Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện đột phá của Bí thư Hùng

10:10, 10/10/2016

Trước sự ì ạch của ấp Bình Ý (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) trong các phong trào, Bí thư Chi bộ ấp Bình Ý Phan Văn Hùng (nhà báo Phan Hùng, nguyên Trưởng đài Truyền thanh huyện Vĩnh Cửu) mạnh dạn đề xuất thay đổi nhân sự, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường uy tín giữa cán bộ, đảng viên trong ấp với nhân dân.

Trước sự ì ạch của ấp Bình Ý (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) trong các phong trào, Bí thư Chi bộ ấp Bình Ý Phan Văn Hùng (nhà báo Phan Hùng, nguyên Trưởng đài Truyền thanh huyện Vĩnh Cửu) mạnh dạn đề xuất thay đổi nhân sự, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường uy tín giữa cán bộ, đảng viên trong ấp với nhân dân. Nhờ vậy, các phong trào của ấp Bình Ý dần khởi sắc và được địa phương đánh giá cao.

Bí thư Chi bộ Phan Văn Hùng tạo nhiều đột phá cho ấp Bình Ý (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu).
Bí thư Chi bộ Phan Văn Hùng tạo nhiều đột phá cho ấp Bình Ý (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu).

Bao nhiêu năm sau ngày đất nước thống nhất, dân ấp Bình Ý vẫn phải đi lại trên những con đường hẻm lầy lội. Dân dài cổ chờ ấp, cán bộ ấp thì lắc đầu báo cáo với Bí thư Chi bộ Hùng dân nghèo lấy tiền đâu mà làm đường. Tuy vậy, ông Hùng vẫn kiên quyết làm để dân có đường ngon lành mà đi.

Thay đổi nhận thức

Không phải ngẫu nhiên mà Đảng ủy xã Tân Bình “canh” ông Hùng về hưu để mời giữ chức danh Bí thư Chi bộ ấp Bình Ý. Nhiều năm liền, Chi bộ ấp Bình Ý vẫn còn loay hoay việc củng cố, kiện toàn, phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động, phong trào của ấp, nên việc lớn nhỏ gì của ấp chi bộ đều không quản, để trưởng ấp nắm, quyết định và làm hết.

Chi bộ họp cũng chẳng ra được nghị quyết, biên bản nội dung họp thì chung chung, chẳng bàn và đánh giá, rút kinh nghiệm vấn đề gì. Ngay cả ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy xã khi về tham dự cuộc họp, chi bộ vẫn chậm đổi mới, chậm thống nhất hành động. Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Hùng, là do nhận thức của đảng viên trong chi bộ chưa đúng, cục bộ, thiếu tinh thần đoàn kết, cầu thị. Để xóa đi những vấn đề tồn tại, yếu kém của chi bộ, ông Hùng kiên quyết củng cố, cố kiện toàn lại mọi mặt.

Cán bộ ấp ai cũng nhiều việc nhưng tiền phụ cấp ít ỏi, người có, người không nên Bí thư Chi bộ Phan Văn Hùng mượn đất công của xã trồng tràm để có nguồn thu. Số tiền thu hoạch tràm được dùng vào việc hỗ trợ công tác cho cán bộ, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, tổng kết phong trào... nên ai cũng phấn khởi. Bí quyết thành công của Bí thư Chi bộ Hùng là lòng dân, sức dân, tập thể cán bộ, đảng viên đoàn kết, thống nhất ý chí.

Có trong tay đội ngũ đảng viên đầy niềm tin, trách nhiệm và đoàn kết, ông Hùng chỉ đạo ấp, các đoàn thể kiện toàn lại tổ chức, thay đổi nhân sự, chọn người trách nhiệm, tâm huyết với phong trào để đảm nhận vai trò đầu tàu.

Chuyện nội bộ, nhân sự của ấp lo xong, ông Hùng đưa vào nghị quyết chi bộ xây dựng lại văn phòng ấp khi nó sắp sập. Nhiều ý kiến đảng viên phản đối với lý do không có tiền để làm, vận động dân không được, ông vẫn kiên quyết làm và chịu trách nhiệm trước chi bộ, nhân dân nếu để văn phòng ấp văn hóa Bình Ý xập xệ. Vượt qua cái khó, ông đã vận động được nhà tài trợ ủng hộ 40 triệu đồng để xây lại văn phòng ấp Bình Ý với quy mô 2 phòng (hội trường và nơi cho lực lượng dân quân trực gác).

Xong nhà văn hóa ấp, ông Hùng lại lần lượt đưa việc tu sửa 7 tuyến hẻm lầy lội trên địa bàn ấp Bình Ý vào nghị quyết tại các cuộc họp chi bộ tháng. Trước khi làm, ông quán triệt phải công khai, dân chủ trong cả các hoạt động. Theo đó, mỗi tuyến hẻm được tu sửa đều có ban vận động, ban điều hành do dân tự bầu chọn người đại hiện của hẻm mình đảm nhận. Cán bộ, đảng viên ấp chỉ tham gia với vai trò hỗ trợ, theo dõi đúng với phần việc chi bộ, ấp phân công để báo cáo tình hình.

Bình Ý khởi sắc

Sau khi hoàn thành việc tu sửa 7 tuyến hẻm từ sức dân, uy tín của đảng viên, cán bộ trong Chi bộ, Ban điều hành ấp Bình Ý tăng cao. Vì vậy, ấp Bình Ý được xã hỗ trợ đầu tư tuyến đường Miễu Ông (trị giá 1,7 tỷ đồng) theo hình thức xã hội hóa.

Để làm đường, số tiền dân đối ứng vốn với Nhà nước khoảng 400 triệu đồng (20% tổng giá trị công trình), nhưng dân trong ấp chỉ đóng góp được 130 triệu đồng. Do đó, Bí thư Hùng phải đứng ra vận động 3 doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp cho đủ số tiền còn lại. Dù đã dự tính kỹ, nhưng ông cũng gặp phải tình huống khó xử khi một trong 3 đơn vị nhận lời tài trợ gặp khó khăn về vốn làm ăn nên đóng góp không đạt như mong muốn (thiếu 45 triệu đồng). Để bù số tiền này, ông Hùng tiến hành họp dân và vận động những hộ có điều kiện đóng góp thêm và họ đã đồng thuận.

Vấn đề giao thông lầy lội trên địa bàn ấp Bình Ý được giải quyết dứt điểm, Bí thư Hùng quay sang đốc thúc ban điều hành ấp, các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để ấp Bình Ý không còn tệ nạn cờ bạc hay mê tín dị đoan…, ông Hùng quyết liệt chỉ đạo các lực lượng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục cán bộ, đảng viên và người dân trong ấp. Ông đưa ra lý do kiên quyết chống tệ nạn xã hội vì tệ nạn xã hội đã làm cho người dân ấp Bình Ý nghèo, nhiều người phải bán đất, bán ruộng vì cờ bạc và cán bộ ấp bị thay đổi, mất uy tín với dân. Dân không phải chờ lâu, khi nghị quyết Chi bộ ấp đã ban hành thì các tụ điểm đề đóm, đá gà ăn tiền, mê tín sẽ không còn nữa.

Uy tín của đảng viên nằm trọn nơi lòng dân, ông Hùng không còn phải lo nghĩ, trăn trở những điều bấy lâu nay đảng viên, cán bộ than khó với ông. Bởi, ông đã rút ra được bài học lớn, mọi cái khó trước đây cán bộ, đảng viên nói với ông đều xuất phát từ việc cán bộ, đảng viên không hiểu, không gần dân và không tận dụng hết sức dân. Khi tất cả mọi người đoàn kết, thống nhất một lòng thì chuyện lớn nhỏ gì trong ấp, dân được họp, được bàn, được tham gia ý kiến thì trọn vẹn.

Ông Hùng cho hay qua 7 năm làm Bí thư Chi bộ ấp Bình Ý, ông đã đề nghị thay đổi trưởng ấp 3 lần, kết nạp được 10 đảng viên mới, thay đổi một ban quý tế vì dính tới tệ nạn mê tín.

Vốn làm báo, có bằng đại học luật, Bí thư Chi bộ Hùng còn là người hòa giải mát tay, trợ giúp pháp lý thành công cho nhiều trường hợp dân tình trong ấp bị thua thiệt.

Ông Hùng tâm sự, điều gì dân trong ấp cần giúp, ông cảm thấy nên làm và đúng trách nhiệm sẽ không bao giờ từ chối. Chính vì đi đầu, gương mẫu trong cuộc sống, công tác nên ông đã xây dựng được một tập thể chi bộ, ban điều hành ấp, các chi hội, đoàn thể đoàn kết, vững mạnh. Từ đội ngũ này, bộ mặt ấp Bình Ý nhanh chóng được khởi sắc, người dân Bình Ý và cán bộ, đảng viên luôn có chung một suy nghĩ, hành động vì ấp Bình Ý phát triển, văn hóa, văn minh.

Đoàn Phú

 

 

 

Tin xem nhiều