Báo Đồng Nai điện tử
En

"Vương quốc" hoa vào mùa hội

09:12, 27/12/2013

Hàng trăm nhà vườn tham gia festival hoa Đà Lạt lần thứ V năm 2014, diễn ra từ ngày 27 đến 31-12. Đây là dịp để tôn vinh những người trồng hoa, đồng thời giới thiệu cho du khách các loài hoa của vùng đất Cao nguyên Lâm Viên này…

Hàng trăm nhà vườn tham gia festival hoa Đà Lạt lần thứ V năm 2014, diễn ra từ ngày 27 đến 31-12. Đây là dịp để tôn vinh những người trồng hoa, đồng thời giới thiệu cho du khách các loài hoa của vùng đất Cao nguyên Lâm Viên này… 

>>> Chùm ảnh

Người dân làng hoa cổ Hà Đông đang chăm sóc hoa. Ảnh: V.NAM
Người dân làng hoa cổ Hà Đông đang chăm sóc hoa. Ảnh: V.NAM

[links(left)]Trước festival, đường phố Đà Lạt như rực rỡ hơn, quyến rũ hơn khi các tuyến đường trong thành phố được làm đẹp bởi  các loài hoa đặc sắc của vùng đất 120 năm tuổi, nơi được mệnh danh là “vương quốc” hoa.

* Hoa từ vườn…

Trong những làng nghề truyền thống ở TP.Đà Lạt thì làng hoa cổ Hà Đông là lâu đời nhất. Từ năm 1938, Hà Đông đã là địa danh nổi tiếng vì sản xuất ra những loài hoa lạ, đẹp. Hà Đông thuở trước có những bậc nông dân tiền bối, như: Ngô Văn Nhuân, Hoàng Quang Biệt, Ngô Văn Miện… đã tạo dựng nên thương hiệu hoa Hà Đông bền vững đến ngày hôm nay. Chính vì sự đóng góp lâu đời của làng hoa Hà Đông, nên TP.Đà Lạt đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa để trưng bày, triển lãm và lưu giữ hình ảnh, hiện vật liên quan đến làng hoa truyền thống của địa phương.

Ông Nguyễn Đức Quận, Bí thư Thành ủy Đà Lạt, cho biết tổng diện tích gieo trồng hoa hàng năm của Đà Lạt gần 4 ngàn hécta, sản lượng hoa hàng năm đạt 1,3 tỷ cành. Sản phẩm hoa Đà Lạt hiện nay đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và một số nước khác. Trồng hoa đã trở thành ngành sản xuất rất quan trọng của Đà Lạt, thương hiệu hoa Đà Lạt cũng đã được cấp chứng nhận và được bảo hộ. Thành phố vừa cấp chứng nhận độc quyền “Hoa Đà Lạt” thêm đối với 5 loại hoa đang được trồng nhiều tại Đà Lạt là: hoa hồng, cúc, cát tường, cẩm chướng, layơn. Hơn 40 cá nhân và đơn vị sản xuất các loại hoa này được cấp chứng nhận có quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” trên bao bì sản phẩm và các hoạt động quảng bá, thương mại khác trong thời hạn 3 năm. Trước đây, Đà Lạt đã cấp chứng nhận cho hoa địa lan.

Con đường nhỏ đồi dốc như dựng đứng ở làng hoa cổ Hà Đông thuộc phường 8, TP.Đà Lạt, dường như không làm chùn chân khách du lịch đến xem hoa. Ngay cả ven đường, những cây hoa dại bản địa đủ sắc màu cũng khiến chúng tôi ngỡ ngàng. Những dãy nhà kính bằng plastic kéo dài cả cây số chính là những vườn hoa của người dân ở đây. Năm nay, làng hoa Hà Đông được TP.Đà Lạt chọn làm điểm tham quan của Tuần văn hóa du lịch 2013 trong dịp festival hoa Đà Lạt lần thứ V. Tại vườn hoa của ông Đoàn Văn Quỳnh,  những cây địa lan đang bắt đầu trổ bông sặc sỡ khiến khách tham quan thi nhau tạo dáng chụp ảnh. Theo ông Quỳnh, vườn địa lan năm nay trổ bông khá đều, đúng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mỗi chậu bông địa lan của ông Quỳnh có giá 1 triệu đồng, trong đợt này khi xuất bán có thể thu về hàng trăm triệu đồng. Hãnh diện về làng hoa của mình, ông Vũ Nhuần, Phó ban Quản lý  Nhà văn hóa làng hoa Hà Đông, bộc bạch: “Làng hoa Hà Đông có gần 500 hộ trồng hoa, chia thành 3 khu vực trồng chủ yếu là các loài: cúc, ly, hồng, lan, cát tường… với diện tích khoảng 30 hécta. Hiện tại, thu nhập của người trồng hoa ở Hà Đông đạt khoảng trên 200 triệu đồng/sào/năm. Thành phố đang có chủ trương cho đổi mới nghề trồng hoa ở đây, bằng cách khuyến khích ứng dụng công nghệ khoa học ở các nước tiên tiến để nâng thu nhập lên khoảng 400 triệu đồng/sào/năm. Làng hoa Hà Đông mỗi năm sản xuất trên 25 triệu cành hoa các loại, đóng góp khá lớn vào sự phát triển của thành phố”.   

* …Ra phố

 Gần thời điểm festival hoa Đà Lạt lần thứ V, người người từ khắp nơi đổ về xem hoa. Đà Lạt những ngày cuối năm có nắng nhưng vẫn se lạnh. Hàng ngày, từ 8 giờ sáng trở đi, khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến những con đường trưng bày hoa để chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Nhất là các cặp tình nhân, khi đến đây đã tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc lãng mạn của xứ sở “vương quốc” hoa chỉ bằng chiếc điện thoại đơn giản.

Khách nước ngoài dạo phố ngắm hoa trên trục đường trung tâm TP.Đà Lạt. Ảnh: V.NAM
Khách nước ngoài dạo phố ngắm hoa trên trục đường trung tâm TP.Đà Lạt. Ảnh: V.NAM
Trong dịp tổ chức Tuần văn hóa du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển và  festival hoa Đà Lạt lần thứ V, Ban tổ chức đã huy động khoảng 3 ngàn người phục vụ lễ hội; trên 100 loại hoa đặc trưng, như: cúc, đồng tiền, cẩm chướng, hồng, ly... được huy động từ 4 làng hoa nổi tiếng ở Đà Lạt. Ngoài ra, có hơn 500 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trưng bày, giới thiệu các loại hoa, quả, rau của Đà Lạt.

Hoa các loại được tuyển chọn tại các nhà vườn, như: Hà Đông, Vạn Thành, Thái Phiên, Thánh Mẫu của Đà Lạt đem đến trưng bày trên hành lang những tuyến đường chính của thành phố. Nhìn đâu cũng thấy hoa là cảm nhận chung của mọi người khi đến đây. Trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt thì ngắm hoa, dạo phố và ngồi nhâm nhi cà phê để nhìn ngắm mọi người “say” hoa là điều khá thú vị không chỉ với du khách. Một chủ quán giải khát bên hồ Xuân Hương thổ lộ, đã 5 năm qua Đà Lạt tổ chức festival. Nhìn khách từ già đến trẻ đi ngắm hoa, ngay người địa phương cũng thấy rạo rực. Trong khi đó, Nguyễn Thị Huyền, sinh viên Trường đại học Đà Lạt, cho biết do bị choáng ngợp trước các loài hoa đẹp nên ngày nào Huyền cũng đến ngắm hoa, chụp ảnh cho thỏa thích. Tương tự, anh Trịnh Đình Tiến, lái xe cho lãnh đạo của một công ty ở Khu công nghiệp Anmata (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), khoe: “Tôi chở sếp đi họp 2 ngày, tranh thủ lúc rảnh ra đây chụp mấy tấm ảnh làm kỷ niệm để khi về giới thiệu với gia đình. Lạ quá, bấm máy liên tục mà không biết chán, vì nhìn nơi đâu cũng thấy hoa đẹp, đúng là vương quốc hoa”.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Lạt khí hậu ôn hòa nên đã trở thành “thiên đường” của các loài hoa và là thành phố mộng mơ, quyến rũ.

Clip một số loại hoa cây cảnh đặc sắc tại triển lãm Hoa và sinh vật cảnh

Tạ Nguyên - Khắc Giới

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều