Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá nhanh các vụ án "nóng"

11:12, 19/12/2019

Huyện Trảng Bom có quốc lộ 1 chạy qua và có nhiều khu công nghiệp nên tội phạm thường lợi dụng để ẩn náu, hoạt động. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, trong thời gian qua và nhất là dịp cuối năm, Công an huyện Trảng Bom đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu với quyết tâm kéo giảm, đẩy lùi các loại tội phạm.

Huyện Trảng Bom có quốc lộ 1 chạy qua và có nhiều khu công nghiệp nên tội phạm thường lợi dụng để ẩn náu, hoạt động. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, trong thời gian qua và nhất là dịp cuối năm, Công an huyện Trảng Bom đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu với quyết tâm kéo giảm, đẩy lùi các loại tội phạm.

Trung tá Đào Anh Tuấn (phải), Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom trao đổi nghiệp vụ với cán bộ đội về các vụ án. Ảnh: T.Tâm
Trung tá Đào Anh Tuấn (phải), Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom trao đổi nghiệp vụ với cán bộ đội về các vụ án. Ảnh: T.Tâm

Theo Công an huyện Trảng Bom, trong năm 2019, các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện gia tăng, nổi lên các vụ án liên quan hành vi xâm phạm sở hữu như: cướp tài sản, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản; hành vi cố ý gây thương tích cũng chiếm tỷ lệ cao.

* Nhanh chóng phá án

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm pháp và khám phá nhanh các vụ án “nóng” xảy ra trên địa bàn.

Trong 11 tháng của năm 2019, trên địa bàn huyện Trảng Bom đã xảy ra 149 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 12 người, bị thương 32 người, thiệt hại hơn 5,5 tỷ đồng (điều tra khám phá được 130 vụ/192 đối tượng). Trong đó tội phạm xâm phạm sở hữu (cướp tài sản, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản) xảy ra 85 vụ (tăng 18 vụ so với cùng kỳ 2018).

Điển hình như vào tháng 9-2019, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện bắt giữ được 7 đối tượng liên quan đến vụ ẩu đả khiến anh Lại Văn Tứ (30 tuổi, tạm trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) tử vong. Nguyên nhân do nhóm người này xô xát với anh Tứ quán karaoke Luxury (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) vào ngày 6-9. Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện đã phối hợp Công an tỉnh điều tra truy xét và nhanh chóng bắt giữ được 7 đối tượng gây án.

Vào những tháng cuối năm 2019, trên địa bàn huyện cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp và cướp giật tài sản gây hoang mang cho người dân. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng hình sự phải nhanh chóng khám phá, bắt giữ các đối tượng để lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Cuối tháng 9-2019, khi phát hiện chị Hà Trường My (quê tỉnh Thanh Hóa) đi bộ ven đường ở thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), Phan Tấn Hồ (27 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) đã điều khiển xe máy ép sát người chị My cướp giật chiếc túi xách rồi tăng ga tẩu thoát. Lập tức, trinh sát Công an huyện đã truy tìm manh mối và xác định Hồ là thủ phạm nên đã bắt giữ.

Công an huyện Trảng Bom cũng kiên quyết truy tìm, xử lý nghiêm các vụ cướp tài sản xuất phát từ nợ nần trong việc cho vay lãi nặng. Đơn cử như, Công an huyện đã bắt Vũ Văn Huy (24 tuổi) và Nguyễn Tiến Đạt (24 tuổi), cùng ngụ xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Vào tháng 10-2019, anh Hoàng Nhật Quang (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) tham gia cá độ đá banh thua và phải mượn 80 triệu đồng của Huy. Do anh Quang không có tiền trả nên Huy và Đạt bắt anh Quang đến khu vực xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom). Tại đây 2 đối tượng này đã đánh đập và yêu cầu người nhà của anh Quang chuyển 70 triệu đồng vào tài khoản của Huy. 

* Quyết tâm kéo giảm tội phạm hình sự

Trung tá Đào Anh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom cho biết, thời gian qua, nhiều vụ án được nhanh chóng điều tra làm rõ là do công tác nắm tình hình được thực hiện chặt chẽ; việc quản lý các đối tượng cộm cán, nghiện ma túy trên địa bàn thông qua quá trình gọi hỏi, răn đe, kiểm danh, kiểm diện được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Mặt khác, với quyết tâm kéo giảm tội phạm hình sự trên địa bàn, Công an huyện Trảng Bom đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; phối hợp với Đội liên ngành 814 của huyện tổ chức tổng kiểm tra các quán cà phê, karaoke. Đặc biệt, Công an huyện còn mở cao điểm xác minh, truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Trong 11 tháng của năm 2019 đã vận động được 10 đối tượng bị truy nã ra đầu thú và bắt được 6 đối tượng truy nã của địa phương khác.

Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom cho biết, thông thường vào dịp cuối năm, tình hình tội phạm thường hoạt động nhiều và liều lĩnh hơn nên đòi hỏi lực lượng công an phải luôn nỗ lực trong công tác; thường xuyên trinh sát, tuần tra để nắm chắc địa bàn; tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội để ngăn ngừa tội phạm hoạt động, nhất là hoạt động tội phạm theo băng nhóm nhằm quyết tâm kéo giảm tội phạm hình sự hoạt động trên địa bàn, giữ bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích