Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai nghèo truyền tư tưởng khởi nghiệp

10:10, 12/10/2016

Với quyết tâm thay đổi cuộc sống, Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần thuế  - kế toán Luật Việt Á (trụ sở ở phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cần mẫn tích lũy vốn từ việc buôn cá, bán rau, làm thợ mộc, bốc vác ở chợ Sặt.

Với quyết tâm thay đổi cuộc sống, Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần thuế  - kế toán Luật Việt Á (trụ sở ở phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cần mẫn tích lũy vốn từ việc buôn cá, bán rau, làm thợ mộc, bốc vác ở chợ Sặt. Đến năm 21 tuổi, khát vọng xây nhà, mua đất cho cha của ông Tuấn đã trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho thanh niên các xã, phường.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho thanh niên các xã, phường.

Làm chủ được cuộc đời, ông Tuấn cho rằng kinh doanh là một trò chơi đầy thú vị và “doanh nhân” như một người làm nghề, người muốn giỏi nghề phải nỗ lực tìm kiếm tri thức và thực hành nhiều mới giỏi nghề. Vì vậy, ông phải trải nghiệm qua 50 doanh nghiệp lớn, nhỏ và 4 trường đại học rồi mới mạnh dạn đứng ra làm ông chủ nhỏ vào năm 2009.

Lớn lên từ con cá, lá rau

Sinh ra và lớn lên ở khu chợ Sặt, cậu học trò lớp 10 Nguyễn Ngọc Tuấn quá quen với công việc buôn cá, bán rau cùng mẹ tại một góc sạp nhỏ. Nhìn thấy tiểu thương chợ Sặt phất lớn nhờ tài buôn bán, cậu học trò buôn gánh bán bưng ngày ấy nảy ra ý định thu gom hạt giống bắp, đậu dự trữ. Từ vài tạ hạt giống dự trữ từ đầu vụ, đến cuối vụ Tuấn bán ra đã thu được tiền lời. Lợi nhuận nhỏ nhoi đó được Tuấn tích lũy lại cho vụ sau.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Tuấn chọn con đường vừa học vừa làm. Trong 2 năm học trung cấp thống kê cho đến khi ra trường, Tuấn không một ngày vắng mặt tại khu chợ Sặt để bốc vác, làm mộc, chở rau, bán cá. Gói xôi nho nhỏ buổi trưa, tô mì tôm bốc khói giữa đêm được người chủ thưởng thêm cho người làm công thật sự kích thích cậu sinh viên Tuấn tích cực trong lao động.

Qua quá trình lao động, học tập, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Tuấn càng thêm trưởng thành. Ra trường được một năm, Tuấn tiếp tục bám chợ Sặt làm lụng, mua bán để gom góp đủ số tiền xây cho cha (mẹ đã mất) một căn nhà khang trang và mua lô đất nhỏ gần đó (trị giá gần 20 cây vàng thời điểm 1995), rồi mới tiếp tục con đường đại học.

Miệt mài học, làm việc tự nuôi thân và lo cho gia đình riêng, đến năm 2009 ông Tuấn đã có trong tay 4 tấm bằng đại học chuyên ngành về: luật, kế toán, quản trị kinh doanh và ngoại ngữ. Con đường tìm kiếm tri thức từ các giảng đường đại học và làm việc sớm đã làm thay đổi nhận thức của chàng trai đầy khát vọng kinh doanh Nguyễn Ngọc Tuấn.

Ông Tuấn cho hay, doanh nhân như một người làm nghề, muốn giỏi nghề thì phải nỗ lực tìm kiếm tri thức và thực hành nhiều. Vì vậy, vào năm 2013 ông mới bắt đầu khởi nghiệp khi cùng bạn bè thành lập Công ty cổ phần thuế - kế toán Luật Việt Á. Với số vốn chỉ 50 triệu đồng nhưng sức bật của Luật Việt Á là một công ty uy tín với đội ngũ nhân viên năng động và lẽ sống luôn hướng về cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn được lãnh đạo Sở GD-ĐT  khen thưởng về đóng góp cho phong trào học tập cộng đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn được lãnh đạo Sở GD-ĐT khen thưởng về đóng góp cho phong trào học tập cộng đồng.

Ông Tuấn tâm niệm, mục tiêu phát triển doanh nghiệp của ông luôn hướng về mục đích phát triển bản thân, học hỏi và áp dụng để sống tốt hơn mỗi ngày. Người đứng đầu tổ chức phải gương mẫu tạo động lực để đội, nhóm cộng sự hào hứng làm việc, mang giá trị của bản thân giúp giải quyết nhiều vấn đề; đồng thời, mang nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng, góp phần gia tăng giá trị cho đối tác, khách hàng.

Sống có ý nghĩa

Sáng chủ nhật, trời lất phất mưa trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), Giám đốc Nguyễn Ngọc Tuấn vẫn gặm bánh mì cùng với đồng nghiệp tại một quán cóc trước khi bước vào hội trường nói chuyện với hàng trăm sinh viên Trường đại học Lạc Hồng về đề tài “Làm chủ cuộc đời, thêm yêu thương cuộc sống”.

Ông Tuấn chia sẻ, bên cạnh phát triển doanh nghiệp bền vững mang nét văn hóa riêng của doanh nghiệp, ông mong muốn trở thành một doanh nhân có văn hóa, là người có giá trị, cân bằng mục tiêu cuộc sống về gia đình, sức khỏe, học tập, tâm hồn, tự do tài chính và dành thời gian chia sẻ, khơi gợi giúp cho sinh viên, thanh niên trong tỉnh nhận ra giá trị bản thân, xác lập mục tiêu để sống có mục đích, sống có ý nghĩa hơn.

Công ty cổ phần thuế - kế toán Luật Việt Á của ông Nguyễn Ngọc Tuấn là đơn vị tiên phong chia sẻ trải nghiệm về kinh doanh, khởi nghiệp không tính phí từ 3 năm nay. Bên cạnh đó, Giám đốc Nguyễn Ngọc Tuấn thường xuyên tham gia ban giám khảo cuộc thi khởi nghiệp của các trường cao đẳng, đại học tại Đồng Nai (gồm: Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi, Trường cao đẳng thống kê, Trường đại học Lạc Hồng và Trường đại học công nghệ Đồng Nai) và là thành viên Hội đồng Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam. Trong 2 năm 2014 và 2015, ông đã được Sở
GD-ĐT tặng giấy khen về phong trào học tập cộng đồng; Công ty cổ phần thuế - kế toán Luật Việt Á được Cục Thuế Đồng Nai ghi nhận thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Từ khi khởi nghiệp đến nay, ông Tuấn đã chia sẻ kinh nghiệm cho trên 10 ngàn lượt sinh viên, thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng và các phường về đề tài “Tự tin khởi nghiệp cùng nghệ thuật bán hàng đột phá với cách marketing hiện đại và làm chủ cuộc đời, thêm yêu cuộc sống” trên tinh thần thiện nguyện. Để tự tin nói chuyện với các bạn trẻ, ông tự đúc kết câu chuyện của gần 3 ngàn chủ doanh nghiệp chia sẻ với ông và sự nỗ lực học tập, áp dụng kinh doanh của bản thân trong suốt 14 năm qua.

Ông Tuấn cho rằng, kinh doanh là một trò chơi đầy thú vị, phải nghĩ lớn rồi làm từng bước để thực hiện ước mơ, hoài bão dựa trên lẽ sống, giá trị cá nhân mỗi người đã lựa chọn.

Ngoài năng lực diễn thuyết, ông Tuấn còn là Trưởng nhóm thiện nguyện Loving Life được các trường tiểu học, mầm non, trung tâm học tập cộng đồng các phường, xã: An Hòa, Tân Biên và Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) gắn kết các hoạt động thiện nguyện, như: tặng quà, học bổng, xã hội hóa giáo dục, họp mặt truyền thống bạn bè và giáo viên. Số tiền trên 2 tỷ đồng mà ông vận động cho phong trào đã gửi thông điệp đến các bạn trẻ sống có ý nghĩa, vì cộng đồng trước và sau khi khởi nghiệp.

Chợ Sặt năm xưa giờ vẫn còn đó, cậu học trò buôn cá, bán rau, bốc vác Nguyễn Ngọc Tuấn giờ đã là người nổi tiếng trong vùng. Tuy vậy, ông không quên mà còn biến gói xôi, tô mì tôm của chủ động viên những người lao động vào câu chuyện khởi nghiệp, sự kiên trì và giá trị sống, ước mơ làm chủ cuộc đời. Với ông Tuấn, người chủ doanh nghiệp và nhân viên luôn là bạn hữu cùng chia sẻ lợi ích, thành quả lao động. Vì vậy, những ổ bánh mì buổi sáng, cùng nhau đạp xe đến văn phòng làm việc, hoặc nam nữ nhân viên cùng nhau đá bóng giao hữu... luôn mang lại giá trị cuộc sống và trong cả lĩnh vực kinh doanh mà ông cùng đồng nghiệp hướng tới khi chung tay thành lập Công ty cổ phần thuế - kế toán Luật Việt Á.

Đoàn Phú

 

 

Tin xem nhiều