Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đồ mỹ nghệ mùa tết

10:01, 01/01/2014

Vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở huyện Trảng Bom đang tất bật làm việc để hoàn thành những đơn hàng cuối năm âm lịch.

Vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở huyện Trảng Bom đang tất bật làm việc để hoàn thành những đơn hàng cuối năm âm lịch. Ngoài mặt hàng gỗ nội thất, những món đồ mỹ nghệ chơi bằng gỗ, như: thuyền buồm, đồng hồ, bánh lái tàu, kệ đựng rượu, xe ô tô, xe máy… được sản xuất với số lượng lớn.

Đồ mỹ nghệ làm từ gỗ dù không còn là món hàng mới mẻ, nhưng chúng luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của mọi người, bởi đủ kiểu dáng và nhiều màu sắc.

* Đồ mỹ nghệ làm bằng gỗ

Nhiều năm nay, những món đồ chơi làm bằng gỗ nhỏ gọn, xinh xắn được nhiều người lựa chọn trở lại, khi có thông tin về sản phẩm đồ chơi trẻ em của Trung Quốc chứa những chất nguy hại đến sức khỏe. Dù làm bằng gỗ, nhưng chúng không mất đi tính hấp dẫn, mà lại rất sang trọng, thích hợp cho việc trang trí nội thất, trưng bày hoặc làm quà tặng.

Mỗi người một công đoạn khi làm đồ mỹ nghệ bằng gỗ.
Mỗi người một công đoạn khi làm đồ mỹ nghệ bằng gỗ.

Xưởng gỗ mỹ nghệ của ông Nguyễn Thành Nhân (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) những ngày này ngổn ngang những bộ đồ chơi làm từ gỗ, cái đã hoàn chỉnh đang chuẩn bị giao cho khách, cái vẫn còn dở dang. Gỗ được dùng để chế tác thường là những loại gỗ tốt, như: cẩm lai, giáng hương… nên có độ bền cao. “Riêng xe máy, xe ô tô mô hình đã có hàng chục mẫu. Tất cả đều mang dáng dấp đặc trưng của các loại xe hơi thịnh hành ở Mỹ những năm 1950-1960, nhằm thỏa mãn nhu cầu của các tín đồ mê xe mô hình. Còn đối với người chơi là giới doanh nhân, thuyền buồm được xem là biểu tượng của thành công trong làm ăn, buôn bán nên họ rất chuộng. Bởi theo họ, thuyền tượng trưng cho gió, nên mang lại nhiều cuộc giao dịch kinh doanh tốt đẹp và thu được nhiều lợi nhuận” - ông Nhân nói.

Hiện cơ sở của ông Nhân có cả trăm mẫu mã đồ chơi, mô hình bằng gỗ, với những hoa văn tinh xảo, đường nét đẹp mắt. Giá cả các dòng sản phẩm này cũng rất đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, giá từ vài trăm ngàn đồng đến tiền triệu. Để đa dạng các mặt hàng và tìm đầu ra ổn định, ngoài việc đảm bảo chất lượng, cơ sở của ông Nhân phải thường xuyên thiết kế mẫu mã mới cho khách hàng lựa chọn.

Đưa chúng tôi đi tham quan lô hàng gần 500 xe ô tô đồ mỹ nghệ xếp đầy nhà, ông Nhân nói thêm: “Loại hàng gỗ mỹ nghệ này làm quanh năm, công việc không sợ thiếu. Nhưng hiện nhiều cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ đang tổng lực chuẩn bị hàng hóa để phục vụ thị trường tết”.

Không sản xuất những món đồ mỹ nghệ, như: xe ô tô, máy bay, thuyền buồm…, nhưng xưởng gỗ của anh Phạm Chí Viết (thị trấn Trảng Bom) vẫn bận rộn với các đơn hàng cuối năm. Từ nhiều năm nay, cứ khoảng đầu tháng 11 âm lịch, cơ sở của anh Viết bắt đầu sản xuất kệ đựng rượu, bánh lái tàu, những thứ đồ chơi đang được nhiều người ưa chuộng. Các sản phẩm này ngày càng được khách hàng tiêu thụ mạnh mỗi khi tết đến, xuân về.

