Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa trái chín đầu hè

08:06, 05/06/2018

Tháng 6, trái cây bắt đầu chín rộ khắp các nhà vườn trong tỉnh. Nhiều người bắt đầu tìm đến đây để tham quan và thưởng thức trái ngọt đầu mùa.

Tháng 6, trái cây bắt đầu chín rộ khắp các nhà vườn trong tỉnh. Nhiều người bắt đầu tìm đến đây để tham quan và thưởng thức trái ngọt đầu mùa.

Mít tố nữ của nhà vườn xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) trĩu quả, ngọt lịm, hương vị khó quên.
Mít tố nữ của nhà vườn xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) trĩu quả, ngọt lịm, hương vị khó quên.

Các vườn cây đặc sản như: dâu An Phước, sầu riêng Bình Sơn (huyện Long Thành); chôm chôm, bơ (TX.Long Khánh); cam, quýt, bưởi (xã Hiếu Liêm, Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu); mít tố nữ, sầu riêng, măng cụt Phú Hội (huyện Nhơn Trạch)... đã đến mùa vụ, sẵn sàng chào đón khách tham quan.

* Ngọt lịm trái cây Phú Hội

Xã Phú Hội là vùng đất nổi tiếng về các loại trái cây miệt vườn, thường được đông đảo du khách tìm đến mỗi mùa trái chín đầu hè. Sầu riêng, chôm chôm, dâu, mít tố nữ... trồng trên vùng đất cát pha Phú Hội, được tưới bằng nguồn nước Mạch Bà thanh khiết nên trái cây luôn mang một hương vị đặc trưng không phải nơi nào cũng có được.

Bưởi Tân Triều là loại trái cây đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tân Bình, nay cũng đã được trồng nhiều ở các xã khác của huyện Vĩnh Cửu như: Bình Hòa, Bình Lợi, Trị An... Du khách còn tha hồ thưởng thức các đặc sản rất ngon chế biến từ bưởi như: rượu, gỏi, chè, mứt, sinh tố...

Theo nông dân Tư Nô (ngụ ấp Đất Mới), ở vùng đất này có sầu riêng Nam Vang (nguồn gốc Campuchia) thơm ngon nức tiếng. Người sành ăn chỉ cần thưởng thức trái sầu riêng Nam Vang vừa chín rụng do chính tay nhà vườn Phú Hội bổ ra là nhớ mãi hương vị. Sầu riêng Nam Vang có “cơm” vàng mỡ gà hay “cơm” chao, trái chỉ to chừng 1,5-2kg. Khi trái chín rụng, “cơm” dẻo, vị ngọt, béo, thơm hòa quyện vào nhau rất ngon.

Nếu ai không thích hương vị sầu riêng thì vùng đất Phú Hội đã có sẵn trái cây khác để chiều lòng. Mít tố nữ “cơm” vàng nghệ, thơm nức mũi, ăn một lần khó quên. Chôm chôm tróc, chôm chôm Thái giòn, ngọt thanh; rồi dâu xiêm, măng cụt, bưởi, chuối già hương... ngọt ngào, đậm đà hương vị đất và người Phú Hội.

Nhà vườn Năm Si (ngụ ấp Đất Mới) bộc bạch dân xã Phú Hội lập vườn theo kiểu trồng nhiều loại cây khác nhau nên có trái cây bán từ tháng 4-7 âm lịch. Trái cây của nhà vườn Phú Hội thường cao giá hơn trái cây của vùng khác vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/kg do cầu cao hơn cung. Tuy vậy, thu nhập từ vườn cây chỉ đủ sống vì dù chăm sóc theo mô hình sạch, chú trọng chất lượng trái nhưng chưa theo hướng chuyên canh, vẫn còn là vườn tạp.

Xã Phú Hội đang trong quá trình đô thị hóa, tuy vậy nông dân ở đây vẫn dành quỹ đất trên 200 hécta để duy trì vùng đặc sản tiêu biểu là trà và cây ăn trái các loại.

Ông Nguyễn Huy Sang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội, cho hay trái cây Phú Hội mang vị thơm ngon tự nhiên là do nhà vườn còn giữ lại nguồn gen quý, sản xuất sạch và do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu mang lại. Địa phương đang có chủ trương mở rộng gắn kết điểm đến từ du khách với nhà vườn.

* Khắp nơi khoe trái chín

Vùng đất Hiếu Liêm, Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) một thời là rừng thiêng, nước độc nay nổi tiếng khắp xa gần với các loại đặc sản như: xoài và cây có múi (cam, quýt, bưởi). Các nhà vườn huyện Vĩnh Cửu chú trọng đầu tư vườn cây theo quy mô trang trại, quy trình VietGAP để tạo thương hiệu, giá trị hàng hóa, kinh tế nên trái cây của họ hình thức đẹp, năng suất cao.

Chôm chôm của nhà vườn xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) rất ngon ngọt, ăn vào nhớ mãi.
Chôm chôm của nhà vườn xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) rất ngon ngọt, ăn vào nhớ mãi.

Nông dân trẻ Hà Thắng (ngụ ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý) sớm bắt nhịp với phong trào nông thôn mới của địa phương nên chuyển 3 hécta vườn điều của gia đình thành vườn cam, quýt, bưởi đặc sản với các giống nổi tiếng lấy từ vùng đất: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre. Bằng kinh nghiệm và kiến thức làm nông, nông dân Hà Thắng đã sớm tạo hương vị riêng cho những giống cây có múi miền Tây Nam bộ khi nó được trồng trên vùng đất Phú Lý anh hùng.

Nói đến trái cây ở tỉnh Đồng Nai mà bỏ quên trái cây vùng đất Long Khánh, Xuân Lộc thì quả là thiếu sót. Trái cây ở 2 vùng này vốn nổi tiếng mấy chục năm qua vì đa dạng về chủng loại như: bơ, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít, ổi... Tại đây còn có nhiều chủ vườn mở cửa đón khách nên được đông đảo du khách tìm đến thưởng lãm khi vào mùa vụ.

Về TX.Long Khánh và huyện Xuân Lộc vào mùa trái cây đầu hè, du khách không khỏi “choáng ngợp” với: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, bơ, mít... bày bán khắp nơi và được các thương lái hối hả thu mua xuất đi các tỉnh, thành trong cả nước.

 Trái cây Long Khánh, Xuân Lộc vốn có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường và uy tín đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay do mưa sớm nên nhiều loại trái cây của Long Khánh, Xuân Lộc và các vùng khác bị giảm năng suất vì thời điểm ra bông gặp mưa (như: chôm chôm, xoài, sầu riêng). Bù lại, giá trái cây năm nay so với mọi năm khi rộ vụ tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/kg nên nhà vườn vẫn hồ hởi đón vụ trái cây chín bắt đầu từ tháng 4 âm lịch.

Lang thang về các vùng đất như: Thanh Sơn (huyện Định Quán), Phú Bình (huyện Tân Phú), Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), Bình Sơn (huyện Long Thành)... du khách sẽ được các nông dân giới thiệu về đặc sản: cam, quýt, mãng cầu xiêm, bơ bút, sầu riêng Ri 6... lạ miệng, thơm ngon do chính tay mình du nhập, vun trồng. Bởi, trái ngon của những vùng đất này gắn chặt với quá trình di cư của dân miền Tây Nam bộ về đây lập nghiệp. Do đó, cây trái của họ trồng ra đều mang câu chuyện lập nghiệp, sự bứt phá táo bạo, đôi lúc liều lĩnh của quá trình chuyển đổi từ cây công nghiệp: cao su, cà phê, điều sang cây ăn trái của người dân di cư và bản địa.

Ngoài việc di chuyển về TX.Long Khánh bằng xe ô tô, xe máy, trong hè này du khách có thể lựa chọn phương tiện tàu lửa vừa được Ga Biên Hòa đưa vào khai thác. Đây là một trải nghiệm khá mới lạ và thú vị, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên, khi vừa được đi xe lửa vừa được tham quan, thưởng thức đặc sản trái cây ngon, ngọt của xứ sở trái cây Long Khánh - Xuân Lộc.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều