ/hơn 11 ngàn vụ ly hôn (số vụ thụ lý tăng hơn 1,5 ngàn vụ so với cùng kỳ năm 2017). Trong quý I-2019, toàn tỉnh thụ lý hơn 4 ngàn vụ ly hôn, trong đó có 600 vụ ở TP.Biên Hòa.

“Mới cưới về chưa lâu thì tôi bị sốc vì phát hiện anh ấy chơi cờ bạc nên mang nợ hơn 100 triệu đồng. Vì tình yêu và muốn cho chồng cơ hội sửa sai nên tôi chấp nhận làm việc cật lực cùng anh trả nợ. Thế nhưng nợ cũ chưa trả xong, nợ mới lại ập tới vì anh liên tiếp thua bài bạc. Khi tôi phàn nàn còn bị chồng đánh đập. Hết chịu nổi, tôi phải viết đơn ly hôn” - chị T.A. tâm sự.

Ngồi cùng dãy ghế với chị T.A., cô gái P.T. (21 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết hiện đang sống ly thân với chồng chỉ sau 5 tháng kết hôn vì thấy “không hợp”.

P.T. cho biết, chị vốn là sinh viên theo học ngành kế toán tại một trường đại học ở TP.Biên Hòa. Khi đang học năm 2 đại học thì chị quen một người đàn ông lớn hơn 7 tuổi. Chỉ quen chưa đầy 1 năm, người đàn ông này đề nghị chị T. kết hôn, nghỉ học về phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Vì tình yêu, chị T. nghỉ học và “theo chàng về dinh”.

Nhưng sau khi kết hôn, chị T. không chịu nổi sự ghen tuông vô cớ của chồng và những va chạm với gia đình chồng nên quyết định ly hôn. “Tôi không muốn mình phí hoài tuổi trẻ vào hôn nhân nữa nên ly hôn. Tôi muốn ly hôn càng nhanh càng tốt để có thể thoát khỏi những ràng buộc, sống theo kiểu tôi muốn” - chị T. nói thêm.

Vừa bước vào cổng Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom vào một buổi sáng sớm đầu tháng 4, chúng tôi đã chứng kiến cảnh một cặp vợ chồng trẻ đang cãi nhau ầm ĩ, chẳng ai chịu nhường ai vì giành quyền nuôi con sau ly hôn. Cho đến khi một vị cán bộ tòa án đến nhắc nhở thì họ mới giảm âm lượng lại. Thấy nhiều người chú ý, người vợ bèn kéo tay áo lên để chỉ những vết sẹo do bị chồng bạo hành trong những tháng ngày chung sống. Người vợ cho biết, chồng suốt ngày say xỉn đánh đập mình nên mới quyết định ly hôn.

* Nguyên nhân do đâu?

Theo thông tin từ Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa, hiện nay số vụ ly hôn đơn vị thụ lý ngày càng tăng, năm sau thường cao hơn năm trước và có lúc tăng đột biến. Độ tuổi ly hôn cũng trẻ hóa từ khoảng 20-30 tuổi. Những người nộp đơn ly hôn chủ yếu là phụ nữ, chiếm hơn 90% và phần đông đều là công nhân.

Các hòa giải viên Trung tâm hòa giải đối thoại TX.Long Khánh đang hòa giải cho một cặp vợ chồng trẻ nộp đơn xin ly hôn
Các hòa giải viên Trung tâm hòa giải đối thoại TX.Long Khánh đang hòa giải cho một cặp vợ chồng trẻ nộp đơn xin ly hôn

Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa Nguyễn Thành Tân nhận định, hiện nay tình trạng ly hôn ngày càng nhiều xuất phát từ mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa các cặp vợ chồng trong lối sống cũng như cách nuôi dạy con. Tình trạng bạo hành gia đình, thiếu thốn về tài chính vẫn là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến ly hôn.

Phân tích sâu hơn nguyên nhân dẫn đến các vụ ly hôn trong giới trẻ tăng cao, Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Lan Chi cho rằng giới trẻ hiện nay có nhiều mối quan hệ xã hội nhờ công nghệ ngày càng phát triển. Có người chỉ quen nhau qua mạng xã hội, gặp gỡ đôi ba lần rồi kết hôn lúc quá non trẻ nên khi mâu thuẫn lại không đủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe nhau. Phần khác, tuổi trẻ ngày nay sống mạnh mẽ và độc lập nên họ nghĩ hôn nhân đơn thuần thích thì cưới, mâu thuẫn thì ly hôn chứ chưa cùng nhau cố gắng khắc phục khó khăn, khuyết điểm để xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững.

Chánh án Tòa án nhân dân TX.Long Khánh Nguyễn Văn Chẩn cho rằng ly hôn sẽ gây tổn thương cho những người trong cuộc, xáo trộn cuộc sống của các cặp vợ chồng từ vấn đề tư tưởng cho đến tài chính. Nhưng hậu quả lớn nhất là để con trẻ bơ vơ thiếu đi sự chăm sóc, dạy dỗ của cha hoặc mẹ. “Rất nhiều đứa trẻ lớn lên do cha mẹ ly hôn không ai quan tâm chăm sóc dẫn đến có lối sống sai lệch, gây nên những vụ vi phạm pháp luật rất đau lòng” - thẩm phán Chẩn cho biết.

Một vị thẩm phán của Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về việc giải quyết một vụ ly hôn vào cuối 2018. Do cả vợ chồng cùng tranh chấp quyền nuôi con nên tòa buộc phải lấy ý kiến 2 người con của họ (10 tuổi và 7 tuổi). Khi vị thẩm phán hỏi các cháu muốn sống cùng ai thì chúng đều đáp muốn ở cùng cha và mẹ. Dù câu hỏi đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần và giải thích rõ cho các cháu biết cha mẹ các cháu không thể chung sống với nhau nữa thì những đứa con vẫn giữ nguyên câu trả lời của mình. Sau nhiều lần nghe hòa giải viên phân tích, hàn gắn và nghe được câu trả lời ngây ngô của con trẻ, vợ chồng họ đã chịu quay về với nhau.

Tuy nhiên đó chỉ là một trong những vụ ly hôn ít ỏi hòa giải thành để đôi bên cùng xây dựng lại gia đình.

Là một trong những người tiếp xúc nhiều với các vụ việc ly hôn, hòa giải viên Lê Xuân Út, Trung tâm hòa giải và đối thoại huyện Trảng Bom cho rằng việc khuyên giải các cặp vợ chồng muốn ly hôn quay về chung sống hòa thuận là điều cực kỳ khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì. Do đó, quan trọng nhất vẫn là việc giáo dục cho giới trẻ hiện nay có nhận thức và cách nhìn chín chắn hơn trong những mối quan hệ yêu đương để tiến tới hôn nhân.

“Họ phải hiểu rõ vai trò của mình trong hôn nhân, cách ứng xử trong các mối quan hệ, cách xử lý tình huống khi có mâu thuẫn xảy ra để điều chỉnh lời nói, hành vi cho phù hợp, tránh những xung đột không đáng có, tạo ra những khoảng trống vô hình khiến hôn nhân ngày càng rạn nứt, khó hàn gắn được” - ông Út nhấn mạnh. 

Tố Tâm

Tin xem nhiều