Cầm trên tay kệ đựng rượu nhỏ gọn, anh Viết nói: “Khi kinh tế ổn định, người ta tìm đến những thú vui sang trọng, mang tính mỹ thuật cao. Như kệ đựng rượu này, trước đây chỉ thấy xuất hiện trên phim ảnh ở các nước phương Tây, nhưng giờ khách hàng trong nước đã bắt đầu biết đến”.

Theo anh Viết, xưởng sản xuất gỗ mỹ nghệ của anh do những người trong gia đình đảm trách. Nghề truyền thống của gia đình anh là làm trống, nhưng cứ vào dịp cuối năm, gia đình anh lại chuyển sang sản xuất đồ mỹ nghệ. “Xưởng có 5 người, mỗi ngày làm khoảng 20 kệ đựng rượu, 30 bánh lái tàu. Giá mỗi cái từ 100-200 ngàn đồng, tùy vào chất lượng gỗ hay yêu cầu của khách” - anh Viết cho hay.

* Không ngủ lo… tết

Mới hơn 5 giờ sáng, tại các xưởng mộc mỹ nghệ, điện đã được thắp sáng trưng để những người thợ bắt đầu công việc của một ngày mới. Mỗi người một việc, từ cưa, tiện, đục gỗ đến quét màu sơn…, tạo nên không khí lao động nhộn nhịp, rộn ràng. Ai cũng khẩn trương làm sớm để kịp giao hàng cho khách. Bởi đây là những sản phẩm thủ công, đòi hỏi kỹ thuật, tay nghề cao và sự tỉ mỉ của người thợ, nên không thể làm ẩu. “Đồ chơi bằng gỗ ít có sự can thiệp của máy móc, nên con người quyết định sản phẩm làm ra. Để hoàn thành một chiếc thuyền buồm mô hình, người thợ phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ tạo khung thuyền, lắp ghép các chi tiết, may buồm…, tất cả đều làm bằng tay. Thuyền buồm mô hình hoàn toàn được làm thủ công nên thuyền càng nhiều chi tiết tinh xảo thì giá trị càng cao” - anh Cao Minh Sáng, thợ làm thuyền buồm mô hình, cho hay.

Dán keo cho chiếc ô tô mô hình.
Dán keo cho chiếc ô tô mô hình.

Những ngày này, các xưởng mộc mỹ nghệ nhộn nhịp hẳn bởi đơn đặt hàng dồn dập, nhiều người thợ đã chấp nhận không ngủ để lo kịp giao hàng trước tết. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu (chủ cơ sở Mỹ Ngọc), một trong những người làm nghề lâu năm ở xã Bình Minh, cho biết: “Từ cuối tháng 10-2013, làng nghề sản xuất đồ mộc mỹ nghệ đã bước vào vụ sản xuất, nhưng gần tết công suất hoạt động nhiều xưởng vẫn không giảm. Gần một tháng nay, gia đình tôi phải thuê thêm 3 nhân công và làm liên tục đến rằm tháng Chạp mới được nghỉ”.

Đồ mỹ nghệ bằng gỗ không chỉ là món đồ dành cho con trẻ, mà nó đã trở thành thú chơi “hợp mốt” với rất nhiều người. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn hình, muôn dạng của những tuyệt phẩm mô hình đồ chơi từ loại cổ cho đến hiện đại, ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Không rời mắt khỏi mô hình ô tô giả cổ, ông Lê Văn (làm ở xưởng Thành Nhân) chia sẻ: “Được chủ xưởng giao lô hàng xe ô tô hơn 200 cái, mình phải sốt sắng làm ngay. Tôi phụ trách sơn màu xe cổ nên phải chú trọng đến màu sắc. Thường tôi mất hơn 1 giờ chỉ để quét sơn cho chiếc xe nhỏ bằng lòng bàn chân, sao cho nó thật sống động”.

Những chiếc thuyền buồm, kệ đựng rượu… màu sắc rực rỡ, những nét hoa văn sắc sảo, tất cả đều được làm từ bàn tay khéo léo của người thợ cần cù. Với nhiều người, nếu có sự hiện diện của chúng trên mặt bàn, hay tủ kính thì không khí ngày tết sẽ thêm tươi vui. Còn với nghề làm đồ chơi bằng gỗ, cuối năm là thời điểm vàng của cả năm, bởi không chỉ chủ cơ sở sản xuất, mà những người thợ tài hoa cũng hy vọng thu được khoản thu nhập khá...

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích