Báo Đồng Nai điện tử
En

Mập mờ khai thác đất làm dự án

08:06, 04/06/2018

Được tỉnh chấp thuận khai thác đất để cải tạo đường và làm các dự án công cộng tại địa phương, thế nhưng khi đi vào hoạt động đơn vị thi công lại bán đất ra ngoài thị trường thu lợi nhuận…

Được tỉnh chấp thuận khai thác đất để cải tạo đường và làm các dự án công cộng tại địa phương, thế nhưng khi đi vào hoạt động đơn vị thi công lại bán đất ra ngoài thị trường thu lợi nhuận…

“Công trường” khai thác đất của Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom).
“Công trường” khai thác đất của Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom).

Đó là hoạt động đang diễn ra tại mỏ đất rộng hàng ngàn mét vuông ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom). Đây là khu vực giáp ranh giữa 3 địa phương gồm: xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom), xã Bình An (huyện Long Thành) và xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất). Hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải đến lấy đất ở đây chở đi nơi khác, thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

* Rầm rộ khai thác đất

Từ phản ảnh của người dân địa phương, chúng tôi đã đến khu vực mỏ đất nói trên để tìm hiểu. Mỏ đất rộng khoảng 2 hécta nằm sâu trong khu rẫy điều của người dân, vị trí cuối ấp Hòa Bình.

Đứng trên rẫy của người dân nhìn xuống khu khai thác đất giống như một “công trường” dưới thung lũng vì đã được đơn vị thi công đào sâu hơn chục mét. Hoạt động ở  “công trường” này rất rầm rộ với xe cuốc liên tục múc đất, còn xe ben, xe tải ra vào nườm nượp để lấy và chở đất đi.

Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác đất chỉ diễn ra vào những ngày trời nắng. Trong khi đó, các xe chở đất hoàn toàn không được che phủ bạt làm đất, đá rơi vãi xuống đường và tỏa bụi mù mịt ra khu dân cư. Không những thế, xe tải chở đất thường chạy với tốc độ cao gây bất an cho người đi đường.

* Muốn mua đất là có

Rời mỏ đất trên, chúng tôi bám theo một số xe tải đến các điểm nhận hàng để tìm hiểu. Phần lớn các xe này chạy về 2 hướng đi huyện Long Thành hoặc rẽ ra đường Đức Trí đi vào trung tâm xã Đông Hòa để san lấp mặt bằng.

Trong buổi sáng 29-5, theo quan sát của chúng tôi, các xe từ mỏ này đều chở đất về đổ cho bãi đất của bà K. (ở ấp Hòa Bình) cách đó khoảng 3km, để san lấp mặt bằng. Bà K. cho biết đã hợp đồng với chủ mỏ lấy đất san lấp mặt bằng rộng khoảng 8 sào được 2 tháng nay. Đến nay, bà tiếp nhận hơn 200 xe đất (loại xe 8 tấn) với giá mỗi xe 900 ngàn đồng.

Trong vai người mua đất để san lấp, chúng tôi gặp tài xế tên S. đang chạy xe tải ben 60C-356... chở đất từ khu mỏ trên. Khi chúng tôi đặt vấn đề mua đất, ông S. cho biết đất san lấp còn nhiều, nhưng thời gian này cấp phép khó vì vậy trở nên khan hiếm.

“Đất bây giờ hiếm nên giá cả cao lắm. Lúc trước đổ cho anh chừng 800-900 ngàn đồng cũng đổ được. Nhưng bây giờ giá đất lên, dầu cũng lên nên tụi em cũng phải lên giá chứ” - ông S. kỳ kèo.

Thấy chúng tôi có vẻ xuôi xuôi, ông S. cho biết thêm nếu cần mua thì liên hệ với ông là có đất ngay và muốn mua khối lượng bao nhiêu cũng được. Mỗi xe tải (loại 8 tấn) nếu đổ ở địa bàn huyện Trảng Bom ông S. ra giá 1,1 triệu đồng.

* Có được múc đất đem đi bán?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỏ đất trên được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị (đóng tại huyện Long Thành) khai thác. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị được cải tạo đất tại các thửa 47, 127 (tờ bản đồ số 20, 21) để sản xuất nông - lâm nghiệp có thu hồi làm vật liệu san lấp cho công trình khu tái định cư công viên văn hóa và công trình đường 30-4 nối dài ở KP.5, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom). Tổng khối lượng đất mà đơn vị được khai thác là 61.574 m3 và thời hạn khai thác là 18 tháng kể từ tháng 3-2018. Trong công văn của UBND tỉnh xác định, đơn vị này tuyệt đối không được sử dụng vào mục đích khác.

Đất từ mỏ của Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị được bán cho người dân ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) để san lấp mặt bằng.
Đất từ mỏ của Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị được bán cho người dân ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) để san lấp mặt bằng.

Liên hệ với Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị để xác minh sự việc trên, chúng tôi được ông Trần Trọng Nghĩa, Giám đốc công ty, cho biết trong thời gian vừa qua công ty đã thực hiện các dự án như trong chấp thuận của tỉnh và tham gia cải tạo các công trình giao thông nông thôn ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình khai thác một số loại đất “không đảm bảo kỹ thuật” các công trình nên công ty mới tận dụng bán cho các hộ dân để làm vườn, trồng cây... Ông Nghĩa thừa nhận việc làm này không đúng, nhưng đơn vị chỉ muốn tận dụng để tránh lãng phí.

Sau khi có chấp thuận của UBND tỉnh, UBND huyện Trảng Bom đã giao cho Phòng Tài nguyên - môi trường phối hợp với UBND xã Đông Hòa kiểm tra, giám sát việc tận thu và thực hiện dự án của công ty này.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của đơn vị khai thác mỏ đất nói trên, ông Ngô Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Đông Hòa, cho biết sau khi có chấp thuận của tỉnh cho đơn vị trên khai thác đất trên địa bàn, chính quyền địa phương cũng đã cử cán bộ rà soát và kiểm tra. Khi chúng tôi đưa ra các bằng chứng về việc Công ty TNHH một thành viên Đại Hữu Nghị múc đất đem ra ngoài bán cho dân thì ông Bằng cho rằng làm như vậy là sai và cho biết sẽ kiểm tra lại.

Trong khi đó, ông Ngô Đức Vượng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom, cho biết việc giám sát là trách nhiệm của phòng và địa phương, nhưng chủ yếu giao cho xã trực tiếp theo dõi. Nếu địa phương có phát hiện sai phạm thì phải báo ngay cho các cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý. Trước những thông tin mà chúng tôi nêu ra, ông Vượng cho biết sẽ cho cán bộ phụ trách kiểm tra lại việc khai thác này để có biện pháp xử lý.

Trần Danh - Minh Hiếu

Tin xem nhiều